PC Quảng Bình: Sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão

“Tại Quảng Bình, mùa mưa bão thường diễn ra vào tháng 9 – 10. Tuy nhiên, hiện tại Công ty Điện lực Quảng Bình đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, củng cố vững chắc lưới điện, sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão 2013”, ông Nguyễn Xuân Quảng - Phó Giám đốc kỹ thuật, Trưởng Ban chỉ huy PCLB Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) khẳng định.

Các Điện lực Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch, Lệ Thủy đã gia cố thêm 67 vị trí móng cột xung yếu trên lưới điện. Các vị trí này chủ yếu nằm trên sườn đồi núi; điểm vượt sông và những nơi nền đất yếu, thấp, trũng có nguy cơ bị sạt lở móng, gãy đổ cột khi có bão lụt.

Phát quang hành lang tuyến trước mùa mưa bão tại Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Trong tháng 7/2013, Ban chỉ huy PCLB Công ty đã tổ chức diễn tập PCLB tại tất cả các đơn vị quản lý vận hành lưới điện. Lấy phương án diễn tập khắc phục sự cố lưới điện do bão lụt gây ra trên sông Nhật Lệ, đường dây 473 thuộc trạm biến áp 110 kV Đồng Hới, các Điện lực thành lập đội xung kích để huấn luyện thực hành, tổ chức khắc phục nhanh sự cố.

Bên cạnh đó, mỗi khu vực có đặc điểm địa hình khác nhau và không thể lường trước bão lũ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nơi nào, nhưng các phương tiện như ca nô, xe nâng, xe cẩu 10T, xe tải cẩu tự hành… được huy động tối đa cùng với các đơn vị tham gia xử lý tình huống.

Ngoài ra, PC Quảng Bình còn phối hợp với chính quyền địa phương xử lý các điểm vi phạm hành lang tuyến, đặc biệt đã giải toả được một số lượng lớn cây cao ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây khi có gió bão. Hiện nay, các điểm vi phạm phức tạp về hành lang lưới điện như: Khu vực Nông trường Việt Trung; đường dây cấp điện xã Liên Trạch, Mỹ Trạch (huyện Bố Trạch); đường dây cấp điện cho xã Trường Sơn, Trường Xuân (huyện Quảng Ninh)…. cơ bản đã được giải tỏa trước mùa mưa bão.

Ông Trần Văn Tuân - Phó Chủ tịch, Trưởng Ban PCLB - TKCN tỉnh Quảng Bình khẳng định: 

“Với địa hình dốc từ Tây sang Đông, đồi núi chiếm 85% diện tích và bị chia cắt bởi nhiều sông suối, song nhiều năm qua PC Quảng Bình luôn có sự chuẩn bị và nỗ lực triển khai PCLB, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, khắc phục nhanh các sự cố để sớm cấp điện đảm bảo an toàn cho các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và đời sống nhân dân…”

Đi đôi với công tác PCLB, công tác thí nghiệm định kỳ lưới điện năm 2013 đã được triển khai sớm từ quý I/2013. Ông Cao Sơn Hải, Giám đốc Xí nghiệp Điện cơ cho biết: “Đến ngày 15/7/2013, Xí nghiệp  đã hoàn thành thí nghiệm định kỳ năm 2013 cho 332 trạm biến áp phụ tải và trung gian; sửa chữa 69 máy biến áp; 12 thiết bị thao tác đóng cắt dùng để phân đoạn trên lưới, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão”.

Để tăng cường sự phối hợp trong công tác PCLB, PC Quảng Bình đã liên hệ với Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh, huyện và đã được cấp 11 biển số xe ưu tiên phục vụ công tác chỉ huy PCLB phục vụ khi xử lý sự cố lưới điện. Ngoài ra, Công ty làm việc với các đơn vị có liên quan trên địa bàn như: Truyền tải điện Quảng Bình, Chi nhánh điện Cao thế Quảng Bình để có phương án hỗ trợ khắc phục sự cố và rút kinh nghiệm công tác phối hợp sau lụt bão.

 


  • 24/07/2013 09:55
  • Tin và ảnh: Đăng Quang
  • 4245


Gửi nhận xét