Điện về bừng sáng bản Dao (Lai Châu)

Lòng khát khao, sự mong mỏi của đồng bào dân tộc Dao, bản Nậm Sáng (xã Phúc Than, Than Uyên, Lai Châu) đã trở thành hiện thực khi Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) phối hợp với Công ty Điện lực Lai Châu vừa tổ chức đóng điện lưới quốc gia cho bà con nơi đây.

Công nhân Công ty Điện lực Lai Châu lắp đặt công tơ ở bản Nậm Sáng

Trưởng bản Nậm Sáng - Triệu Chòi Phúc chia sẻ: Ngày bản được đóng điện cũng là ngày hội của bà con nơi đây, ai cũng gom góp tiền mua sắm đồ điện sinh hoạt như tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy xay xát… phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Điện về bản, bà con được tiếp cận kiến thức khoa học, kỹ thuật trên phương tiện thông tin đại chúng để áp dụng vào sản xuất, cơ hội thoát nghèo đã rộng mở...

Ông Bàn Văn Sinh cho biết, lúc bản Nậm Sáng chưa có điện, những vật dụng như tivi, đầu chảo, nồi cơm điện, tủ lạnh… thật xa lạ với vùng quê này; người dân phải sống trong cảnh tăm tối dùng nến hoặc đèn dầu thắp sáng để sinh hoạt. Khổ nhất là mấy đứa trẻ phải tranh thủ học từ sớm, nhiều khi học dưới ánh đèn dầu hại mắt lắm.

Nhưng điều đó giờ chỉ còn là “dĩ vãng” bởi trong tháng 5 vừa qua cả bản được đóng điện lưới quốc gia. Nhiều hộ gia đình còn chuyển sang kinh doanh buôn bán các mặt hàng tạp hóa, xay xát, hàn xì…

Tận mắt chứng kiến niềm vui của người già, người trẻ quây quần bên chiếc ti vi mới thấu hiểu nguồn điện lưới quý giá đến nhường nào, ánh sáng của những bóng đèn điện nước (điện lấy từ máy phát thủy điện mini) chập chờn được thay thế bằng ánh sáng rõ ràng của đèn nê ông. Người dân trong bản cũng vui mừng không kém vì nhiều hộ đã mua máy bơm nước về phục vụ tưới tiêu cho những thửa ruộng thiếu nước hay dùng để tưới rau phục vụ gia đình...

Ông Võ Mạnh Hồng – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu, Phó Ban Quản lý Dự án ADB Lai Châu:

“Dự án này củng cố, cải tạo và mở rộng lưới điện nông thôn cho khoảng 10.000 hộ gia đình dân tộc thiểu số nghèo chưa có điện. Khi hoàn thành vào năm 2014 sẽ tăng tỷ lệ hộ dân có điện của Tỉnh Lai Châu từ 58,77% lên 71,8%.

Được biết, chương trình đưa điện về bản Nậm Sáng thuộc dự án mở rộng cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu vùng xa tỉnh Lai Châu với tổng vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và nguồn vốn đối ứng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Dự án được triển khai trên 114 thôn, bản tại 36 xã của 6 huyện, thị trấn: Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ, Mường Tè, Sìn Hồ và Tam Đường với quy mô đầu tư xây dựng lưới điện trung áp, hạ thế, đường dây sau công tơ và các trạm biến áp thuộc vùng dự án. Đến thời điểm này, dự án đã cấp điện 100% số hộ của bản Nậm Sáng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 


  • 24/07/2013 09:54
  • Theo Báo Lai Châu Điện tử
  • 3196


Gửi nhận xét