Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh: Mở rộng triển khai hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử tuy được Tổng cục Thuế khuyến khích sử dụng từ năm 2011, nhưng trên thực tế triển khai còn chậm, chưa phổ biến. Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) là đơn vị “tiên phong” của ngành Điện thí điểm mô hình này và đã thu được những kết quả khả quan.

Sau nửa năm triển khai thí điểm thành công tại Công ty Điện lực Sài Gòn, từ tháng 7/2013, Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã chính thức áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện tại Công ty Điện lực Tân Thuận và Công ty Điện lực Chợ Lớn.

Gần 100% khách hàng được hỏi đều hài lòng với việc áp dụng hòa đơn điện tử - Ảnh: Vĩnh Long

Gia tăng lợi ích cho khách hàng

Việc sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán thương mại đã và đang trở thành xu hướng của thế giới vì tính tiện ích cao. Chỉ cần 1 cú bấm chuột, khách hàng có thể thực hiện các thanh toán trên máy tính, ở bất kỳ đâu, thay vì phải đến tận cơ quan thuế hay các đơn vị quản lý khác như trước đây.

Tháng 12/2012, Công ty Điện lực Sài Gòn (quản lý quận 1 và quận 3) được EVN HCMC chọn làm thí điểm với khoảng 10.000 khách hàng. Sau hơn 6 tháng triển khai, những lợi ích mà hóa đơn điện tử mang lại đã được chứng minh bằng thực tiễn. Lãnh đạo Công ty Điện lực Sài Gòn cho biết, gần như 100% khách hàng được hỏi đều bày tỏ sự hài lòng đối với việc áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện thời gian qua.

Thực tế, khách hàng không chỉ được rút ngắn thời gian đi lại, thuận tiện trong thanh toán, mà hóa đơn điện tử còn giúp việc lưu trữ, bảo quản, đối chiếu… thông tin được rõ ràng, minh bạch hơn rất nhiều so với hóa đơn giấy.

Khi cần kiểm tra việc thanh toán tiền điện, khách hàng chỉ cần vào website của Tổng công ty/công ty điện lực để tra cứu và tải thông tin hóa đơn điện tử của mình một cách nhanh chóng.

Đẩy nhanh lộ trình hiện đại hóa

“Ngoài việc gia tăng lợi ích cho khách hàng, việc sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện cũng mang lại “lợi ích kép” cho doanh nghiệp” – lãnh đạo EVN HCMC khẳng định.

Theo thống kê sơ bộ, hiện EVN HCMC quản lý hơn 1,9 triệu khách hàng dùng điện, phát hành khoảng 21,5 triệu hóa đơn/năm. Nếu tạm tính chi phí in ấn hóa đơn tự in và gửi hóa đơn cho khách hàng là khoảng 1.000 đồng/hóa đơn, thì chi phí quản lý hóa đơn cả năm của EVN HCMC vào khoảng 21,6 tỷ đồng. Đây là số tiền không hề nhỏ, mà nếu sử dụng hóa đơn điện tử, EVN HCMC sẽ tiết kiệm được.

Mặt khác, với qui mô và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng như hiện nay của EVN HCMC, để duy trì bộ máy vận hành ổn định, hiệu quả cũng như đáp ứng được yêu cầu tăng trưởng của hệ thống, thì việc tìm ra giải pháp tiên tiến, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu suất lao động… có ý nghĩa rất quan trọng. Việc áp dụng hóa đơn điện tử được coi là một trong những giải pháp cần thiết của EVN HCMC.

Vì vậy, sau nửa năm triển khai thí điểm, mặc dù vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc do hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất… nhưng những lợi ích mà hóa đơn điện tử mang lại cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp đã tạo động lực cho EVN HCMC quyết tâm áp dụng rộng rãi mô hình này.

Đầu tháng 7/2013, hai công ty điện lực là Chợ Lớn và Tân Thuận đã chính thức áp dụng hóa đơn điện tử cho khách hàng trên địa bàn các quận 4, 5, 7, 8. Dự kiến, trong năm 2013, hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng đồng bộ trong toàn 14 công ty điện lực trực thuộc EVN HCMC.
 

Khách hàng khu vực thành phố Hồ Chí Minh có thể tra cứu thông tin hóa đơn tiền điện và nhận hóa đơn điện tử theo 2 hình thức:

- Đăng ký tài khoản và truy cập vào website: http://www.hcmpc.com.vn hoặc website của Trung tâm Chăm sóc khách hàng:  http://cskh.hcmpc.com.vn/

- Trường hợp khách hàng đăng ký nhận hóa đơn qua email: Công ty Điện lực sẽ gửi thông tin hóa đơn tiền điện tới địa chỉ email của khách hàng.

 


  • 25/07/2013 10:16
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 13073


Gửi nhận xét