ĐZ 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông: Nhiều hạng mục sẽ hoàn thành trong tháng 3/2014

Nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc - nhất là trong khâu đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), sớm hoàn thiện các hạng mục quan trọng của công trình ĐZ 500 kV Pleiku- Mỹ Phước - Cầu Bông (PMCB) ngay trong tháng 3/2014 - Đó là chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và cũng là quyết tâm của Tổng công ty Truyền tải Điện quốc gia (EVN NPT) và các đơn vị thi công trên công trường.

Với yêu cầu cấp bách hoàn thiện công trình nhằm đảm bảo truyền tải điện cho các tỉnh miền Nam trong mùa nắng nóng năm nay, các đơn vị thi công trên công trường ĐZ 500 kV PMCB đã thi công liên tục, không có ngày nghỉ trong suốt dịp Tết Nguyên Đán. Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) và Ban Quản lý các Dự án điện miền Trung (AMT) cũng luôn sát sao, đôn đốc cán bộ công nhân viên thi công trên toàn tuyến công trường, tổ chức đón Tết cùng anh em ngay trên công trường để đảm bảo thi công không bị gián đoạn.

Lãnh đạo AMT luôn có mặt trên công trường cùng với các đơn vị nhà thầu đôn đốc, bám sát tiến độ - Ảnh: PV

Tính đến hết tháng 2/2014, nhiều hạng mục công trình quan trọng đã và đang được hoàn thiện, tiêu biểu như: Chủ đầu tư đã bàn giao 919/926 vị trí móng cột cho nhà thầu, hoàn thành đúc móng 916/926 vị trí, dựng được 874./926 cột theo thiết kế, kéo dây toàn tuyến đạt 32,2/445,2 km... Ngoài ra, về cung cấp vật tư thiết bị, các đối tác cũng đã bàn giao đầy đủ cột thép, dây dẫn, dây chống sét, cách điện, cáp quang và phụ kiện. Riêng kháng điện dự kiến sẽ được bàn giao đầy đủ trong tháng 3/2014.

Bên cạnh đó, các công trình đồng bộ như: Trạm biến áp 500 kV Cầu Bông, ĐZ 220 kV Cầu Bông - Củ Chi và trạm biến áp 220 kV Củ Chi cũng đang được gấp rút thi công, với mục tiêu hoàn thành kịp thời, đồng bộ trong tháng 4/2014.

Tuy nhiên, hiện trên toàn tuyến công trường vẫn còn tồn tại một số vị trí móng cột, hành lang tuyến... chưa được giải phóng mặt bằng do vướng mắc ở khâu đền bù. Khó khăn nhất, theo ông Trần Quốc Lẫm - Phó Tổng giám đốc EVN NPT, vẫn là một số vị trí tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước... Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này vẫn là do người dân không đồng tình với giá đền bù hiện tại, đòi hỏi giá đền bù quá cao so với thực tế và quy định... "Tuy nhiên, dù với bất kỳ giá nào, AMT và các đơn vị thi công vẫn sẽ quyết tâm giải quyết các khó khăn, đảm bảo về đích đúng hẹn trong tháng 4/2014" - Đó là quyết tâm và cũng là cam kết của đại diện chủ đầu tư trên công trường - ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban AMT.

Trước mắt, để cụ thể hóa mục tiêu này, ngay trong tháng 3/2014, một số hạng mục quan trọng của công trình sẽ được hoàn thành, đặc biệt là bàn giao, thi công móng và lắp dựng cột tại các vị trí còn lại. Ngoài ra, AMT cũng sẽ bám sát, đôn đốc tiến độ cung cấp cac cuộn kháng và tiến độ thi công kéo dây trên toàn tuyến của công trình.

Để thực hiện được các mục tiêu này, theo lãnh đạo EVN NPT và AMT, rất cần sự phối hợp hiệu quả của các bên liên quan cùng với chủ đầu tư và các đơn vị thi công, nhất là chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố nơi có công trình đi qua. "Trong trường hợp xấu nhất, các hộ dân không đồng thuận, cương quyết không di dời mặc dù chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã nỗ lực tuyên truyền và xử lý đền bù đúng quy định, thì bắt buộc chúng tôi phải dùng tới những biện pháp mạnh và cương quyết" - Phó Tổng giám đốc EVN NPT - ông Trần Quốc Lẫm khẳng định.

Trên toàn tuyến công trình ĐZ 500kV PMCB hiện còn 07 vị trí chưa bàn giao được cho đơn vị thi công, gồm:

- 04 vị trí tại tỉnh Bình Dương

- 02 vị trí tại TP.Hồ Chí Minh

- 01 vị trí tại tỉnh Bình Phước

(Cập nhật đến ngày 5/3/2014 - Nguồn: EVN NPT)

 

 


  • 05/03/2014 09:56
  • Vĩnh Long
  • 2572


Gửi nhận xét