Nhiều thuận lợi trong vận hành thị trường điện tháng 2/2014

Thị trường điện tiếp tục được vận hành thuận lợi, hiệu quả trong tháng 2/2014, góp phần đảm bảo ổn định hệ thống và cung cấp đủ nguồn cho nhu cầu cả nước - Thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện quốc gia (A0) cho biết.

Hoạt động chào giá trên thị trường phát điện cạnh tranh ngày càng chuyên nghiệp - Ảnh: H.Hiếu

Theo A0, những tháng đầu năm, nhu cầu phụ tải cả nước nhìn chung giảm hơn so với kế hoạch do kỳ nghỉ Tết kéo dài, các hoạt động sản xuất kinh doanh (vốn chiếm tỷ lệ tiêu thụ điện lớn) đều giảm nhẹ.

Đặc biệt, trong tháng 2/2014, cùng với việc huy động cao các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà phục vụ xả nước đổ ải đến vụ Đông Xuân (kéo dài đến ngày 15/2) nên giá điện năng thị trường (SMP) thanh toán trong nửa đầu tháng 2 khá thấp. Tuy nhiên, đến nửa sau tháng 2, nhu cầu tiêu thụ điện cả nước tăng trở lại, kéo theo giá điện năng thị trường đã tăng mạnh, đa số các giờ đạt mức giá trần.

Theo đó, tổng chi phí thanh toán cho các nhà máy tham gia thị trường điện trong tháng tính đến ngày 25/2 đã đạt 3.694 tỷ đồng (trung bình 168 tỷ đồng/ngày), trong đó chi phí mua điện trực tiếp từ giá điện năng và giá công suất thị trường lần lượt là 2.945 tỷ và 457 tỷ đồng.

Nhìn chung, hoạt động chào giá trên thị trường điện trong tháng 2 đã bắt đầu sôi động, với sự chuyên nghiệp và tính cạnh tranh ngày càng cao của các đơn vị tham gia chào giá trực tiếp. Một số thời điểm, giá thị trường có tín hiệu thấp, nhiều nhà máy đã chủ động chào giá cao hơn thực tế để ngừng máy (điển hình là Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 1 có thời điểm đã chào ngừng tất cả các tổ máy). Tuy nhiên, công tác huy động trên thị trường đã được A0 điều hành linh hoạt, nhiều thời điểm vẫn duy trì các nhà máy chào giá cao để đảm bảo giữ nước các nhà máy thủy điện đáp ứng cung cấp điện cho mùa khô.

Theo dự báo của A0, trong tháng 3, truyền tải điện công suất cao trên hệ thống đường dây 500 kV Bắc  - Nam vẫn sẽ chưa được cải thiện nhiều, cùng với diễn biến của mùa khô và khả năng nắng nóng ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy thủy điện, nên công tác điều hành hệ thống cũng như trên thị trường điện sẽ gặp không ít khó khăn. Vì vậy, ngoài nỗ lực của A0, các đơn vị cũng cần phải chủ động lên các phương án sớm để đảm bảo hoạt động hệ thống điện được duy trì ổn định, cung cấp đủ điện cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân cả nước.


  • 03/03/2014 09:42
  • Vĩnh Long
  • 2615


Gửi nhận xét