Công ty Điện lực Yên Bái: 171 tỷ đồng chống quá tải

Dù gặp nhiều khó khăn như: Thiếu nguồn điện, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao… nhưng Công ty Điện lực Yên Bái vẫn cố gắng bảo đảm tiến độ các công trình chống quá tải, cấp điện cho công nghiệp và truyền tải trên địa bàn tỉnh.

Công ty Điện lực Yên Bái đã đầu tư trên 171 tỷ đồng cho xây dựng và cải tạo, chống quá tải cho hệ thống lưới điện.

Nhằm nâng cao chất lượng điện, cũng như đáp ứng nhu cầu phụ tải trên địa bàn tỉnh, Công ty đã đầu tư trên 171 tỷ đồng cho xây dựng và cải tạo, chống quá tải cho hệ thống lưới điện, với 46 hạng mục công trình bằng nguồn vốn vay tín dụng thương mại và khấu hao cơ bản của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Trong số 46 hạng mục công trình xây dựng và cải tạo, đã có 12 công trình được hoàn thành. Với tổng mức đầu tư trên 19 tỷ đồng, hiện Công ty đang triển khai những công trình còn lại, theo dự kiến các công trình sẽ được hoành thành trong quý I năm 2012.

Ngoài những công trình xây dựng mới và cải tạo chống quá tải cho hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Yên Bái còn phối hợp với Ban quản lý dự án RE II (dự án điện nông thôn mở rộng) của Tỉnh đầu tư xây dựng lưới điện trung, hạ thế và hệ thống công tơ đo đếm của dự án năng lượng nông thôn RE II, tài trợ bổ sung cho các huyện, thị xã trong tỉnh. Đối với lưới điện trung áp, xây dựng mới trên 75 km đường dây 35 kV và 3,64 km đường dây 10 kV; 48 TBA 35/0,4 kV và 3 TBA 10/0,4 kV. Tổng mức đầu tư trên 34 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay. Các công trình hiện đã và đang được các nhà thầu triển khai thi công phấn đấu hoàn thành trong nửa đầu năm 2012.  

Nói về triển khai đáp ứng nhu cầu phụ tải trên địa bàn tỉnh Yên Bái thì vẫn còn không ít khó khăn. Theo Ông Cao Bình Định – Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Yên Bái: Yên Bái là một tỉnh miền núi khó khăn, địa bàn hoạt động điện lực trải dài và phức tạp. Thêm nữa, trong năm 2009, Công ty đã tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn của tỉnh với số lượng khách hàng sử dụng điện tăng đột biến, trong khi phần lớn lưới điện và thiết bị điện đã xuống cấp, không đảm bảo kỹ thuật vận hành; lượng điện năng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện. Hiện tại, giá bán điện lại thấp, khiến các Công ty Điện lực hầu như không có lợi nhuận, thậm chí là lỗ, dẫn đến mất cân bằng trong thu chi. Mặt khác, giá điện thấp cũng không khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực điện, làm hạn chế khả năng phát triển nguồn và lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, do Công ty thiếu vốn đầu tư cho lưới điện, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn do địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt, mức sống còn thấp dẫn đến mức sử dụng điện thấp, không có khả năng thu hồi được vốn. Người dân còn chưa nắm bắt đầy đủ các quy định về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, các quy định của Pháp luật trong hoạt động điện lực.

Để có kế hoạch đầu tư, cải tạo lưới điện, nhằm bảo đảm cung cấp điện và đảm bảo mỹ quan, văn minh đô thị trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Ngoài sự nỗ lực cân đối bố trí vốn đầu tư hàng năm của ngành Điện, Công ty Điện lực Yên Bái rất cần có sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND tỉnh Yên Bái, sớm có quy hoạch chi tiết các khu công nghiệp, đô thị mới để Công ty phối hợp, lập kế hoạch bố trí nguồn vốn thực hiện cấp điện phù hợp tiến độ được phê duyệt.

Các công trình chống quá tải, cấp điện cho công nghiệp, truyền tải tính đến 30/10/2011

- Xây dựng mới 40 TBA  35/0,4 kV, 27 TBA 10 (22)/0,4 kV.

- Xây dựng mới 23,76 km đường dây 35 kV.

- Xây dựng mới 19,4 km ĐZ 10 (22) kV.

- Xây dựng mới 224,3 km ĐZ 0,4 kV.

- Lắp đặt mới 7.883 công tơ.

Vốn đầu tư trên 171 tỷ đồng (bằng nguồn vốn vay tín dụng thương mại và khấu hao cơ bản của Tổng công ty Điện lực miền Bắc).

Dự kiến hoàn thành quý I/2012.

Các công trình triển khai phối hợp cùng Ban quản lý dự án RE II (dự án điện nông thôn mở rộng):

- Xây dựng mới trên 75 km đường dây 35 kV và 3,64 km đường dây 10 kV.

- Xây dựng mới 48 TBA 35/0,4 kV và 03 TBA 10/0,4 kV.

- Vốn đầu tư trên 34 tỷ đồng (bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới của Tổng công ty Điện lực miền Bắc).

- Dự kiến hoàn thành vào nửa đầu năm 2012.

 


  • 28/12/2011 02:00
  • Theo TCĐL
  • 7090


Gửi nhận xét