Công trình 2 năm chưa hoàn thành vì một hộ dân

Đó là nỗi bức xúc của các hộ dân ở thôn 6 (xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) khi công trình xây dựng lưới điện thôn được địa phương triển khai hơn 2 năm vẫn chưa hoàn thành do sự cản trở của một hộ dân do không nhận tiền đền bù.

Hơn 2 năm trụ điện vẫn “chống trời”

Ông Lê Quang Vĩnh, Tổ trưởng Tổ Quản lý điện Nông Sơn cho biết, nếu 57 hộ dân của thôn này có điện thì huyện Nông Sơn sẽ là huyện miền núi đầu tiên ở Quảng Nam đạt 100% số hộ được cung ứng điện, tương đương với mức hưởng thụ điện như các huyện, thành phố khu vực đồng bằng.

Cách đây hơn 10 năm, xã Quế Lâm đã được đầu tư cấp điện bằng nguồn vốn dự án RE1, nhưng 2 thôn 5 và 6 vì ngăn sông, cách núi, đòi hỏi vốn đầu tư lớn nên dự án này không thể đưa điện đến đây được. Tháng 10/2010, UBND tỉnh quyết định đầu tư xây dựng công trình cấp điện cho thôn 5 và thôn 6 của xã Quế Lâm bằng vốn ngân sách theo cơ chế, chính sách đối với các huyện miền núi của 6 tỉnh giáp Tây Nguyên. Cả 2 công trình cùng khởi công một lần, với tổng mức vốn đầu tư hơn 4,721 tỷ đồng, suất đầu tư hơn 45 triệu đồng/hộ.

Thế nhưng, sau hơn 2 năm triển khai xây dựng, chỉ có lưới điện thôn 5 thi công hoàn thành, 49 hộ dân trong thôn có điện sử dụng trong dịp Tết Quý Tỵ. Còn công trình điện thôn 6, chỉ với 1764 m đường dây trung áp, 1855 m đường dây hạ áp và 1 trạm biến áp, song đến nay vẫn đang trong tình trạng dang dở ở hạng mục đào móng, đặt tiếp địa và trồng trụ. Hơn 2 năm qua, 57 hộ dân trong thôn vẫn đang mòn mỏi chờ được sử dụng điện có chất lượng với giá cả, dịch vụ theo quy định của ngành điện.

Trụ điện vẫn “chống trời” tại thôn 6 Quế Lâm

Lý giải về sự trì trệ của công trình điện thôn 6, ông Trần Thiện Thắng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Quế Lâm cho biết, lưới điện này do tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, địa phương được giao trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng ở huyện vận động bà con giải phóng nhanh mặt bằng để sớm bàn giao tuyến, tạo thuận lợi thi công công trình. Thế nhưng, chỉ có duy nhất một hộ dân trong thôn không chấp nhận phương án đền bù mà việc bắc xà, kéo dây phải dừng lại.

Ông Võ Văn Thiên, một nông dân tỏ thái độ bực bội: “UBND tỉnh Quảng Nam rất quan tâm đến đời sống của dân nên mới bỏ khá nhiều tiền đưa điện đến đây, thế nhưng vì một chút lợi ích cục bộ của hộ ông B mà bắt người dân phải mòn mỏi chờ điện. Tốn kém, hao hụt nhiều rồi mà chưa đâu vào đâu cả!”.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Đông, cán bộ của Ban Quản lý Dự án công nghiệp tỉnh Quảng Nam, là người trực tiếp theo dõi dự án này cho biết, với tình hình này, chủ đầu tư đang tính toán điều chỉnh lại xuất tuyến để tránh đi qua rừng cây đòi đền bù quá lớn của hộ ông Lê B. Hiện nay, Ban Quản lý công trình đang rất tích cực chuẩn bị để công trình tiếp tục được thi công trong thời gian sớm nhất”.

Dự án cấp điện cho thôn 6 xã Quế Lâm tuy hiệu quả kinh tế không lớn, nhưng công trình có ý nghĩa chính trị rất lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của huyện Nông Sơn; đáp ứng được quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Những bức xúc của người dân là hoàn toàn xác đáng. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiên quyết hơn để công trình lưới điện này sớm được hoàn thành, không để tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” và nhất là tránh để xảy ra “tiền lệ” khi hành lang an toàn lưới điện bị xâm hại do người dân đòi hỏi mức đền bù quá lớn, thì các cơ quan chức năng lại “bó tay”.

Sắp đến, trong quá trình nâng cấp, cải tạo lưới điện nông thôn, nhiều dự án vay vốn đầu tư nước ngoài do địa phương và ngành Điện triển khai thực hiện ở nhiều địa phương, thì sự phối hợp giữa các ngành, các cấp và địa phương cùng sự hậu thuẫn của toàn dân là rất cần thiết để các công trình hoàn thành đúng tiến độ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.


  • 02/05/2013 03:48
  • Nhị Triều
  • 5463


Gửi nhận xét