EVN NPC triển khai chương trình lưới điện thông minh

Để hiện thực hóa Đề án Phát triển lưới điện thông minh theo như chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định số 1670/QĐ - TTg của Thủ tướng (ban hành ngày 8/11/2012), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) bắt đầu triển khai một số dự án và đưa ra lộ trình thực hiện.

Tương lai, EVN NPC sẽ nỗ lực giảm nhân lực  tại các  TBA 110 kV có trang bị thiết bị tự động và điều khiển từ xa xuống còn 3 - 5 người/trạm. Ảnh: Ngọc Thọ

Cụ thể, thời gian qua, EVN NPC đã xây dựng thí điểm hệ thống mini SCADA tại phòng điều độ Công ty Điện lực Bắc Ninh để thu thập số liệu vận hành, giám sát và điều khiển từ xa đối với 8 TBA 110kV, 5 TBA  trung gian, 8 bộ Recloser, 30 điểm đo đếm bằng công tơ điện tử trên lưới điện khu vực Bắc Ninh. Đến nay, dự án đã đưa vào sử dụng và có độ ổn định cao.

Đặc biệt, tính đến tháng 4/2013, tại Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Nam Định, EVN NPC đã lắp đạt được 2.000 công tơ điện tử 1 pha RF cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; lắp đặt 50 công tơ điện tử 3 pha 3 giá đối với khách hàng mua điện 110kV; lắp đặt 185 công tơ điện tử 3 pha 3 giá đối với khách hàng mua điện trung áp 35kV và 52 công tơ điện tử 3 pha từ xa tại các trạm biến áp 110kV…

Kế hoạch năm nay 2013, EVN NPC sẽ hoàn chỉnh công tác thu nhập số liệu, giám sát điều khiển SCADA, hệ thống đo đếm từ xa tới toàn bộ các nhà máy điện có công suất lớn hơn 30MW, các TBA từ 110kV trở lên trong hệ thống điện.

Theo ông Dư Cao Minh - Phó Tổng giám đốc EVN NPC, giai đoạn 2012 - 2016 và giai đoạn 2017 - 2020, EVN NPC sẽ triển khai các chương trình dự án nhằm tăng cường hiệu quả vận hành hệ thống điện như Chương trình Quản lý hệ thống đo đếm điện năng; Triển khai hệ thống giám sát vận hành, thu nhập thông số từ trạm biến áp 110 kV; Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông phục vụ điều hành, sản xuất, kinh doanh. EVN NPC sẽ nỗ lực giảm số người trực tại các trạm biến áp 110 kV có trang bị thiết bị tự động và điều khiển từ xa xuống còn 3-5 người/trạm, tiến tới hình thành trạm biến áp 110 kV không người trực.

Lưới điện thông minh (Smart Grid) là hệ thống điện được hiện đại hóa để giám sát, bảo vệ và tối ưu một cách tự động các thành phần của hệ thống, từ các nguồn điện tập trung và phân tán, thông qua mạng lưới truyền tải và phân phối đến các cơ sở sử dụng điện cho công nghiệp và các hệ thống tự động của các tòa nhà, các thiết bị lưu giữ năng lượng và người sử dụng điện cuối cùng. Lưới điện thông minh cho phép sự trao đổi năng lượng và thông tin hai chiều giữa nhà cung cấp và khách hàng nhờ vào sự tích hợp rộng khắp của hệ thống giám sát và quản lý thông tin thông minh.

 


  • 17/04/2013 06:24
  • Ngọc Thọ
  • 4637


Gửi nhận xét