Gỡ khó cho người thuê trọ

Trong năm 2012, tại TP.HCM có 60.101 chủ nhà trọ cam kết thu tiền điện đúng giá cho người thuê trọ, giúp hơn 1,1 triệu công nhân, sinh viên, người lao động  được sử dụng điện đúng giá quy định. Tiếp tục gỡ khó cho người thuê trọ, từ đầu năm 2013 đến nay, chính quyền địa phương và ngành Điện TP.HCM đã phối hợp hỗ trợ gắn điện kế trực tiếp cho gần 1.100 phòng trọ ở quận 4 và quận 7.

Giải pháp căn cơ

Việc vận động các chủ nhà trọ cam kết bán điện đúng giá quy định là biện pháp thiết thực giúp người thuê trọ không còn phải mua điện với giá “trên trời”. Tuy nhiên, thực tế nhiều nơi người thuê trọ vẫn phải trả tiền điện ở mức 1.500 - 1.700 đồng/kWh (giá chính thức là 1.350 đồng/kWh) do tổn thất điện năng trên đường dây, chưa kể rủi ro có thể xảy ra do lưới điện sau điện kế không chuẩn về kỹ thuật.

Ông Phạm Hoàng Phùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tân Thuận, cho biết: “Chúng tôi hướng tới giải pháp căn cơ hơn. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã phối hợp với chính quyền quận 4 và quận 7 thuyết phục các chủ nhà trọ đồng thuận gắn điện kế trực tiếp cho các phòng trọ. Có như vậy, người thuê trọ sẽ mua điện trực tiếp với ngành Điện, không còn lo phát sinh do hao hụt, lại an toàn về cháy nổ”. Đến nay, công ty đã gắn được gần 1.100 điện kế cho người thuê trọ.

Chị Ngô Cẩm Tú, chủ nhà trọ số 793/21A tổ 8 (khu phố 4, phường Tân Hưng, quận 7) có 15 phòng cho thuê cho biết: “Tôi chỉ thu tiền phòng, còn điện người thuê xài bao nhiêu cứ thanh toán với ngành Điện, tôi khỏi phải đi thu vất vả”. Đang ở thuê phòng trọ tại đây, chị Lê Thị Ngọc Hải, công nhân khu chế xuất Tân Thuận, hân hoan kể: “Hồi trước tôi thuê chỗ khác, tiền điện giá cao, trả tiền mệt luôn. Nay chuyển về trọ ở đây, được ngành Điện gắn điện kế cho phòng trọ, tôi được tính tiền điện theo giá chính thức như các hộ dân, đỡ lắm”.

Công nhân ngành Điện gắn điện kế điện tử cho chủ nhà trọ - Ảnh: ST

Chị Cẩm Tú cho biết thêm: “Được mua điện giá quy định, hổm rày nắng nóng, có mấy phòng thuê còn gắn thêm máy lạnh”. Còn gia đình chị Trần Kim Kinh, quê Cần Thơ, với 5 người vừa đến thuê phòng trọ tại khu nhà trọ số 861/78B đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng), kể: “Trước đây chúng tôi thuê nhà ở huyện Nhà Bè, nay chuyển sang đây, nước xài giá 18.000 đồng một khối, còn điện được mua giá chính thức, như vậy cũng đỡ hơn nhiều”.

Kiên trì thuyết phục

Nghe chuyện ngành Điện chịu khó gắn điện kế trực tiếp cho người thuê trọ, nhiều người giật mình: “Gắn điện kế trực tiếp rồi họ thuê vài tháng bỏ đi, ai trả tiền điện còn nợ?”. Đó chính là điểm vướng mà ngành Điện ở nhiều nơi chỉ gắn điện kế cho chủ nhà trọ vì có địa chỉ truy tiền điện.

Ông Lê Hồng Quân, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng quận 7, cho biết: “Trước đây, nhiều người thuê trọ phản ánh chủ trọ thu tiền điện quá cao, phường phải xuống kiểm tra, lập biên bản. Được Điện lực hỗ trợ, đoàn thể của phường đã vận động thuyết phục các chủ trọ đứng ra cam kết bảo lãnh cho người thuê trọ được gắn điện kế. Nhiều chủ trọ cũng chần chừ. Khó lắm nhưng phải thuyết phục, vì quyền lợi của người nghèo. Rồi phường cấp số mỗi phòng, người thuê được hướng dẫn làm thủ tục, nhân viên điện lực đến thu hồ sơ tận nơi ở và nhanh chóng gắn điện kế”. Ông Nguyễn Quang Vinh, cán bộ phụ trách kinh tế phường Tân Hưng cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường đã gắn 345 điện kế cho 345 phòng thuê trọ, tập trung ở khu phố 4 và 5.

Tại phường Tân Quy, lâu nay phần đông người thuê trọ phải trả thêm một phần tiền cho chủ nhà trọ, do hao hụt điện trên đường dây. Nhiều chủ nhà trọ cũng thấy tiện ích của việc gắn điện kế trực tiếp cho người thuê trọ. Ông Phạm Văn Tửu, chủ nhà trọ số 33 đường số 8 (khu phố 2) có 24 phòng cho thuê, nhưng các phòng trọ chưa có điện kế trực tiếp. Ông nói: “Giá điện nhà nước, tôi niêm yết hẳn hoi cho người thuê trọ biết, nhưng do hao hụt nên người thuê phải trả 2.000 đồng/kWh. Tối nào tôi cũng phải đi kiểm tra và phát hiện có người thuê trọ ăn cắp điện. Nếu họ muốn gắn điện kế, tôi còn mừng”. Nhưng khi nói đến việc chủ trọ phải đứng ra bảo lãnh cho người thuê trọ làm thủ tục gắn điện kế, ông Tửu lại ngập ngừng.

Giá điện các phòng trọ hiện nay không còn cao ngất ngưởng như trước, nhưng việc để người thuê trọ được tiếp cận đúng giá quy định bằng cách gắn điện kế trực tiếp đòi hỏi sự nỗ lực của chính quyền địa phương và ngành điện lực. Cách làm của Công ty Điện lực Tân Thuận với quận 4 và 7 là nỗ lực đáng ghi nhận, góp phần tiếp tục gỡ khó cho người thuê trọ trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay.


  • 17/04/2013 09:24
  • Theo Sài gòn giải phóng
  • 3614


Gửi nhận xét