Chính phủ ban hành quy chế quản lý tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2014/NĐ-CP ngày 25/8/2014 về Quy chế quản lý tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2014.

Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có trách nhiệm thực hiện các quy định của Quy chế quản lý tài chính của công ty TNHH MTV do nhà nước sở hữu 100% vốn và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác theo quy định của Chính phủ, các quy định khác của pháp luật có liên quan và Quy chế này.

Nhà nước là chủ sở hữu của EVN. Chính phủ thống nhất quản lý và tổ chức thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với EVN. 

Nghị định quy định rõ EVN được quyền chủ động sử dụng số vốn nhà nước đầu tư, các loại vốn khác, các quỹ do EVN quản lý vào hoạt động kinh doanh của EVN theo quy định của pháp luật và các quyết định của chủ sở hữu; quản lý sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn có hiệu quả; báo cáo kịp thời cho chủ sở hữu, Bộ Tài chính về việc doanh nghiệp hoạt động thua lỗ, không đảm bảo khả năng thanh toán để thực hiện giám sát theo quy định.

Việc huy động vốn của EVN từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước phải được thực hiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của EVN không được vượt quá 3 lần, bao gồm cả các khoản bảo lãnh vay vốn đối với doanh nghiệp có vốn góp của EVN.

Đồng thời, EVN được quyền chủ động huy động vốn nhàn rỗi của các công ty con do EVN sở hữu 100% vốn điều lệ. Trường hợp EVN huy động vốn từ các công ty có vốn góp dưới 100% vốn điều lệ thì phải có sự thỏa thuận của các công ty này.

Về việc đầu tư ra ngoài EVN, Nghị định quy định EVN được quyền sử dụng vốn của EVN để đầu tư ra ngoài EVN thuộc các ngành nghề kinh doanh được quy định trong Điều lệ tổ chức hoạt động của EVN. Việc đầu tư vốn ra ngoài EVN phải tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, tăng thu nhập và không làm thay đổi mục tiêu hoạt động của EVN. Việc đầu tư vốn ra ngoài EVN nếu có liên quan đến đất đai phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai.

EVN không được huy động vốn, góp vốn hoặc đầu tư vào các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, quỹ đầu tư, bất động sản, tài chính, trừ những trường hợp đặc biệt theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của EVN trong việc quản lý các khoản nợ phải trả, quản lý vốn đầu tư xây dựng, bảo toàn vốn nhà nước, cho vay lại, đầu tư ra nước ngoài, các quy định về quản lý và sử dụng tài sản, doanh thu, chi phí và kết quả hoạt động kinh doanh, lợi nhuận và phân phối lợi nhuận, giá mua bán điện, quản lý vốn EVN đầu tư vào doanh nghiệp khác...

Chi tiết trong file đính kèm.

82-ND-CP.signed.pdf


  • 27/08/2014 08:38
  • Trang Phan
  • 3534


Gửi nhận xét