Tiết kiệm năng lượng – Những vấn đề cấp bách

“Trong bối cảnh an ninh năng lượng đang trở thành vấn đề cấp bách như hiện nay, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không còn là câu chuyện của riêng cá nhân, doanh nghiệp nào, mà là mối quan tâm của toàn xã hội” - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thạo, Trợ lý Chủ tịch nước, tại Hội thảo “Tiết kiệm năng lượng – Những vấn đề cấp bách”. Hội thảo diễn ra sáng nay – 21/8/2014, tại Hà Nội.

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ: Văn phòng chủ tịch nước, Ban kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổng cục Năng lượng, Hiệp hội Năng lượng Việt  Nam và các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Than và Khoáng sản Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện lớn trong cả nước.

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA), Tổng cục Năng lượng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức hội thảo.

Hội thảo “Tiết kiệm năng lượng – Những vấn đề cấp bách” là một trong những diễn đàn khoa học quy mô nhằm phân tích, kiến nghị các giải pháp về sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả  - Ảnh: Ngọc Tuấn 

Mặc dù thời gian qua, Luật sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã ra đời, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Công Thương triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” trên phạm vi cả nước, EVN và các đơn vị cũng đã vào cuộc rất mạnh mẽ, tuy nhiên an ninh năng lượng quốc gia vẫn là vấn đề đặt ra ngày càng cấp bách. Đó không chỉ vì nguồn tài nguyên năng lượng hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt, thực trạng sử dụng năng lượng lãng phí còn phổ biến, mà còn là vì những nguy cơ, hiểm họa khôn lường về biến đổi khí hậu và môi trường sống do hiệu ứng nhà kính... Đây là những thách thức thực sự đối với sự phát triển bền vững ngành năng lượng nói riêng, cộng đồng xã hội nói chung.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch VEA – ông Trần Viết Ngãi cũng đã nhấn mạnh những nguy cơ, thách thức này. Theo đó, ông Ngãi cũng kiến nghị các nhóm giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể, theo quan điểm của ông Ngãi, cần cấp bách đưa ra được những giải pháp có tính tổng thể, lâu dài, đi cùng những chế tài xử phạt đủ mạnh và quyết liệt để cộng đồng xã hội và nhất là các doanh nghiệp sử dụng điện lớn phải triệt để thực hiện.

Chủ tịch VEA Trần Viết Ngãi khẳng định tính cấp bách của vấn đề tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh hiện nay - Ảnh: Ngọc Tuấn

Các đại biểu là lãnh đạo đến từ EVN, PVN, TKV cũng đã bày tỏ sự đồng tình đối với các quan điểm này. Từ những phân tích về thực trạng khai thác, sản xuất các nguồn năng lượng của mình (điện, than, dầu, khí...), lãnh đạo 3 tập đoàn năng lượng lớn nhất nước đã thể hiện quyết tâm trong việc đồng hành cùng các chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, một số nhóm giải pháp cụ thể được các tập đoàn đề xuất như: Vấn đề vốn cho đầu tư công nghệ khai thác/sản xuất sao cho tiết kiệm năng lượng nhất; vấn đề hành lang pháp lý và các giải pháp hỗ trợ đồng bộ cho doanh nghiệp áp dụng...

Đặc biệt, đối với nguồn năng lượng điện – một trong những sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết mọi hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và sinh hoạt của nhân dân, ông Nguyễn Tấn Lộc – Phó tổng giám đốc EVN nêu quan điểm: Sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả cần trở thành ý thức và hành động nhất quán của toàn xã hội, chứ không chỉ dừng lại ở các chương trình tuyên truyền, vận động. Theo đó, EVN đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp cũng như người dân trong việc tuyên truyền tìm kiếm giải pháp sử dụng năng lượng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả nhất trong thời gian tới.

Nhiều ý kiến tham luận của các doanh nghiệp sản xuất cũng đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong triển khai, áp dụng các giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, đầu tư cho công nghệ, đổi mới dây chuyền sản xuất có hiệu suất tiêu hao nhiên liệu thấp thường rất tốn kém, và không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiềm lực để triển khai đồng bộ.

Một số ý kiến của chuyên gia đã chỉ ra thách thức trong dài hạn đối với vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là vấn đề giá năng lượng. “Một khi giá năng lượng được quyết định bởi thị trường, không quá thấp như hiện nay, thì các doanh nghiệp cũng sẽ có quyết tâm và động lực để sử dụng năng lượng tiết kiệm, nhằm tối giản chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh và lợi nhuận cho chính doanh nghiệp” – ông Trần Viết Ngãi phân tích.

Phát biểu tại Hội thảo, Trợ lý Chủ tịch nước – ông Nguyễn Văn Thạo một lần nữa nhấn mạnh tính cấp bách, cần thiết của vấn đề tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh hiện nay. Theo phân tích của ông Thạo, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu như hiện nay, các doanh nghiệp, đơn vị cần so sánh hiệu quả sử dụng năng lượng của mình với các quốc gia khác trên thế giới. Từ đó, có những chiến lược, mục tiêu cụ thể hơn để phấn đấu. “Chúng ta không thể chỉ so sánh tiết kiệm bao nhiêu phần trăm qua mỗi năm với chính mình, trong khi so với thế giới mình vẫn lạc hậu, lãng phí – ông Thạo nhấn mạnh. Đồng tình với quan điểm của VEA, EVN, TKV và một số doanh nghiệp, ông Thạo cũng khẳng định sự cần thiết của đổi mới, cải tiến công nghệ tiết kiệm năng lượng và cho rằng, đó chính là khâu đột phá then chốt.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch VEA – Trần Viết Ngãi cho rằng: Để nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, cần sớm đưa ra các giải pháp đồng bộ như: Áp dụng định mức tiêu hao năng lượng (cho các doanh nghiệp sản xuất lớn); hỗ trợ vốn đổi mới thiết bị, công nghệ; triển khai nghiêm túc luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thành lập Bộ Năng lượng để quản lý chuyên sâu ngành năng lượng nước ta trong thời gian tới...


  • 21/08/2014 03:24
  • Vĩnh Long
  • 5630


Gửi nhận xét