Làm thế nào để “Tối ưu hóa chi phí bảo trì hệ thống truyền tải điện”?

Là chủ đề chính của Hội thảo chuyên đề “Tối ưu hóa chi phí bảo trì hệ thống truyền tải” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trung tâm Thông tin Điện lực Nhật Bản (JEPIC) tổ chức, diễn ra từ ngày 26-28/8/2014, tại Hà Nội. Đây là một trong những nội dung nằm trong thỏa thuận hợp tác lâu dài giữa EVN và JEPIC.

Các chuyên gia Nhật Bản tập trung phân tích, làm rõ 4 nội dung chính: Vận hành và bảo trì các trạm biến áp; Hợp lý hóa các chi phí bảo trì đường dây truyền tải; Giảm chi phí thông qua hướng dẫn thiết kế lưới điện và Tối ưu hóa chi phí trong xây dựng đường dây truyền tải.

Theo bà Lương Thị Ân – Phó trưởng ban Quan hệ Quốc tế (EVN), năm 2014, EVN chọn chủ đề là “Tối ưu hóa chi phí và đảm bảo điện cho miền Nam”, trong đó tối ưu hóa chi phí là nhiệm vụ được EVN tập trung chỉ đạo với việc giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thành viên.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm - Ảnh X.Tiến

Đối với lĩnh vực truyền tải điện, năm 2013 tổng doanh thu cả năm đạt 10.558 tỷ đồng, tổng chi phí 10.332 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1%/vốn nhà nước ( 226 tỷ đồng). Để đạt chỉ tiêu giảm chi phí sản xuất, kinh doanh năm 2014, kế hoạch giảm tỷ lệ tổn thất truyền tải xuống còn 2,2% (năm 2013 tỷ lệ tổn thất là 2,69%); tiết kiệm 2% kế hoạch chi phí trong khi đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải an toàn, tin cậy, ổn định là nhiệm vụ trọng tâm EVN đặt ra đối với khâu truyền tải.

“Xuất phát từ mục tiêu triển khai nhiệm vụ trong tâm của EVN nói chung và lĩnh vực truyền tải nói riêng, năm 2014 EVN đã trao đổi với JEPIC để thống nhất nội dung Hội thảo chủ đề năm 2014 là “Tối ưu hóa chi phí bảo trì hệ thống truyền tải”, bà Ân cho biết.

Ông Makoto Kisanuki - Phó giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế thuộc Trung tâm Thông tin Điện lực Nhật Bản cho biết: Hội thảo này là dịp để đồng nghiệp từ 2 phía Việt Nam và Nhật Bản có thể trao đổi các thông tin từ lĩnh vực kỹ thuật đến lĩnh vực quản lý, vận hành, kinh doanh trong lĩnh vực truyền tải điện. Đồng thời đây cũng là dịp để các kỹ thuật viên có cơ hội để giao lưu học hỏi lẫn nhau nhằm đạt được mục đích cuối cùng là làm tốt hơn nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao đời sống quốc dân ở mỗi nước.

“Tại Hội thảo này, chúng tôi muốn nhấn mạnh làm thế nào để giảm chi phí một cách hợp lý để tối ưu hóa chi phí nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu cao nhất của ngành Điện là tính ổn định, mức độ tin cậy của hệ thống. Đó chính là những vấn đề cấp thiết không chỉ của chúng tôi mà của ngành Điện thế giới, trong đó có EVN”, ông Makoto Kisanuki nhấn mạnh.

Với tính cấp thiết của vấn đề, EVN đã mời tất cả đại diện của các đơn vị truyền tải thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cũng như đại diện các đơn vị liên quan tham dự hội thảo với mục tiêu học hỏi kinh nghiệm từ các kỹ sư, chuyên gia đến từ các công ty điện lực của Nhật Bản. EVN mong muốn nhận được sự chia sẻ và hỗ trợ từ các chuyên gia Nhật Bản trong việc hỗ trợ thông tin, kinh nghiệm liên quan đến nội dung tối ưu hóa chi phí trong bảo trì hệ thống truyền tải điện để Việt Nam có thể áp dụng.

 


  • 26/08/2014 12:33
  • Xuân Tiến
  • 2697


Gửi nhận xét