Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: “Ngành Điện đã đóng góp quan trọng vào thành tích chung của ngành Công Thương trong năm 2014”

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của EVN diễn ra vào trung tuần tháng 1/2015, CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã vui mừng đón Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tới tham dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo. Tạp chí Điện lực xin được đăng tải bài phát biểu của Bộ trưởng với những đánh giá tâm huyết và chỉ đạo sát sao của ông.

Kính thưa các đồng chí,
Thưa hội nghị!


Trước hết, tôi xin thay mặt Bộ Công Thương, xin gửi lời chúc mừng đến các thế hệ người làm Điện nói chung, cán bộ CNVC EVN nói riêng vì những thành tích hết sức xuất sắc mà các đồng chí đã đạt được và đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng các huân huy chương, danh hiệu cao quý trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Điện vừa qua.

Được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, và thay mặt cho ban cán sự Đảng bộ Công Thương, xin gửi tới các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Qua báo cáo của EVN và một số báo cáo tham luận của các đơn vị trong Tập đoàn, tôi xin bày tỏ sự nhất  trí cao với các đồng chí về các mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm vừa qua.

Cả nước đã kết thúc năm 2014 với rất nhiều thành tựu, rất nhiều điểm sáng về mọi mặt, cả kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, hội nhập quốc tế và công tác đối ngoại, trong đó, có đóng góp của Bộ Công Thương và ngành Điện.

Riêng đối với ngành Điện, năm 2014 là một năm mà ngành Điện nói chung, EVN nói riêng đã dành được thắng lợi khá toàn diện. Từ việc sản xuất điện, điều hành cung ứng điện, đảm bảo đủ điện cho sản xuất và đời sống của nhân dân, đến vấn đề giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy, chất lượng điện cung cấp cho các hộ tiêu thụ, và đặc biệt là về đầu tư và xây dựng. Đây là 1 năm mà tổng vốn đầu tư của ngành Điện đạt cao hơn 125 nghìn tỷ, chiếm tới 10,26% tổng đầu tư toàn xã hội.

Trong năm qua, nhiều dự án kể cả nguồn, lưới điện và phân phối đã được hoàn thành, không chỉ phục vụ cho kinh tế, mà còn phục vụ cho các mục tiêu an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, nhất là với việc chúng ta tiếp tục đưa điện đến các địa bàn khó khăn, miền núi, hải đảo, tham gia vào các công trình an sinh xã hội. Rất nhiều công trình mà EVN đầu tư không vì lợi ích, hiệu quả kinh tế, nhưng lại mang ý nghĩa xã hội rất lớn, góp phần khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc đảm bảo cho tất cả các hộ dân – dù là nghèo đến đâu cũng có điện thắp sáng và phục vụ sinh hoạt, qua đó nâng cao đời sống vật chất và đặc biệt là cải thiện đời sống tinh thần của người dân. Do đó, tôi cho rằng, đầu tư xây dựng năm 2014 là một điểm sáng của ngành Điện, không chỉ cho riêng năm 2014 mà còn làm tiền đề, chuẩn bị năng lực cho cả năm 2015 và các năm tiếp theo.

Tất cả các thành tích mà các đồng chí đạt được, đã được thể hiện ở sự ghi nhận, đánh giá rất cao của Đảng, Chính phủ đối với các tập thể, cá nhân ngành Điện. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống, ngành Điện đã vinh dự được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2, ghi nhận những thành tích nổi bật cả một quá trình, trong đó có năm 2014.

Một điều đáng nói nữa là trong các kỳ họp Quốc hội năm 2014, nhất là kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội đã không chất vấn/thắc mắc nhiều về ngành Điện nữa, chứng tỏ các đồng chí đã và đang thực hiện các nhiệm vụ ngày càng tốt hơn. Theo tôi, đây là một tín hiệu rất đáng mừng.

Một con số cụ thể, tiêu biểu tôi muốn nhắc ở đây là trong 2 năm 2013 – 2014, ngành Điện không chỉ đảm bảo đủ điện cho cả nước mà bước đầu đã có công suất dự phòng khoảng 30%. Dù đây là con số có tính lý thuyết, nhưng cũng là kết quả quan trọng, biểu hiện sự nỗ lực cao của tất cả các tập thể, cá nhân ngành Điện.

Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 lên Cờ Truyền thống của EVN - Ảnh: Bảo Khang

Một lần nữa, tôi xin chúc mừng thành công của ngành Điện, EVN và xin thay mặt Bộ Công Thương, cảm ơn những đóng góp quan trọng của các đồng chí cho sự nghiệp phát triển chung của ngành Công Thương trong năm 2014.

Về triển khai nhiệm vụ năm 2015: Đây là một năm hết sức quan trọng. Thứ nhất, đây là năm cuối cùng để chúng ta triển khai nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2011 – 2015; thứ 2, đây là năm giữa kỳ của chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2011 – 2020 theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11. Năm 2015 cũng là năm có nhiều sự kiện quan trọng: Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng CSVN, 70 năm thành lập nước, là năm tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XII. Vì vậy, tất cả các chỉ tiêu kế hoạch Chính phủ giao cho các ngành đều cao hơn năm 2014, trong đó có chỉ tiêu giao cho ngành Công Thương, ngành Điện. Thách thức cũng không kém năm 2014,  có thể còn những tiềm ẩn khó khăn, thậm chí những thách thức mới. Bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, độ mở của nền kinh tế ngày càng lớn, nhu cầu năng lượng sẽ càng cao hơn. Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế  Quốc hội đề ra cho năm 2015 là 6,2%. Vì vậy, tốc độ tăng trưởng của ngành Điện có khả năng sẽ lên tới  khoảng 13% - đó là một thách thức rất lớn. Cùng với đó, là việc tìm cách giảm hệ số đàn hồi tăng trưởng điện/tăng trưởng GDP, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung ứng điện... và rất nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Từ đó, tôi đề nghị các đồng chí chú trọng các nhiệm vụ quan trọng trong năm 2015 như sau: Trước hết, ưu tiên số 1 là phải đảm bảo đủ điện cho các nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân cả nước, tham gia cấp điện hỗ trợ cho các nước bạn Lào và Campuchia theo hợp đồng đã ký. Để thực hiện được mục tiêu này, EVN sẽ phải triển khai rất nhiều giải pháp, trong đó một số giải pháp cần lưu ý là cân đối cung cầu, đặc biệt là đáp ứng cho các tỉnh miền Nam – vốn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng nguồn điện tại chỗ vẫn chưa đủ đáp ứng.

Trong sản xuất và cung ứng điện, yếu tố ổn định, an toàn hệ thống là rất quan trọng, nhất là an toàn hệ thống truyền tải 500 kV có ý nghĩa quyết định cho cân bằng năng lượng điện, nhất là cho khu vực miền Nam. Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia cũng đã làm khá tốt vấn đề này, với việc hoàn thiện nhiều hệ thống đường dây quan trọng như 500 kV mạch 3, các hệ thống mạch vòng... Tuy nhiên, tôi vẫn nhấn mạnh là các đồng chí cần phải chú trọng, làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Ngoài ra, sự điều tiết từ Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia và các điều độ miền phải cố gắng phối hợp nhịp nhàng, hợp lý trong bối cảnh nguồn điện ngày càng đa dạng, và nhất là chúng ta đang thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh.

Và một trong những biện pháp nữa là vấn đề thủy điện. Quốc hội đã có Nghị quyết 62/2013/QH13, Chính phủ có Nghị quyết 11/NQ-CP về quy hoạch, rà soát các công trình thủy điện. Sau 1 năm thực hiện, các nghị quyết này đã được triển khai tốt. Tuy nhiên, cần phải thực hiện vận hành an toàn, kinh tế và quản lý tốt hơn nữa các nhà máy thủy điện theo các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Về đầu tư xây dựng: Năm 2015 EVN sẽ triển khai nhiều công trình cả nguồn và lưới, cần quan tâm tiến độ và chất lượng, nhất là cố gắng đẩy nhanh tiến độ sớm ngày nào tốt ngày đó. Đặc biệt là chú trọng các dự án cấp điện nông thôn theo Quyết định 2081/QĐ-TTg của Chính phủ.

Thứ 3 là quan tâm đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt là tăng năng suất và hiệu quả lao động của ngành Điện nói chung, EVN nói riêng. Về vấn đề này Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo rất rõ tại Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng năm 2014, yêu cầu ngành Điện cố gắng tăng năng suất lao động, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tăng cường ứng dụng thành tựu về khoa học công nghệ như: Công tơ điện tử, đo đếm từ xa... Tăng năng suất lao động cũng sẽ góp phần làm giảm tổn thất điện năng.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu đã được Chính phủ phê duyệt. Trong đó, cần tiếp tục thoái vốn tại một số doanh nghiệp ngoài ngành như Ngân hàng An Bình, Công ty CP Tài chính Điện lực, nhất là thí điểm cổ phần hóa GENCO 3 để từ đó mở rộng cho các đơn vị còn lại.

Tiếp theo đó, là vấn đề  đổi mới quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng phương án tách bạch chi phí tại các tổng công ty điện lực.

Vấn đề thứ 5 là thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là thực hiện cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, trước hết là ở các cấp điện áp 22 – 35 V, rất mong các  đồng chí quan tâm. Đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành Điện mà còn là vấn đề của rất nhiều các ngành liên quan (xây dựng, giao thông vận tải, tài nguyên & môi trường, chính quyền địa phương các tỉnh...) Ngành Điện cũng là ngành có tiếp xúc rất nhiều với xã hội, với  người dân, nên việc cải thiện được thủ tục hành chính, giảm thời gian tiếp cận điện năng cũng sẽ có tác dụng rất thiết thực, giúp EVN tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Vấn đề tiếp theo là đảm bảo thu nhập, đời sống của người lao động, tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội với tư cách là một doanh nghiệp nhà nước. Tiếp tục chương trình đưa điện ra các xã đảo, huyện đảo, khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa...

Tiếp tục công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, tham gia đóng góp cho thành công của đại hội Đảng lần thứ XII. Đặc biệt nữa, rất mong các đồng chí làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền...

Về kiến nghị của EVN trong thu xếp bố trí vốn, hướng dẫn luật doanh nghiệp, đôn đốc các doanh nghiệp sản xuất điện ngoài EVN, Bộ sẽ đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành Điện để đảm bảo tiến độ các công trình, đôn đốc ngành Than đảm bảo đủ than, dầu khí đảm bảo đủ khí cho nhiệt điện.

Việc triển khai Quy hoạch điện 7, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đôn đốc hoàn thiện để trình Thủ tướng phê duyệt.

Về việc tính toán chi phí giá thành điện, tổ điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ sẽ có nghiên cứu, xem xét trong phiên họp lần thứ 1 của năm 2015.

Nhiệm vụ của năm 2015 rất nặng nề, nhưng tôi tin rằng, với truyền thống 60 năm ngành Điện, với những thành tích mà các đồng chí đã đạt được năm 2014, EVN sẽ tiếp tục nỗ lực vượt khó thành công, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng, nhà nước và nhân dân dành cho ngành Điện. 


  • 10/02/2015 09:20
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 2675


Gửi nhận xét