Rút ngắn thời gian lấy nước đợt 2 và đợt 3 vụ Đông Xuân 2015

Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có công điện thông báo về việc rút ngắn thời gian lấy nước đợt 2 và đợt 3 phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân 2015 tại các tỉnh trung du và đồng bằng Bắc Bộ.

Công tác đổ ải đạt hiệu quả tốt tại nhiều tỉnh đồng bằng Bắc Bộ do lấy nước thuận lợi - Ảnh: H.Hiếu

Cụ thể, theo nội dung công điện số 03/CĐ-TCTL-QLCT ngày 04/2/2015 của Tổng cục Thủy lợi, tổng thời gian xả nước của cả đợt 2 và đợt 3 phục vụ công tác đổ ải gieo cấy vụ Đông Xuân năm nay sẽ được rút ngắn 3 ngày theo kế hoạch dự kiến. 

Như vậy, tổng thời gian lấy nước cả 3 đợt sẽ được rút ngắn xuống còn 16 ngày, thay vì 19 ngày như kế hoạch đã thống nhất giữa Tổng cục Thủy lợi và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Sở dĩ có thể  rút ngắn thời gian của 2 đợt lấy nước như trên, theo  Tổng cục Thủy lợi, là do trên thực tế, điều kiện về nguồn nước trong đợt 1 và các ngày đầu đợt 2 khá thuận lợi. Trong đợt 1, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đạt 2,2 m sớm hơn yêu cầu 15h, trong đợt 2 là 8h và được duy trì liên tục ở mức tương đối cao (trung bình Đợt 1 là 2,32 m, các ngày đầu đợt 2 là 2,35 m).

Đồng thời, với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy lợi và các địa phương nên tiến độ lấy nước được thực hiện nhanh hơn so với dự kiến. Tính đến 15h ngày 03/2/2015, tổng diện tích đủ nước trung bình toàn khu vực l đạt 482.543 ha, đạt 76,5% kế hoạch, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Như vậy, để tiết kiệm nguồn nước xả từ các hồ chứa thủy điện phục vụ cho phát điện và chống hạn trong mùa khô 2015, việc rút ngắn thời gian lấy nước đợt 2 và đợt 3 là cần thiết. 

Song song với việc giảm thời gian lấy nước, Tổng cục Thủy lợi cũng yêu cầu các ban ngành chức năng, chính quyền địa phương các tỉnh tích cực tuyên truyền bà con lấy nước tối đa trong thời gian xả, tránh lãng phí nguồn nước quý giá từ các hồ chứa thủy điện.  

Đặc biệt, đối với các khu vực khó khăn về nguồn nước, khả năng không cấp đủ nước trong các đợt lấy nước phải có phương án tận dụng nguồn nước hồi quy, bơm từ các trạm bơm dã chiến và tiếp nguồn từ các hệ thống lân cận để cấp nước hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện nguồn nước. Bên cạnh đó, các địa phương hoàn thành kế hoạch lấy nước sớm cũng cần tranh thủ trữ nước trong các hệ thống công trình thủy lợi, khu trũng để dành nguồn nước phục vụ tưới dưỡng lúa.

*Xem chi tiết công điện trong file đính kèm.

Cong dien rut ngan thoi gian lay nuoc Dot 2, Dot3.pdf


  • 05/02/2015 10:58
  • H.Ly
  • 2941


Gửi nhận xét