Bảo đảm cung ứng điện 2013: Để Bình Định mở hướng đầu tư mới

Đánh giá sự phát triển kinh tế của địa phương qua sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ trên 1,2 tỷ kWh sẽ thấy sức vươn cả về sản xuất và đời sống trên địa bàn một tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là khả quan và đầy triển vọng.

Ông Nguyễn Hữu Lộc – Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Năm 2013, tỉnh Bình Định vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tình hình nắng hạn, thiếu nước sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Do vậy, mục tiêu mà Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đặt ra cho năm 2013 hết sức sát thực và không quá tham vọng”.

Tuy nhiên, tín hiệu khả quan từ các nhà đầu tư muốn vào Bình Định đã xuất hiện từ đầu năm 2013 là một thực tế đáng vui và trân trọng. Hiện có không ít nhà đầu tư trong và ngoài nước có thiện chí và thực lực đang muốn kết nối với Bình Định nhằm tranh thủ đầu tư ngay từ lúc tình hình còn khó khăn để đón bắt thời cơ khi kinh tế thế giới phục hồi.

Đó là các nhà đầu tư Nhật Bản mà Bình Định đã mời gọi qua chuyến xúc tiến tại Nhật Bản tháng 9/2012 với các dự án công nghiệp phụ trợ. Trong nước thì có các nhà đầu tư như: Tổng công ty May Nhà Bè với những dự án mới và dự án mở rộng các nhà máy may xuất khẩu; các nhà đầu tư nhà máy thức ăn chăn nuôi, chế biến thủy sản… Trong số các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đáng kể nhất là dự án đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu của nhà đầu tư Thái Lan. Nếu được triển khai thì đây sẽ là dự án có quy mô hàng đầu Đông Nam Á và sẽ đem lại hiệu quả hết sức to lớn cho cả nước nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.

Công tác đầu tư đã tạo ra nhiều việc làm cho nhân dân địa phương - Ảnh: CVT

Hiện nay, UBND tỉnh đang phối hợp với nhà đầu tư thực hiện các bước đi thận trọng, chắc chắn cho dự án này và đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong thu hút đầu tư năm 2013 và các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ ưu tiên thu hút một số dự án quy mô nhỏ và vừa trong các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục, văn hóa và sẽ làm hết sức mình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai dự án.

Hiện tại, Tổng công ty Điện lực miền Trung đang triển khai đầu tư tại Bình Định 692,5 tỉ đồng để thực hiện xây dựng 6 dự án điện mới. Trong đó, 5 dự án 110 kV có tổng mức đầu tư 567,3 tỉ đồng với quy mô: Xây dựng mới 71 km đường dây 110 kV; 3 TBA 110 kV với tổng công suất 90.000 kVA, dự án TBA 110 kV Nhơn Hội và nhánh rẽ; TBA 110 kV Phước Sơn và nhánh rẽ; TBA 110 kV Nhơn Tân và nhánh rẽ; đường dây 110 kV Vĩnh Sơn – Phù Mỹ; tự động hóa các TBA 110 kV và dự án nâng cao hiệu quả năng lượng nông thôn có tổng mức đầu tư 125,2 tỉ đồngbao gồm: Xây dựng mới và cải tạo 40,8 km đường dây trung áp; 256,2 đường dây hạ áp; lắp đặt 18.312 công tơ.

Các dự án điện hoàn thành sẽ đưa Bình Định ở vị thế khả quan nhất trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên tiếp nhận và sử dụng nguồn điện lưới quốc gia hiệu quả cao.

Theo kế hoạch, sản lượng điện thương phẩm năm 2013 của Công ty Điện lực Bình Định phấn đấu vượt lên con số 1,3 tỷ kWh; trong đó, tỷ trọng điện dùng để phục vụ sản xuất công nghiệp, thực hiện đón đầu các dự án đầu tư mới là 48%.

Để đưa mục tiêu đó trở thành hiện thực sinh động, ngành Điện Bình Định đã và đang cố gắng hết sức mình để phát triển dòng điện, góp phần đưa nền kinh tế phát triển toàn diện.
 


  • 02/05/2013 03:10
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN tháng 3.2013
  • 3576


Gửi nhận xét