99% hộ dân Sóc Trăng sẽ có điện lưới

Dự án cấp điện cho đồng bào Khmer tại Sóc Trăng giai đoạn 3 được Công ty Điện lực Sóc Trăng (thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Nam) khởi công tháng 9/2015, dự kiến phấn đấu đóng điện một số khu vực trước Tết Nguyên đán Bính Thân, cấp điện cho đồng bào Khmer vui Tết, đón xuân. Tìm hiểu về kinh nghiệm triển khai Dự án giai đoạn 1 và 2 cũng như những khó khăn sắp tới của giai đoạn 3, Phóng viên đã trao đổi với ông Võ Văn Tư – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng.

PV: Công ty Điện lực Sóc Trăng (PC Sóc Trăng) đã hoàn thành Dự án Cấp điện cho đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 1 và 2. Xin ông cho biết rõ hơn về hiệu quả của Dự án?
 
Ông Võ Văn Tư: Dự án cấp điện cho đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 1 và 2 đã đưa điện lưới quốc gia đến các phum, sóc (đơn vị cư trú đồng thời là tổ chức xã hội cổ truyền của người Khmer ở nông thôn Nam bộ - PV) chưa có điện, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer tại Sóc Trăng. Qua đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.
 
Đáng chú ý, trước khi triển khai Dự án giai đoạn 1, tổng số hộ dân có điện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là 265.125 hộ (đạt tỷ lệ 81,8%). Sau khi hoàn thành giai đoạn 2 (tháng 2/2015), tổng số hộ dân có điện được nâng lên 96,3% (325.000 hộ). Cùng với việc thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp, Dự án cấp điện cho khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo chưa có điện ở Sóc Trăng. Tính đến tháng 9/2015, tỷ lệ số hộ dân có điện trên địa bàn đã đạt 98,93%.
 
PV: Theo ông, đâu là nguyên nhân quan trọng giúp PC Sóc Trăng thực hiện thành công Dự án trên?
 
Ông Võ Văn Tư: Trong những năm 2011 – 2012, khi triển khai Dự án cấp điện cho đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 1, PC Sóc Trăng gặp rất nhiều khó khăn do không nhận được sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Rút kinh nghiệm, ngay từ khi triển khai Dự án giai đoạn 2, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer tự nguyện nhường đất, di dời chỗ ở, đẩy nhanh tiến độ đền bù, sớm bàn giao mặt bằng “sạch” cho ngành Điện.  
 
Đáng chú ý, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, công trình đường dây 110 kV Sóc Trăng - Vĩnh Châu và Trạm biến áp 110 kV Vĩnh Châu - công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư 203 tỷ đồng, đã hoàn thành đóng điện sớm hơn kế hoạch 40 ngày, nâng cao chất lượng điện áp và góp phần quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu điện năng cho đồng bào dân tộc Khmer ở Sóc Trăng.
 
PV: Từ kinh nghiệm giai đoạn 1 và 2, việc triển khai giai đoạn 3 của Dự án có nhiều thuận lợi hơn không, thưa ông?
 
Ông Võ Văn Tư: Có thể khẳng định rằng, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 và 2, PC Sóc Trăng đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho việc thực hiện giai đoạn 3 của Dự án. Bên cạnh đó, việc xây dựng mới đường dây và trạm biến áp ở giai đoạn này là rất ít (chiếm khoảng 15% toàn bộ Dự án), chủ yếu là phát triển các nhánh rẽ.
 
Tuy nhiên, Dự án cấp điện cho đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 3 vẫn có những khó khăn nhất định. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, người Khmer chiếm gần 30% dân số, lại không sống tập trung, ở xa khu vực dân cư và trung tâm mua bán. Các khu vực thuộc diện được cung cấp điện trong giai đoạn 3 chủ yếu nằm ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn nên suất đầu tư cao hơn các giai đoạn trước.
 

Niềm vui của người dân Khmer (Sóc Trăng) khi có điện - Ảnh: Thành An

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng theo Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Bởi từ trước đến nay, hầu hết các dự án điện miền Nam chỉ đền bù hoa màu và nhà cửa, còn người dân tự nguyện nhường đất đai cho các công trình. Trước khi chính thức khởi công Dự án cấp điện cho đồng bào dân tộc Khmer giai đoạn 3 (tháng 9/2015), chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đã cùng vào cuộc, quyết tâm thực hiện tốt việc đền bù, với mong muốn sớm bàn giao mặt bằng “sạch” cho ngành Điện. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số hộ dân đã nhận đủ tiền đền bù nhưng không cải tạo nhà, hoặc cải tạo nhà chưa đạt yêu cầu của Dự án, một số hộ lại không đồng ý nhận tiền và đề nghị hỗ trợ đền bù theo giá thị trường, ảnh hưởng đến tiến độ và hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp của Dự án.

 
PV: Vậy PC Sóc Trăng sẽ giải quyết khó khăn đó như thế nào, thưa ông?
 
Ông Võ Văn Tư: Mục tiêu trước mắt của PC Sóc Trăng là hoàn thành đóng điện một số khu vực trước Tết Nguyên đán 2016 để người dân vui Tết, đón xuân. Để làm được điều này, PC Sóc Trăng sẽ ưu tiên thi công tại những khu vực không vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, để Dự án có thể hoàn thành trong năm 2016, rất cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của chính quyền địa phương các cấp trong khảo sát, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là chúng tôi sẽ chú trọng tuyên truyền đến người dân, giúp họ hiểu rõ chủ trương đền bù giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ Dự án. Đồng thời, vận động các hộ dân nằm trong vùng Dự án, sau khi đã nhận tiền đền bù cần khẩn trương cải tạo nhà cửa, công trình, vật kiến trúc… đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn điện. 

PV: Xin cảm ơn ông! 
 
Dự án cấp điện cho đồng bào Khmer tại Sóc Trăng giai đoạn 3:
 
- Tổng mức đầu tư: 100,091 tỷ đồng;
- Đường dây trung thế 01 pha: 83,61 km; 
- Đường dây hạ thế: 192,44 km;
- Trạm biến áp: 122 trạm với tổng công suất 2772,5 kVA;
- Số hộ dân được có điện: 8.575 hộ;
- Sau khi hoàn thành, tỷ lệ hộ dân có điện tại Sóc Trăng đạt 99%.
- Mỗi hộ dân được cung cấp: Một bảng điện, một bóng đèn compact và dây đấu nối sau công tơ về hộ gia đình. 
 
 


  • 13/11/2015 03:16
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới Điện
  • 6289


Gửi nhận xét