EVNNPC: Quyết liệt mục tiêu giảm tổn thất điện năng

Ngày 9/11/2015, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức cuộc họp đánh giá công tác thực hiện giảm tỷ lệ tổn thất điện năng 10 tháng của năm 2015 và đốc thúc thực hiện đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch năm của Tổng công ty.

10 tháng của năm 2015, tỷ lệ tổn thất điện năng của EVNNPC là 7,05%, giảm 0,55% so với cùng kỳ nhưng còn cao hơn kế hoạch được giao 0,35%. Hiện, trong toàn Tổng Công ty có 7 Công ty thực hiện chỉ tiêu tổn thất điện năng thấp hơn kế hoạch giao, 18 Công ty giảm so với cùng kỳ 0,1% trở lên. Còn một số đơn vị vẫn cao hơn kế hoạch như: Công ty Điện lực Cao Bằng 2,83%, Tuyên Quang 2,28%, Hà Giang 1,88%, Hà Tĩnh 1,84, Nghệ An 1,58%, Lạng Sơn 1,40%, Yên Bái 1,36%.

Tại cuộc họp, một số nguyên nhân được phân tích dẫn tới tỷ lệ tổn thất của EVNNPC còn cao, mức giảm chưa đạt yêu cầu như: Do tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn từ đầu năm đến nay làm tỷ lệ tổn thất toàn Tổng Công ty tăng lên 0,017%.

Cụ thể, trong 10 tháng EVNNPC đã tiếp nhận xong 103 xã, 192 cụm xã với khối lượng 2.846 km đường dây hạ áp, 154.714 công tơ 1 pha, 4.843 công tơ 3 pha. Cùng với chương trình đưa điện về thôn bản vùng sâu, vùng xa làm tăng tỷ lệ tổn thất tại các khu vực này, dẫn đến tăng tổn thất của toàn Tổng công ty.

Mặt khác, các khu vực Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, khi chưa có trạm biến áp 220 kV để thu gom thì phần lớn sản lượng của các nhà máy thủy điện đều phải truyền tải qua lưới trung áp và lưới 110 kV của Tổng Công ty. Ngoài ra, một số công trình đầu tư xây dựng của các đơn vị nhằm giảm tỷ lệ tổn thất nhưng công tác triển khai còn chậm, các yếu tố ngoại cảnh như thời tiết bất thường, các khách hàng lớn ngừng sản xuất. Khi Công ty Tây Giang (Cao Bằng) ngừng sản xuất đã làm giảm sản lượng thương phẩm gần 40%. Tình trạng này cũng xảy ra tại một số đơn vị khác như Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang… đều gây ảnh hưởng đến tỷ lệ tổn thất điện năng của các đơn vị.

Tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC - Hồ Mạnh Tuấn cho biết, Tổng công ty đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong công tác giảm tổn thất điện năng, các công ty điện lực rất cố gắng, nhưng tỷ lệ tổn thất vẫn còn cao và mức giảm chưa đạt yêu cầu. EVNNPC thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất về công tác quản lý kỹ thuật và giảm tổn thất điện năng tại các đơn vị, qua đó, chấn chỉnh kịp thời các mặt hạn chế, yếu kém.

Lãnh đạo EVNNPC yêu cầu các đơn vị phải nâng cao năng lực quản lý kỹ thuật và quản lý vận hành. Trong đó, sự quyết tâm, nỗ lực giảm tỷ lệ tổn thất của người lãnh đạo đơn vị phải thể hiện bằng hành động cụ thể, mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực tiễn, giảm được tỷ lệ tổn thất ngay trong năm 2015.

Trong 2 tháng còn lại của năm, việc giảm tổn thất điện năng để đạt được chỉ tiêu đề ra là 6,7% là nhiệm vụ được EVNNPC nỗ lực và tập trung cao độ. Tổng công ty sẽ tiếp tục củng cố Ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng các cấp, nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành lưới điện, đảm bảo điện áp tại các nút, thường xuyên tính toán để lựa chọn phương thức vận hành tối ưu, hạn chế cắt điện hoặc sự cố nhiều dẫn đến phá vỡ phương thức vận hành cơ bản, thường xuyên kiểm tra, củng cố lưới điện, giảm sự cố và nâng cao chất lượng điện năng. Cùng với đó là đồng bộ các giải pháp về mặt kinh doanh như: Đảm bảo hoàn thành tốt công tác kiểm định định kỳ hệ thống đo đếm; tăng cường kiểm tra, chống các hành vi trộm cắp điện; các Điện lực kiểm soát chặt chẽ để không còn trạm biến áp có tỷ lệ tổn thất điện năng âm hoặc cao bất hợp lý.


  • 10/11/2015 02:39
  • Mỹ Bình
  • 6328


Gửi nhận xét