Ghi chỉ số bằng camera kết hợp máy tính bảng: Một giải pháp hiệu quả!

Sau 5 tháng ứng dụng, công nghệ ghi chỉ số công tơ bằng camera kết hợp máy tính bảng của Công ty Điện lực Đống Đa (PC Đống Đa) - thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã mang lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo tính chính xác trong việc ghi chỉ số công tơ, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Nhanh hơn, chính xác hơn!
 
Ông Mã Hoài Nam - Giám đốc PC Đống Đa cho biết, trong những năm gần đây, việc áp dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh luôn được Công ty đặc biệt quan tâm. Đơn cử, việc ứng dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera kết hợp máy tính bảng được triển khai từ tháng 4/2015 đã góp phần đảm bảo độ chính xác cao, cải thiện điều kiện làm việc và an toàn cho người lao động.
 
Nếu trước đây, việc ghi chỉ số công tơ được thực hiện bằng phương pháp thủ công, đọc chỉ số trực tiếp trên cột và ghi vào sổ, thì bây giờ, công nhân điện lực chỉ cần đưa gậy camera lên chụp lại hình ảnh chỉ số công tơ. Hình ảnh này sẽ được truyền đến máy tính bảng và nhập vào bảng dữ liệu đã được mã hóa cho từng hộ tiêu thụ điện. Công nghệ này đã tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.
 
Anh Hoa Đại Bách - Đội quản lý Điện 7, PC Đống Đa chia sẻ, thay vì phải vất vả vác thang, leo trèo lên cột điện như trước, sử dụng camera và máy tính bảng rất gọn, dễ mang vác; thời gian đọc chỉ số cũng nhanh và giảm vất vả cho công nhân. “Nếu ghi chỉ số theo cách truyền thống, một nhóm ghi chỉ số gồm 2 người phải mất khoảng 1 giờ mới ghi xong chỉ số công tơ của một TBA khoảng 200 khách hàng, nếu sử dụng camera kết hợp máy tính bảng, thời gian ghi rút xuống còn khoảng 40 phút. Trong điều kiện trời mưa, chúng tôi vẫn có thể ghi chỉ số khi sử dụng túi bọc bằng nilon bao kín bên ngoài thiết bị”, anh Bách chia sẻ.
 
Với phương pháp thủ công, sau khi chốt chỉ số công tơ, bộ phận quản lý phải nhập lại chỉ số công tơ vào máy tính để quản lý dữ liệu và tính toán sản lượng tiêu thụ. Công đoạn này mất khá nhiều thời gian. Khi áp dụng công nghệ mới, công đoạn này đã được cắt giảm, tiết kiệm thời gian và công sức cho người lao động.
 
Sử dụng công nghệ mới cũng góp phần giảm nhân công, chi phí và thời gian đi lại khi tiến hành phúc tra chỉ số công tơ. Bởi lúc này, nhân viên điện lực có thể sử dụng ảnh chụp công tơ để đối chiếu, không cần phải đến tận hiện trường. “Hiện nay, theo quy định của EVNHANOI, tỉ lệ công tơ phải phúc tra sau mỗi kỳ ghi chỉ số là chỉ 1%. Như vậy, với 2 triệu công tơ đang quản lý, hàng tháng EVNHANOI phải phúc tra 20.000 công tơ và hàng năm phải phúc tra 240.000 công tơ. Khi sử dụng hình ảnh chụp từ camera, việc phúc tra sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều, giảm đáng kể nhân lực, thời gian và chi phí thực hiện”, ông Mã Hoài Nam cho biết.
 
Cùng với đó, công tác chuẩn hóa dữ liệu về công tơ trên hệ thống CMIS cũng được giảm tải đáng kể, do việc chuẩn hóa có thể thực hiện được bằng cách kiểm tra các hình ảnh đã chụp, đối chiếu với dữ liệu công tơ trên hệ thống. 
 

Người dân giám sát nhân viên EVNHANOI ghi chỉ số công tơ - Ảnh: Minh Tuấn

 
 
Khách hàng dễ kiểm chứng
 
Việc ứng dụng công nghệ ghi chỉ số công tơ bằng camera kết hợp máy tính bảng không chỉ góp phần hiện đại hóa việc ghi chỉ số công tơ mà còn tạo thuận lợi cho khách hàng khi cần theo dõi, giám sát sản lượng điện tiêu thụ của gia đình. 
 
Theo ông Mã Hoài Nam, khi giám sát ghi chỉ số, khách hàng có thể xem trực tiếp từ hình ảnh chụp công tơ trên máy tính bảng mà không cần phải trèo lên cột điện. Nếu khách hàng đi vắng, không thể giám sát trực tiếp, có thể yêu cầu PC Đống Đa gửi hình ảnh chụp chỉ số tiêu thụ điện của gia đình để kiểm tra. 
 
“Khi khách hàng thắc mắc về chỉ số điện tiêu thụ, hình ảnh chụp chỉ số công tơ là bằng chứng xác thực nhất, giúp khách hàng dễ dàng đối chiếu và giám sát sản lượng điện năng tiêu thụ của gia đình mình”, ông Nam cho biết thêm.
 
Anh Phạm Hữu Tuyên (phường Hàng Bột, quận Đống Đa) cho biết: “Theo dõi việc ghi chỉ số, tôi thấy phương pháp ghi rất hiện đại, đảm bảo độ chính xác cao. Nhìn vào màn hình máy tính bảng, tôi có thể thấy rõ chỉ số điện của nhà mình. Hơn nữa, có hình ảnh này, các gia đình cũng dễ dàng đối chiếu khi nghi ngờ có sai sót về chỉ số sản lượng điện tiêu thụ trong tháng”.
 
Đặc biệt, với thiết bị này, ngay sau khi công nhân điện lực nhập chỉ số công tơ vào máy tính bảng, máy sẽ tính toán ngay sản lượng tiêu thụ của khách hàng và đưa ra cảnh báo nếu sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao bất thường. Từ đó, giúp công nhân kịp thời đối chiếu, kiểm tra lại hoặc có cảnh báo tới khách hàng trước khi lập hóa đơn, thu tiền. 
 
Tính đến tháng 7/2015, 100% đơn vị trực thuộc EVNHANOI đã ứng dụng công nghệ ghi chỉ số công tơ bằng camera kết hợp máy tính bảng.
 
Thiết bị ghi chỉ số công tơ bằng camera kết hợp máy tính bảng gồm 3 phần: Một cây gậy có thể điều chỉnh độ dài, một camera và một máy tính bảng. Camera dùng để chụp lại hình ảnh chỉ số công tơ. Máy tính bảng dùng để lưu giữ hình ảnh chỉ số công tơ và nhập dữ liệu, tính toán sản lượng điện tiêu thụ.
 
 


  • 09/11/2015 02:47
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 5443


Gửi nhận xét