200 triệu USD để cải cách ngành Điện giai đoạn 3

Ngày 10/4/2014, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 502/QĐ-TTg Phê duyệt danh mục Chương trình “Hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành Điện giai đoạn 3” vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đó, tổng mức đầu tư cho Chương trình là 200 triệu USD bằng vốn vay của WB. Nguồn vốn trên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ vay lại toàn bộ từ Chính phủ thông qua Bộ Tài chính và vốn đối ứng do EVN thu xếp.

Dự án sẽ giúp nâng cao năng lực truyền tải điện - Ảnh PV

Mục tiêu cụ thể của Dự án là nâng cao năng lực cho cơ quan điều tiết, các đơn vị điện lực thực hiện hiệu quả trong thị trường phát điện cạnh tranh; Chuẩn bị xây dựng, vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh; Nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin liên lạc và các công cụ phục vụ vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Đồng thời, Dự án sẽ giúp nâng cao năng lực truyền tải điện của lưới truyền tải và phân phối, giảm thiểu quá tải, nghẽn mạch, sụt áp trên lưới truyền tải và lưới điện phân phối; Triển khai việc tiếp nhận và nâng cấp lưới điện nông thôn.

Không những vậy, Dự án còn khuyến khích đầu tư vào khâu phát điện (ưu tiên năng lượng tái tạo) để tăng công suất dự phòng của hệ thống, đáp ứng được điều kiện tiên quyết về dự phòng công suất, điện năng của hệ thống cho việc vận hành thị trường điện cạnh tranh theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

Thời hạn thực hiện Dự án từ năm 2014-2016.

Sau khi Dự án hoàn thành, công suất phát điện dự phòng của hệ thống không nhỏ hơn 10% ở tất cả các giờ. Hợp đồng với 80-90% sản lượng điện, không bao gồm nguồn điện BOT, trên cơ sở phương pháp xác định giá và công thức tiêu chuẩn do Bộ Công Thương công bố; Số lượng và hình thức sở hữu của các công ty phát điện tăng lên, không có công ty duy nhất sở hữu hơn 25% tổng công suất lắp đặt nhà máy điện; Cơ quan điều hành hệ thống điện và thị trường điện tuân thủ các nguyên tắc cấp điện và vận hành hệ thống, đảm bảo không phân biệt đối xử giữa các nhà máy phát điện; Thực hiện lập và trình duyệt điều chỉnh biểu giá điện hàng năm;

Không những vậy, các mục tiêu về sử dụng năng lượng hiệu quả đang đưa vào trong dự thảo luật và cơ quan điều tiết có năng lực thúc đẩy và điều hành các chương trình quản lý sử dụng điện đồng thời triển khai công tác chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào vận hành trong năm 2015, đúng với lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Chi tiết Quyết định có file đính kèm.

 

502.signed.pdf


  • 11/04/2014 03:24
  • Vũ Chang
  • 2546


Gửi nhận xét