Tunisia bị mất điện trên toàn quốc

11:40, 21/09/2023

Công ty điện và khí đốt quốc doanh Steg của Tunisia tuyên bố, do sự cố kỹ thuật nên toàn quốc đã bị cắt điện đột ngột kéo dài khoảng ba giờ vào thứ Tư (20/9). Steg cho biết, việc cắt điện xảy ra vào khoảng 01:00 giờ địa phương (00:00 GMT) "do sự cố đột ngột" tại nhà máy điện Radès, ở ngoại ô phía Nam thủ đô Tunis.

Tunisia bị cắt điện đột ngột kéo dài khoảng ba giờ trên toàn quốc

Điện bắt đầu được khôi phục vào lúc 4 giờ sáng tại một số quận của Tunis.

Loại sự cố mất điện toàn quốc như vậy là hiếm xảy ra ở Tunisia.

Mùa hè năm nay, do đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ hơn 45 độ C, nên chính quyền phải thực hiện sa thải phụ tải theo lịch trình, mỗi lần phải cắt điện ở một khu vực khác nhau.

Theo dữ liệu từ tháng 6 năm 2023, Steg cung cấp 99% điện năng của Tunisia, được sản xuất chủ yếu từ khí đốt tự nhiên, còn năng lượng tái tạo (chủ yếu là điện mặt trời) chỉ chiếm 2,5% tổng sản lượng. Vì đất nước này có ít khí đốt tự nhiên nên họ phải nhập khẩu phần lớn từ Algeria, và cả Libya. 

Một số khu vực của Tunisia cũng phải chịu sự cắt giảm nguồn cung cấp nước uống trong những tháng gần đây do hạn hán đang đe dọa trữ lượng nước.

Các hồ chứa hiện chỉ còn khoảng 27% lượng nước, Chính phủ Tunisia đã áp dụng biện pháp cắt giảm tiêu thụ điện cho đến cuối tháng 9/2023. 


Mạnh Tiến (Lược dịch theo africanews.com)

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).