Tuần 6/2024: Tình hình cung cấp điện được đảm bảo tốt

Thông tin từ Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), tuần 6/2024 (từ ngày 5/2 – 11/2, tức từ ngày 29 đến mùng 2 tết Nguyên đán Giáp Thìn), phụ tải tiêu thụ điện toàn quốc giảm thấp. Sản lượng trung bình ngày là 558,7 triệu kWh, thấp hơn so với tuần trước đó khoảng 213 triệu kWh. Tình hình cung cấp điện trong tuần và trong dịp nghỉ Tết được đảm bảo tốt.

Từ ngày 28 Tết (7/2/2024), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) đã tiến hành ngừng dự phòng các tổ máy nhiệt điện than để tránh thừa nguồn trong dịp nghỉ lễ. Mùng 1 Tết, duy trì 25 tổ máy nhiệt điện than miền Bắc, 7 tổ máy nhiệt điện than miền Trung và Nam để hạn chế thừa nguồn thấp điểm trưa, đảm bảo cấu hình tối thiểu và tiết kiệm thủy điện. Từ chiều ngày mùng 1 Tết (10/2/2024) đến mùng 3 Tết (12/2/2024), bắt đầu khởi động lại các tổ máy nhiệt điện than để đáp ứng phụ tải và giữ nước các hồ thủy điện với tổng công suất 4.088MW.

Tình hình cung cấp điện trong tuần và trong dịp nghỉ Tết tiếp tục được đảm bảo tốt - Ảnh: Thành An

Để tăng tính dự phòng, đảm bảo an toàn hệ thống khi có bất thường xảy ra, từ 0h ngày 9/2 (29 Tết) - 24h 12/2 (mùng 3 Tết), điều chỉnh giới hạn truyền tải trên các đường dây liên kết miền giảm xuống mức 50% so với ngày làm việc bình thường, tăng lên mức 70% trong các chu kỳ thấp điểm trưa để tăng hấp thụ năng lượng tái tạo và các chu kỳ cao điểm phụ tải miền Bắc để tiết kiệm thủy điện.

Do ảnh hưởng của phụ tải giảm thấp và các nguồn năng lượng tái tạo phát cao, đặc biệt các nguồn điện gió, trong dịp tết này A0 thực hiện đưa các nhà máy điện năng lượng tái tạo vào AGC (hệ thống thiết bị tự động điều chỉnh tăng giảm công suất khả dụng của tổ máy phát điện nhằm duy trì tần số của hệ thống điện ổn định trong phạm vi cho phép theo nguyên tắc vận hành kinh tế tổ máy phát điện).

Trong các ngày mùng 1 Tết (10/2/2024) đến mùng 3 Tết (12/2/2024), do ảnh hưởng của hiện tượng thừa nguồn trong hệ thống điện quốc gia, A0 đã phối hợp với các điều độ miền và các tổng công ty Điện lực thực hiện khống chế lượng công suất hấp thụ của nhà máy thủy điện vận hành theo cơ chế chi phí tránh được.

Về thủy điện, từ đầu tháng 2 đến nay, các hồ thủy điện khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về thấp hơn so với trung bình nhiều năm (từ 48-98% trung bình nhiều năm); riêng các hồ Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang lưu lượng nước về tốt hơn.

Các hồ miền Trung nước về tốt, hầu hết đều đạt xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm, trừ một số hồ có nước về kém như: Bình Điền, Vĩnh Sơn A/B, Sông Ba Hạ, Nam Kong 3, Ialy, ĐakRTih, Đồng Nai 3, Sông Côn 2A.

Miền Nam các hồ có nước về cao hơn so với trung bình nhiều năm, trừ Đại Ninh, Thác Mơ (55-66% TBNN). Hiện tại trên hệ thống không có hồ nào xả điều tiết.

Tình hình cung cấp nhiên liệu than, khí cho phát điện được đảm bảo.

Cục Điều tiết Điện lực cho hay, trong tuần sau nghỉ tết Nguyên đán, các nhà máy thủy điện khai thác theo tình hình thủy văn thực tế và định hướng điều tiết tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 2/2024, đáp ứng ràng buộc lưới điện/nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ; tiết kiệm triệt để các hồ thủy điện, đặc biệt các hồ có mực nước thấp.

Huy động các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện và chất lượng điện áp.

Huy động cao nhất có thể năng lượng tái tạo theo nguồn nhiên liệu sơ cấp, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và không làm quá tải các phần tử trên hệ thống điện. Huy động các nguồn chạy dầu khi cần thiết. Tạo điều kiện cho các nhà máy điện mới thí nghiệm.

Song song đó, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, kiên trì thực hiện chương trình điều hòa, điều tiết phụ tải nhằm đáp ứng công suất đỉnh hệ thống điện trên phạm vi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.


  • 13/02/2024 01:39
  • Nghi Viên
  • 2415