Trường Đại học Điện lực: Ðiểm sáng tình nguyện

Sửa chữa, lắp mới hệ thống điện trong nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả…, đó là những nét riêng trong hoạt động tình nguyện của CLB Thanh niên tình nguyện (TNTN) Trường Đại học Điện lực (EPU) trong mỗi chiến dịch Mùa hè xanh.

Dấu ấn riêng của EPU

Mùa hè xanh là chiến dịch tình nguyện được EPU tổ chức thường niên với mục tiêu thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua 9 năm thực hiện, mô hình này đã khẳng định được tính hiệu quả, thiết thực trong các hoạt động tình nguyện.

“Là trường ngành Điện, nên EPU quyết định lựa chọn mô hình “Sinh viên ngành Điện tình nguyện với điện”. Những chương trình tình nguyện được nhà trường tập trung triển khai trong những năm qua là: Thắp sáng bản làng, Thắp sáng miền quê…  Đây là cách làm mang dấu ấn riêng của EPU, phát huy được lợi thế về kiến thức, tay nghề kỹ thuật của sinh viên ngành Điện.” – đó là chia sẻ của anh Đặng Thành Chung, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Điện lực. 

Chọn điểm đến là những địa phương vùng sâu, vùng xa – nơi đời sống của người dân địa phương còn nhiều khó khăn, sinh viên EPU đã tới cùng ở, cùng làm, trực tiếp hỗ trợ người dân trong thời gian khoảng 1 tháng hè.

Sinh viên EPU thăm hỏi các gia đình chính sách

Để mô hình “Sinh viên ngành Điện tình nguyện với điện” đạt hiệu quả cao nhất, anh Chung cho biết, việc chọn tuyển lựa tình nguyện viên được thực hiện rất chặt chẽ: “Bất kỳ sinh viên nào cũng phải vượt qua 3 vòng thi: Phỏng vấn chung, kỹ năng mềm và tay nghề kỹ thuật điện thì mới “được nhận” vào Câu lạc bộ Tình nguyện của Trường. Cho tới nay, CLB Tình nguyện của Trường ĐHĐL có quân số lên tới hơn 500 thành viên. Đây là lực lượng then chốt trong mọi chiến dịch tình nguyện của nhà trường”.

Bên cạnh các hoạt động chủ đạo phát huy sở trường của sinh viên ngành Điện,  các tình nguyện viên còn tham gia vào nhiều công việc khác tại địa phương như: Giúp bà con dựng nhà, làm sân phơi, đi làm nương rẫy, dạy học cho các em nhỏ….

Dốc sức vì người nghèo

Trên chặng đường tình nguyện của Trường Đại học Điện lực, đáng nhớ nhất có lẽ là hành trình về xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang - một địa phương nghèo nơi địa đầu Tổ quốc năm 2013. Cheo leo trên các vách núi đá vôi ở xã Lao Và Chải là những nóc nhà nhỏ của bà con 16 thôn bản, với nhiều người dân tộc thiểu số: Mường, Dao, Lô Lô,… cùng chung sống. Đến hết năm 2013, tại xã Lao Và Chải, tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm hơn 40%.

“Trong chiến dịch Mùa hè xanh 2013, 30 tình nguyện viên EPU đã kiểm tra, sửa chữa, thay thế các thiết bị điện trong nhà, và tuyên truyền việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn cho 131 hộ nghèo, gia đình chính sách của 4 thôn: Lao Và Chải, Ngán Chải, Chi Shang, Túng Tẩu. Chúng tôi cũng đã sửa chữa điện tại Trường bán trú THCS Lao Và Chải; Trạm y tế và UBND xã Lao Và Chải. Bên cạnh đó, đoàn tình nguyện đã trao tặng khoảng 8.800 chiếc quần, áo; hàng trăm đồ dùng học tập và sách vở cho các em học sinh vượt khó…”, anh Chu Văn Tuấn – Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ TN Trường ĐHĐL cho hay.

Chỉ là những con số thống kê nghe chừng khô khan, nhưng có tận mắt chứng kiến đời sống khó khăn nơi đây thì mới hiểu, những công việc mà đoàn tình nguyện Trường ĐHĐL đã thực hiện ý nghĩa đến chừng nào. Trẻ em vùng cao đi học, thiếu thốn từ manh áo ấm, tới quyển sách, cái bút. Tới lớp rồi, ngồi học cũng không yên vì hệ thống điện chập chờn, bóng đèn chiếc sáng chiếc không... Những hoạt động sửa chữa điện, thay bóng đèn tiết kiệm điện mà sinh viên EPU thực hiện đã thực sự mang tới ánh sáng, niềm vui cho bà con nơi đây.

Bạn Nguyễn Xuân Công, sinh viên năm cuối ngành Công nghệ thông tin chia sẻ: “Em nhớ có lần phải đi bộ hết hai ngọn đồi, nhóm tình nguyện chúng em mới leo tới được nhà của một hộ dân tộc thiểu số. Cả gia đình 7 - 8 người mà chỉ có một bóng điện. Dây điện cũ sờn, bóng đèn dây tóc đỏ quạch, đấu nối luộm thuộm không an toàn. Em và các bạn đã mắc lại hệ thống điện trong nhà, thay mới dây điện, tặng gia đình bóng đèn tiết kiệm điện và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách sử dụng điện an toàn. Lúc xong việc, gặp ánh mắt của mấy em nhỏ trong gia đình ấy vừa ngơ ngác vừa thích thú với ánh sáng trắng của bóng đèn mới, cả nhóm đều thấy vui vì đã làm được một việc nhỏ có ích”.

Xuân Công chia sẻ thêm, khi đến các địa phương, rào cản lớn nhất mà đoàn tình nguyện gặp phải là sự khác biệt về ngôn ngữ, nhiều hộ người dân tộc không nói sõi tiếng Kinh. Do vậy, khi tuyên truyền về cách sử dụng điện, tình nguyện viên  phải vào từng hộ gia đình “cầm tay chỉ việc” để người dân biết cách dùng điện an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, chiến dịch tình nguyện cũng bị hạn chế về thời gian hoạt động (do lịch học, lịch dạy của thầy trò), rồi kinh phí cho các hoạt động tình nguyện còn eo hẹp... Tuy vậy, với tinh thần “không có việc gì khó”, mỗi đợt ra quân tình nguyện, thầy trò trường Điện luôn để lại được dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng xã hội.

Ghi nhận những đóng góp của Trường Đại học Điện lực với cộng đồng, Tổ chức Tình nguyện Liên hợp quốc và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng cho Trường giải thưởng Tình nguyện quốc gia. Đây là động lực để Trường tiếp tục nhân rộng mô hình “Sinh viên ngành Điện tình nguyện với điện”, chung tay góp sức vì sự phát triển của cộng đồng.

Câu lạc bộ Thanh niên Tình nguyện Trường Đại học Điện lực

- Ngày thành lập: 9/12/2006

- Tổng số thành viên CLB: 500 sinh viên

- Thành tích nổi bật: Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia, 2013 do Tổ chức Tình nguyện Liên hợp quốc và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng

- Triển khai chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại các địa phương: Tuyên Quang (2006), Hòa Bình (2008), Lai Châu (2009), Cao Bằng (2011), Phú Thọ (2012) Hà Giang (2013), Quảng Trị (2014), Hà Nội (2006 - 2014).

- Từ 2006 đến nay, đã thực hiện:

   - Sửa chữa, thay thế miễn phí mạng điện sinh hoạt và bóng đèn tiết kiệm điện cho hơn 1.100 hộ gia đình;

   - Hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả cho hơn 3.600 hộ gia đình;

   - Chuyển giao kỹ thuật sửa chữa, lắp đặt thiết bị điện cho các đoàn viên thanh niên tại một số địa phương như: Tuyên Quang, Hòa Bình, Lai Châu, Hà Giang, Quảng Trị…

 


  • 25/02/2015 01:33
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 4184


Gửi nhận xét