Trẻ béo phì có phải do thiết bị điện tử?

Thời gian vừa qua, một số trang mạng đã đưa thông tin về nghiên cứu của một trường đại học tại Canada chỉ ra rằng, để nhiều thiết bị điện tử trong phòng ngủ sẽ  khiến cho trẻ bị béo phì. Thực hư vấn đề này ra sao?

Trao đổi với phóng viên, Tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Liên - Trung tâm Giáo dục sức khoẻ (Bộ Y tế) cho rằng, thông tin này chỉ nên tham khảo. Trên thế giới, đã có nhiều nghiên cứu dạng này, tuy nhiên, để có kết luận mang tính khoa học, cần có những biện pháp nghiên cứu khoa học chặt chẽ hơn, trong đó cần lấy cỡ mẫu điển hình tại nhiều khu vực. Nếu nghiên cứu trên chỉ lấy mẫu là các em học sinh lớp 5 tại một tỉnh của Canada thì không thể kết luận chính xác được.

Cũng theo TS. Kim Liên, béo phì ở trẻ có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chủ yếu nhất là do dinh dưỡng bất hợp lý và ít hoạt động thể lực. Nhiều trẻ ăn quá nhiều chất béo, chất bột đường, uống đồ ngọt, bánh kẹo, sô cô la, ít vận động, chỉ hay xem vô tuyến, chơi game, thì sẽ tăng tích lũy mỡ, rối loạn hoạt động của các hormon.

Có cùng quan điểm, TS, Bác sỹ Nguyễn Thị Minh Kiều - Chủ tịch Hội dinh dưỡng thực phẩm TPHCM cho rằng: Hiện chưa có một tài liệu nào chứng minh và khẳng định thiết bị điện tử là nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh béo phì ở trẻ.

Cũng theo các chuyên gia, khi nghiên cứu, chế tạo và sản xuất ra một thiết bị điện tử, nhà sản xuất đã phải tính toán kỹ lưỡng và phải tiến hành những thử nghiệm mang tính bắt buộc về những tác động sinh học lên cơ thể con người. Nếu kết quả khả quan thì mới được cấp phép bán ra thị trường.

Tuy vậy, các thiết bị điện tử có thể là một trong số các nguyên nhân gián tiếp gây nên thừa cân ở trẻ. Ví dụ, khi có thiết bị điện tử trong phòng ngủ thì trẻ mải chơi điện tử hoặc xem ti vi, gây nên lười vận động, ít ngủ, từ đó cùng với các nguyên nhân trực tiếp khác như: Chế độ dinh dưỡng quá mức, ít vận động thể lực khiến trẻ dễ béo phì.

 

 

 

 


  • 03/12/2012 09:25
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 29545


Gửi nhận xét