“Độ” đèn xenon cho xế hộp: Chọn loại nào

Với người sử dụng xe hơi, nhất là dân chơi xe, những món đồ trang bị thêm để chiếc xe trở nên “sành điệu” hơn không thể không kể đến đèn xenon. Tuy nhiên, có rất nhiều loại đèn xenon do nhiều hãng sản xuất. Vậy nên chọn loại nào?

Đèn Xenon mang lại tầm quan sát vào ban đêm tốt hơn so với đèn Halogen

Ưu điểm của đèn xenon

Đèn xenon là loại đèn pha hiện mới chỉ được trang bị cho các dòng xe cao cấp, có 3 ưu điểm so với đèn thông thường: Độ sáng xa hơn 2 - 3 lần, độ bền cao hơn và mức tiêu hao năng lượng của các loại đèn xenon chỉ bằng khoảng 50% đèn halogen. Nhưng với nhiều người sử dụng xe hiện nay, đèn xenon không chỉ là ánh sáng mà còn là thời trang. Ánh sáng của bóng đèn xenon được các nhà sản xuất cho chế tạo ra nhiều màu sắc nổi bật nhằm đáp ứng nhiều thị hiếu như: Màu sáng trắng, sáng xanh và xanh tím, trong đó, ánh sáng trắng được khuyến cáo là tốt nhất cho xe hơi.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, trên hệ thống chiếu sáng của các xe đời cũ, đa số dùng đèn halogen. Đèn này có nhược điểm là tiêu thụ năng lượng lớn và lượng ánh sáng phát ra thấp, thời gian sử dụng ngắn. Hiện nay, người ta đã thay thế dần đèn dây tóc bằng loại đèn xenon.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai loại bóng đèn là chóa và kính phản xạ. Bóng halogen có điểm phát sáng tập trung tại dây tóc và thường đặt tại tiêu điểm của chóa. Ngược lại, bóng xenon có dải phát sáng rộng hơn nên dùng kiểu chóa khác hẳn.

Chọn loại nào?

Hiện nay, có rất nhiều loại đèn xenon do nhiều hãng sản xuất, thích hợp với nhiều loại xe khác nhau, cường độ chiếu sáng của từng loại bóng đèn cũng khác nhau. Nhưng chủ yếu được chia ra làm hai nhóm chính là loại bóng một tim và bóng 2 tim dùng cho loại có thấu kính lồi tương thích với từng loại xe riêng.

Thường thì trên bóng đèn và trên choá đèn có ghi ký hiệu. Loại đèn xe có thấu kính hội tụ (được gọi là bi) khi gắn bóng xenon sẽ cho ánh sáng hội tụ, không gây cho người đi ngược chiều bị chói mắt. Trên thực tế, một số gara còn đưa ra các dịch vụ “độ” cho các loại xe dùng đèn thường (loại không có thấu kính hội tụ bi) trở thành đèn có bi.

Xuất xứ của đèn xenon cũng từ nhiều nguồn sản xuất khác nhau như Đức, Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan... Giá cả cũng tuỳ theo từng loại bóng, từng xuất xứ. Loại của Trung Quốc, Đài Loan có giá từ 200 đến 350 USD. Loại tốt hơn có xuất xứ từ Nhật hoặc các nước châu Âu có giá cao hơn, khoảng từ 300 - 500 USD.

Theo ông Vũ Quang Chiến – Giám đốc Công ty Ledtech, đèn xenon có nguồn gốc từ Trung Quốc có giá thành rẻ nhất, nhưng thực tế, một số khách hàng khi đưa xe đến sửa thì hầu hết đều bị triệu chứng: Đèn bật không lên ngay, đèn bị nhấp nháy, hỏng một bên đèn… nguyên nhân chủ yếu là do bộ chấn lưu làm bằng vật liệu rẻ tiền và thường bị lược bớt linh kiện, nên chỉ dùng được trong thời gian ngắn.

Một số lưu ý khi thay đèn xenon:

- Không độ đèn nếu như có thể làm ảnh hưởng đến các tính năng an toàn của xe.

- Tránh can thiệp đến hệ thống điện chính trên xe.

- Kiểm tra để đảm bảo sự thay đổi các chi tiết liên quan đến đèn, không làm ảnh hưởng đến việc bảo hành xe.

- Chọn đèn theo nhu cầu để tránh lãng phí.

 


  • 13/11/2012 02:58
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 31189


Gửi nhận xét