Tiết kiệm điện trong công sở: Khó hay dễ

Lượng điện năng tiêu thụ tại cơ quan công sở chiếm tỷ lệ cao trong tiêu dùng điện, vì thế, việc tiết kiệm điện đang ngày càng trở nên cần thiết và được các đơn vị quan tâm thực hiện. Một số giải pháp kỹ thuật sau đây nhằm giúp các đơn vị tiết kiệm điện hiệu quả hơn.

(Ảnh minh họa)

Kiểm tra nắm bắt tình hình sử dụng điện:

Việc nắm tình hình này dựa trên:

- Cách bố trí các trang thiết bị điện: Đèn, quạt, vi tính, điều hoà nhiệt độ. .. (hợp lý, hay lãng phí theo các tiêu chuẩn của đơn vị công tác).

- Việc tận dụng ánh sáng tự nhiên và không khí mát tự nhiên.

- Mức độ sử dụng các trang thiết bị điện (đèn, quạt, điều hoà nhiệt độ, máy photocopy, máy in, máy vi tính .v.v...) của cán bộ trong cơ quan.

- Hiện trạng phụ tải trong toàn cơ quan: Đoạn dây nào quá tải, đoạn dây nào cũ nát dò điện, các mối nối, tiếp xúc cầu dao, cầu dao phát nóng gây tổn thất điện, để thay, để sửa.

Đề ra giải pháp kỹ thuật tiết kiệm điện:

- Mở rộng, hoặc mở thêm các cửa sổ và lắp kính kể cả trần (nếu có thể) để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

- Thay tất cả các bóng đèn sợi đốt (nếu có) bằng đèn compact hoặc đèn ống huỳnh quang để tiết kiệm điện.

- Thay bóng đèn ống neon thế hệ cũ 40 W, 20 W bằng bóng đèn ống neon thế hệ mới 36 W, 18 W và thay chấn lưu sắt từ bằng chấn lưu điện tử để tiết kiệm điện.

- Lắp máng, chảo chụp ở các đèn còn thiếu để tăng độ phản chiếu ánh sáng và điều chỉnh lắp đèn ở độ cao thích hợp để có độ phản chiếu ánh sáng cao. Thiết kế mỗi đèn một công tắc đóng, mở.

- Thực hiện hai chế độ ánh sáng trong phòng: Ánh sáng đi lại sinh hoạt và ánh sáng làm việc. Dùng đèn ống neon treo trên tường đủ ánh sáng đi lại cho sinh hoạt và đèn bàn compact cho mỗi bàn làm việc của cán bộ (chỉ bật khi làm việc). Bố trí chiếu sáng này sẽ tiết kiệm được nhiều điện năng.

- Tại các phòng có đặt máy điều hoà nhiệt độ cần:

+ Củng cố lại độ kín của các cửa sổ

+ Lắp bộ phận tự động đóng lại cho cửa ra vào

+ Lắp đặt máy điều hoà nhiệt độ tại những vị trí tận dụng được tối đa luồng không khí mát bên ngoài.

+ Máy điều hoà nhiệt độ nên để ở mức 25 - 27 độ C vào mùa hè. Ở những phòng có lắp nhiều máy điều hoà nhiệt độ, thì bật từng máy và nếu sau 1/2 tiếng không khí trong phòng đạt được 25 - 27 độ C thì tắt bớt máy nếu cần.

- Giảm 50% độ sáng của các hành lang, nhà vệ sinh bằng cách thay vào đó các đèn compact 9W.

- Đối với hệ thống điện trong cơ quan:

+ Thay các đoạn dây bị quá tải bằng dây có tiết diện lớn hơn

+ Thay các đoạn dây cũ, nát, rò điện bằng dây mới cùng tiết diện

+ Sửa chữa các mối nối, các chỗ tiếp xúc ở cầu dao, cầu trì, phích cắm bị phát nóng quá mức.

- Treo công tơ phụ cho từng phòng, ban trước khi tiến hành các biện pháp tiết kiệm đến để biết được mức tiêu thụ cụ thể của từng phòng ban trước và sau khi tiến hành các biện pháp tiết kiệm điện, nhằm rút kinh nghiệm và làm cơ sở quy định mức tiêu thụ điện phù hợp hàng tháng cho từng phòng ban.


  • 12/11/2012 08:10
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 30452


Gửi nhận xét