Tháo gỡ khó khăn cho cụm dự án truyền tải 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ - Việt Trì

Các công trình đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ; Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ và đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ - Việt Trì đều là những dự án trọng điểm trong năm 2023 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Với mục tiêu đưa các công trình vào vận hành từ tháng 6 năm nay, đại diện Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung) đang rốt ráo đốc thúc giải quyết những vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Nỗi lo mặt bằng

Ngày 9-10/2, ông Nguyễn Văn Tình – Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã đi kiểm tra công trường và làm việc với chính quyền địa phương các huyện Bắc Yên (Sơn La), thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái). Tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tình nhấn mạnh vai trò của những dự án trên có nhiệm vụ truyền tải giải phóng công suất từ các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ điện khu vực Tây Bắc, qua đó sẽ giúp tăng nguồn thu ngân sách cho những địa phương này.

Trong các ngày 9-10/2/2023, đoàn công tác của CPMB đã làm việc với UBND huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La), thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái). Trong ảnh, buổi làm việc với UBND huyện Bắc Yên vào ngày 9/2/2023.

Ngoài ra, cụm công trình còn giúp giảm tổn thất công suất trong lưới truyền tải, tăng cường liên kết hệ thống điện khu vực, nâng cao độ an toàn, tin cậy và ổn định khi vận hành hệ thống điện khu vực và quốc gia, đáp ứng nhu cầu phụ tải công nghiệp, thương mại, dịch vụ, sinh hoạt và các hoạt động khác của khu vực Tây Bắc.

Tuy nhiên, đến nay các dự án vẫn còn rất nhiều vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đối với dự án đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ, tỉnh Sơn La bàn giao được 103/146 vị trí (đạt 70,5%); tỉnh Yên Bái đã bàn giao 21/54 vị trí (đạt 38,8%). Dự án Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ vẫn còn 2 hộ chưa đồng tình phương án bồi thường. Đối với đường dây 220kV đấu nối Nghĩa Lộ - Việt Trì, các địa phương mới bàn giao 45/244 vị trí (đạt 18,4%).

Vướng mắc chính tại huyện Bắc Yên hiện nay do công tác đo vẽ, trích đo bản đồ địa chính trên địa bàn huyện Bắc Yên chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt nên chưa có cơ sở thực hiện thông báo thu hồi đất để triển khai lập phương án BT-GPMB. Hay như tại huyện Văn Chấn (có 93 vị trí cột), nhưng nhiều hộ gia đình vẫn không đồng tình với đơn giá bồi thường đất và cây cối hoa màu nên rất khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động chi trả tiền.

Đồng hành cùng ngành Điện

Cụm dự án này cần đóng điện trong tháng 6/2023 theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phát triển Điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Đoàn công tác của CPMB kiểm tra tiến độ thi công Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ và đường dây đấu nối

Làm việc với CPMB, lãnh đạo UBND các địa phương đều khẳng định tầm quan trọng của các dự án nhằm đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh, giải tỏa nguồn thuỷ điện vừa và nhỏ để mang lại ngân sách cho địa phương. Lãnh đạo các địa phương cũng khẳng định đây là trách nhiệm của huyện/thị nên đã vào cuộc rất quyết liệt để đạt được khối lượng mặt bằng lớn cho chủ đầu tư.

Xác định vướng mắc chính hiện nay chủ yếu liên quan đến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, các ngành, địa phương trong huyện/thị đang thực hiện các bước theo quy định và phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2023 như kiến nghị của CPMB.

Đoàn công tác của CPMB tặng quà động viên đơn vị thi công Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ và đường dây đấu nối

Đại diện các đơn vị thi công, ông Nguyễn Văn Bằng – Phó Giám đốc Công ty Xây lắp điện Mỹ Đình (thuộc Công ty CP Tập đoàn PC1) cho hay, dù gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư, hội đồng giải phóng mặt bằng của dự án đã và đang vận động các hộ dân và tổ chức bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đơn vị quyết tâm hoàn thành và hoàn thành trước tiến độ so với kế hoạch chủ đầu tư đưa ra. Hiện nay, đơn vị này thi công gói thầu số 7 (xây lắp trạm biến áp) và gói thầu số 8 (phần đường dây), trong đó tiến độ trạm biến áp đã san nền được hơn 73%, xây lắp trạm đạt khoảng 60%, dựng cột đường dây đạt khoảng 40%.

Về phần mình, ông Nguyễn Văn Tình – Phó Giám đốc CPMB cũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đảm bảo có mặt bằng thi công. Cùng với đó, CPMB cũng đã yêu cầu các đơn vị tham gia dự án tăng cường thêm nhân lực, thiết bị để tập trung triển khai thi công nhiều vị trí hiện nay đã đảm bảo điều kiện thi công.

Quy mô chính của cụm dự án truyền tải 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ - Việt Trì:

- Xây dựng mới đường dây 220kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ 2 mạch, chiều dài khoảng 103,6 km, gồm có 200 vị trí móng.

- Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ: Lắp đặt 1 máy biến áp tự ngẫu 220kV-250MVA và có dự phòng đất cho lắp máy biến áp 220kV thứ hai trong tương lai.

- Xây dựng mới tuyến đường dây mạch kép 220kV dài 92,62 km, đấu nối từ ngăn lộ 220kV Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ tới ngăn lộ 220kV Trạm biến áp 500kV Việt Trì.     

- Mở rộng thanh cái 220kV và lắp đặt thiết bị đóng cắt, điều khiển, bảo vệ đo lường tại TBA 500kV Việt Trì.