Gỡ vướng mặt bằng các dự án truyền tải điện đi qua tỉnh Bình Dương

Hiện nay, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) triển khai hơn 10 dự án truyền tải điện tại tỉnh Bình Dương với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các dự án đều vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Trước những vướng mắc trên, ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) kiêm Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) vừa có buổi làm việc với ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương để bàn giải pháp tháo gỡ.

Điển hình nhất là dự án đường dây 500kV Đức Hòa – Chơn Thành được triển khai thi công từ tháng 12/2020. Công trình này có quy mô xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép và 4 mạch hỗn hợp 500-220kV, tổng chiều dài tuyến khoảng 104 km, đi qua địa bàn 4 tỉnh: Long An, Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước. Trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương gồm 123 vị trí. Hiện nay dự án vẫn còn những vướng mắc mặt bằng do một số hộ dân cho rằng đơn giá bồi thường thấp. Các thửa đất nằm trên hành lang của đường dây không có thông báo thu hồi đất nên hộ dân vẫn làm các thủ tục như tách thửa, cho tặng, chuyển nhượng. Đáng chú ý, có 13 vị trí trụ nằm trong đất của Công ty Cổ phần Cao su Bình Dương trực thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp vẫn chưa được tháo gỡ.

Ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải đi qua tỉnh Bình Dương

Ngoài ra, SPMB đang triển khai một loạt các dự án khác như: Trạm biến áp 220kV Lai Uyên và đường dây đấu nối; Đường dây 500kV Bình Dương 1 - Chơn Thành; Đường dây 500kV Bình Dương 1 - rẽ Sông Mây – Tân Định; Đường dây đấu nối 220kV Trạm biến áp 50 kV Bình Dương 1- rẽ Uyên Hưng – Sông Mây; Đường dây 220kV Tân Sơn Nhất – Thuận An; Trạm biến áp 220kV Tân Định 2 và đấu nối; Trạm biến áp 220kV Bến Cát 2 và đấu nối; Đường dây 220kV Chơn Thành - Bến Cát 2; Trạm biến áp 220kV Bình Mỹ và đường dây đấu nối.

Các dự án này phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương và các địa phương trong khu vực; giảm tổn thất điện năng và tăng ổn định hệ thống điện. Đây đều là những dự án trọng điểm cấp bách và phải hoàn thành trong giai đoạn từ nay đến 2024 nhưng đang vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng. Để thực hiện công tác đầu tư xây dựng các dự án đúng tiến độ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn Nhà nước, SPMB kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở, ngành và các UBND huyện có dự án đi qua quan tâm hỗ trợ hơn nữa để EVNNPT/SPMB hoàn thành nhiệm vụ của Chính phủ giao.

Thi công đường dây 500kV Đức Hòa - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương còn nhiều vướng mắc mặt bằng

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần quyết liệt hơn nữa để tháo gỡ vướng mắc mặt bằng cho các dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ của EVNNPT. Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh rà soát kỹ tất cả các dự án EVNNPT đang thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh để bố trí quỹ đất phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu điện tăng trưởng cao của tỉnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu, đối với công trình đường dây 500kV Đức Hòa – Chơn Thành, cần đảm bảo phê duyệt phương án bồi thường phần móng trụ trong tháng 3/2023 và hành lang trong tháng 4/2023. Đối với 13 vị trí còn vướng mắc của Công ty Cổ phần Cao su Bình Dương, giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với UBND huyện Bàu Bàng và các đơn vị liên quan khẩn giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị EVNNPT/SPMB trong quá trình triển khai dự án nếu có vướng mắc cần báo báo lãnh đạo tỉnh ngay để tỉnh kịp thời hoặc từng bước tháo gỡ, chung sức cùng EVNNPT/SPMB hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 


  • 08/02/2023 11:00
  • Huyền Thương
  • 3161