Nỗi niềm trực Tết

Năm nay, tết lại vắng nhà vì phải trực ca, mang bao cảm xúc và tâm sự ...

Những vần thơ vui vẻ, đầm ấm, nhưng cũng chứa đầy xúc cảm, nỗi niềm tâm sự của những công nhân trực vận hành điện vào ngày Xuân. Bên mâm cỗ giao thừa, tiếng thơ, tiếng lòng, tiếng khe khẽ của đất trời vào Xuân như khắc thêm sự hy sinh thầm lặng của họ cho một mùa Xuân bừng sáng.

Cánh vận hành: Vui – buồn làm thơ

Năm nào cũng vậy, khi cánh én báo hiệu mùa Xuân, là lúc anh em vận hành chúng tôi lại có tâm trạng buồn vui lẫn lộn. Vì Tết Nguyên đán là thời gian mọi người sum họp bên mâm cơm đầm ấm, chúc nhau những câu chúc vui vẻ, bàn nhau những kế hoạch du Xuân, hay về quê chúc Tết họ hàng, gặp mặt bạn bè, thì chúng tôi lại vào ca trực.

Tâm trạng nhất và cũng nhiều kỷ niệm nhất vẫn là những đêm trực Giao thừa, không xem bắn pháo hoa, không hái lộc giao thừa, anh em chúng tôi canh cánh bên bàn máy, theo dõi những thông số tăng giảm của nguồn điện, để kịp thời khắc phục khi có sự cố ở bất cứ đâu. Đôi lúc, nỗi buồn cũng thoáng qua, nhưng vì nhiệm vụ, chúng tôi phải hoàn thành, phải đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục để mọi người được đón Tết trong niềm vui trọn vẹn. Nghĩ đến niềm vui và hạnh phúc của mọi người, thì nỗi buồn riêng của chúng tôi cũng vợi đi đôi chút.

Nhưng thường thì Tết năm nào các cấp lãnh đạo cũng đến Trạm tặng quà, chúc Tết anh em trực. Đó cũng là sự động viên, an ủi rất lớn cho chúng tôi. Đêm Giao thừa ở Trạm, chúng tôi cũng tổ chức buổi tiệc liên hoan nhẹ để tạo không khí Tết vui vẻ, ấm cúng giống như ở nhà. Và thế là, chúng tôi lại có những phút “thăng hoa” để ngâm những vần thơ, mà chỉ có cánh vận hành chúng tôi mới có được.

Nghe chuông điện thoại – lính đường dây thót tim

Nói tới nỗi niềm của anh em vận hành Trạm, mà không nói đến anh em đường dây cũng là một thiếu sót, vì mỗi ca trực vào những ngày Tết, khi cánh vận hành canh cánh bên bàn máy, cũng là lúc lính đường dây lại thót tim khi nghe chuông điện thoại. Để xua đi nỗi buồn xa nhà ngày Tết, những anh em đường dây cũng phân công nhau, tổ chức trang trí phòng, người đi chợ mua hoa, trái cây, người ở nhà sắp xếp bàn ghế, phòng ốc, người thì chuẩn bị cho buổi liên hoan nhẹ  để đón giao thừa, không khí Tết cũng không kém phần hào hứng, vui vẻ và ấm cúng.

Anh Nguyễn Thành Đông - Đội trưởng Đội đường dây bồi hồi kể: “Có một lần khi đang cùng anh em chuẩn bị để đón giao thừa, lúc đó là 11 giờ 45, tức còn 15 phút nữa sẽ đến Giao thừa, chợt chuông điện thoại reo lên. Có điện thoại, tôi bồn chồn, lo lắng, không biết có chuyện gì. Không lẽ có sự cố nào về điện? Nếu sự cố xảy ra vào thời khắc quan trọng nhất trong năm, thời khắc mà mọi người ai cũng háo hức đón chờ thì thật xui xẻo!. Cầm điện thoại nghe, tôi thật xúc động, bên kia đầu dây là âm thanh quen thuộc của bài hát “Happy new year” vang lên, kết thúc là lời chúc Tết của những đồng nghiệp bên Trạm Trần Quốc Toản, mọi người thở phào nhẹ nhõm, trong lòng vui sướng vô cùng”.

Rồi đêm giao thừa, chúng tôi cũng thường nhận được nhiều cuộc điện thoại của lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp từ những Trạm khác nhau gọi điện chúc Tết, những lời chúc xen lẫn trong tiếng pháo hoa từ xa vọng lại, báo hiệu thời khắc năm mới đã đến. Năm mới nhiệm vụ mới, khó khăn thử thách mới đang ở phía trước, nhưng anh em chúng tôi hứa quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ “Năm mới, thắng lợi mới”.

Chúng tôi, những người trực Tết cùng nhập tiệc trong niềm hân hoan, vui vẻ với những lời chúc tốt đẹp nhất dành cho nhau trong năm mới và cùng nhắc nhau: “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”. Mong sao năm nào cũng vậy, tất cả mọi người được hưởng không khí Tết thật yên bình và hạnh phúc như lời chúc:

                                                                                Én liệng ngoài trời đón Xuân sang.

                                                                               Hoa Mai đua nở khoe sắc vàng.

                                                                              Chúc cho tất cả thật an khang.

                                                                              Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an…


  • 21/01/2012 10:55
  • Theo TCĐL
  • 8750


Gửi nhận xét