Tháng 3/2014, hệ thống điện quốc gia sẽ vận hành ổn định và có dự phòng sản lượng

Mặc dù phải đối diện với nhiều thách thức của mùa khô, nhưng tháng 3/2014, hệ thống điện quốc gia sẽ vẫn được vận hành ổn định với sản lượng đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân cả nước và có dự phòng - Phó giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), ông Vũ Xuân Khu khẳng định.

Theo tính toán của A0, sản lượng điện toàn hệ thống trong tháng 3 sẽ đạt khoảng 12108 triệu kWh. Trong đó, dự báo sản lượng trung bình ngày trong tháng lần lượt là: Nhiệt điện than: 118.5 triệu kWh, Tua bin khí: 136.5 triệu kvWh, Thủy điện: 128.1 triệu kWh.

Tháng 3/2014, truyền tải trên hệ thống đường dây 500kV sẽ vẫn theo xu hướng từ miền Trung vào miền Nam - Ảnh: CTV

Căn cứ vào diễn biến thời tiết, khí hậu, lưu lượng nước về các hồ chứa thủy điện, cũng như nhu cầu phụ tải toàn hệ thống và từng miền, A0 đã tính toán, lên phương thức vận hành tối ưu, trên nguyên tắc cao nhất là đảm bảo an toàn, đáp ứng đủ điện và có dự phòng sản lượng. 

Theo đó, các nhà máy nhiệt điện than, tua bin khí sẽ được khai thác tối đa để đảm bảo cung cấp đủ nguồn cho hệ thống điện. Đặc biệt, việc huy động, khai thác các hồ thủy điện sẽ được tính toán theo biểu đồ điều tiết, tuân thủ nhu cầu cấp nước cho hạ du. Còn đối với các nguồn điện chạy dầu, tạm thời sẽ được dự phòng và sẽ huy động trong trường hợp có bất thường lớn về phụ tải, thủy văn hoặc sự cố kéo dài đối với các tổ máy nhiệt điện. 

Do các nguồn điện mới tại chỗ cho khu vực miền Nam vẫn chưa được bổ sung, nên truyền tải trên hệ thống đường dây 500kV vẫn chủ yếu theo xu hướng từ miền Trung vào miền Nam, với tổng sản lượng dự kiến trong tháng 3 là 1174 triệu kWh.

Để đảm bảo hệ thống điện quốc gia được vận hành an toàn, ổn định, A0 cũng khuyến cáo tất cả các đơn vị, đặc biệt là các công ty thủy điện, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia... lên phương án chủ động, sẵn sàng các kịch bản dự phòng trước mọi nguy cơ, sự cố bất thường có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, truyền tải công suất cao... 

 


  • 27/02/2014 12:42
  • Vĩnh Long
  • 2650


Gửi nhận xét