EVN CPC đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Sáng nay (16/1), tại TP. Đà Nẵng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ - Hoàng Trung Hải, đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương, lãnh đạo TP Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thừa ủy quyền trao Huân chương cho EVN CPC

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN – Hoàng Quốc Vượng, Tổng giám đốc EVN – Phạm Lê Thanh, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam – Trần Văn Ngọc và lãnh đạo EVN CPC cùng các cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo ngành Điện miền Trung qua các thời kỳ.

38 năm xây dựng và phát triển

Báo cáo tại Hội nghị, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc EVN CPC - Trần Đình Thanh cho biết, thời điểm mới thành lập, cơ sở vật chất Điện lực miền Trung rất yếu kém do hậu quả chiến tranh để lại. Hệ thống lưới điện manh mún, cấp điện áp cao nhất là 15 kV với những tổ máy diesel cũ kỹ và nhỏ lẻ, tổng công suất khả dụng khoảng  vài chục MW. Điện năng cung cấp trong toàn khu vực chỉ khoảng 80 triệu kWh.  

Những năm 1976 - 1985 là giai đoạn cực kỳ khó khăn của ngành Điện miền Trung, luôn phải chống đỡ, đối phó với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng, phải thường xuyên thực hiện lịch đóng cắt điện luân phiên. Lãnh đạo Công ty Điện lực 3 đã mạnh dạn đề xuất và được Bộ Trưởng Bộ Năng lượng quyết định phê duyệt 3 giải pháp phát triển điện lực miền Trung. 

Giai đoạn 1988 - 1995, hệ thống nguồn và lưới điện miền Trung - Tây Nguyên, đặc biệt là lưới điện 110 kV, đã được khẩn trương xây dựng và không ngừng trải rộng, vươn xa để cấp điện cho các địa phương. Trong giai đoạn này, Công ty Điện lực 3 trực tiếp quản lý đầu tư và tổ chức quản lý vận hành toàn bộ các nhà máy điện và hệ thống lưới điện truyền tải và phân phối trong khu vực. Đến tháng 5/1995 thì chuyển giao nhiệm vụ quản lý hệ thống lưới điện truyền tải và các nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn, Ialy về Tổng công ty Điện lực Việt Nam quản lý. Khí thế dựng xây sôi nổi ấy tiếp tục được kế thừa và phát huy trong hơn 10 năm sau đó.

Bước sang giai đoạn 2008 – 2013, mặc dù có những thời điểm hệ thống điện bị thiếu hụt công suất như mùa khô các năm 2010, 2011, nền kinh tế rơi vào khó khăn, suy thoái, thời tiết diễn biến phức tạp, bão lớn lũ nhiều nhưng Tổng công ty đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ  được giao. 

Thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa điện về nông thôn, nhiều năm qua, EVN CPC đã tập trung chỉ đạo và hoàn thành 43 công trình hoàn thiện chống quá tải lưới điện, triển khai thực hiện thành công dự án năng lượng nông thôn dùng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) có tổng vốn đầu tư hơn 767 tỷ đồng để đưa điện về 249 cụm xã, cấp điện cho hơn 65 ngàn hộ dân nông thôn. Đặc biệt là dự án cấp điện cho 852 thôn buôn Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư hơn 1000 tỷ đồng, cấp điện cho 58.629 hộ đồng bào dân tộc ít người.

Trong năm 2014, dự kiến dự án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn sẽ hoàn thành để phục vụ cư dân huyện đảo, tạo động lực phát triển, phát huy tối đa tiềm lực của Lý Sơn đồng thời góp phần nâng cao năng lực quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tính đến 31/12/2013, đã có 100% số huyện, 99,68% số xã, 98,34% số hộ được sử dụng điện lưới, cao hơn mức bình quân chung của cả nước (98,63% số xã và 97,26% số hộ có điện), hoàn thành vượt mức yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ đề ra...

Không ngừng hoàn thiện dịch vụ khách hàng

EVN CPC đã hoàn thành đưa vào sử dụng 106 Phòng giao dịch khách hàng theo đúng tiêu chuẩn, bố trí 306 cán bộ giao tiếp khách hàng, đưa vào sử dụng trang tin điện tử hỗ trợ công tác điều hành của cán bộ lãnh đạo, quản lý và trang tin điện tử chăm sóc phục vụ khách hàng, triển khai  dịch vụ tin nhắn SMS, dịch vụ một cửa, phát hành thí điểm hóa đơn điện tử, tổ chức thu tiền điện qua ngân hàng để tạo thuận lợi và hỗ trợ khách hàng kịp thời hơn.

Một trong những thành tựu điển hình của EVN CPC về ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử trong kinh doanh điện năng là sản phẩm công tơ điện tử 1 pha RF đọc chỉ số từ xa của EVN CPC được Tổng cục Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt mẫu phương tiện đo và được Bộ Công Thương đưa vào danh mục hàng Việt Nam thay thế hàng nhập khẩu. Việc áp dụng công nghệ này mang lại hiệu quả cao do đảm bảo tính chính xác trong việc ghi chữ số điện, nhanh chóng, thuận tiện, không gây phiền hà cho khách hàng; góp phần tăng năng suất lao động.

Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương, Phó thủ tướng Chính phủ - Hoàng Trung Hải nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích của tập thể lãnh đạo và CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, EVN CPC đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trọng tâm là các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, góp phần ổn định và phát triển đời sống của nhân dân. Kết quả đó thể hiện sự nỗ lực của ngành Điện nói chung, EVN CPC nói riêng, cũng như sự chỉ đạo kịp thời, hỗ trợ có hiệu quả của Chính phủ và lãnh đạo các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

EVN CPC:

Các mốc lịch sử:

- Ngày 7/10/1975:  Bộ Trưởng Bộ Điện và Than ký quyết định số 1867 QĐ/TCCB-3 thành lập Công ty Điện lực miền Trung

- Từ tháng 5/1981: Đổi tên thành Công ty Điện lực 3

- Từ tháng 2/2010 đến nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung

Một số khen thưởng đã đạt được:

- Năm 2004: Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

- Năm 2007: Huân chương Độc lập hạng Nhì

Kết quả hoạt động năm 2013:

- Sản lượng điện thương phẩm: 10,954 tỷ kWh

- Sản lượng điện tiết kiệm: 253,1 triệu kWh, chiếm 2,31% sản lượng thương phẩm

- Tổn thất điện năng: Thực hiện 6,51%

- Doanh thu: 16.374 tỷ đồng

- Giá bán điện bình quân: 1.494,78 đ/kWh

- Tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng: 511,932 tỷ đồng

- Nộp ngân sách Nhà nước: 337,9 tỷ đồng

 


  • 16/01/2014 09:44
  • Hoàng Tuyết
  • 3032


Gửi nhận xét