Nhân rộng các sáng kiến vì cộng đồng

Ngày 1/6, tại Hà Nội, Bộ biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ các sáng kiến vì cộng đồng: Nhân rộng và kết nối”.

Đại diện nhóm tác giả sáng kiến “Dàn quạt oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” của Tổng công ty Điện lực miền Nam trình bày tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Vũ Văn Hà - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN, cùng các nhà khoa học, các tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

PGS.TS Vũ Văn Hà - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết: Sau 9 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 400 dự án sáng kiến của các tác giả và nhóm tác giả trên cả nước, nhiều gấp 2 lần so với cuộc thi lần thứ nhất. Các sáng kiến gửi về dự thi lần này đa dạng, tập trung vào những vấn đề nóng của đời sống kinh tế, văn hóa – xã hội, y tế hay khoa học ứng dụng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ý thức tiết kiệm điện, hỗ trợ trẻ em nông thôn…

12 “Sáng kiến vì cộng đồng” được trao giải lần này được đánh giá là phản ánh trung thực, đi sâu phân tích những vấn đề, những thực trạng còn tồn tại trên nhiều mặt trong xây dựng phát triển kinh tế, xã hội hội, văn hóa của đất nước; từ đó mạnh dạn đưa ra các giải pháp, những đề xuất nhằm góp phần giải quyết vấn đề một cách triệt để hoặc đề xuất triển khai, áp dụng những giải pháp vì lợi ích chung của cộng đồng - PGS.TS Vũ Văn Hà chia sẻ.

Tại Hội thảo, các tác giả và nhóm tác giả đạt giải đã báo cáo sáng kiến của mình để làm rõ hơn ý tưởng, mục tiêu sáng kiến; đồng thời các nhà khoa học, các nhà quản lý góp ý thêm để sáng kiến có thể thực hiện hiệu quả.

Trong đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có 2 sáng kiến: “Dàn quạt oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và sáng kiến “Tuyên truyền bảo vệ môi trường nguồn nước và hành lang hồ chứa thủy điện” của Đoàn Thanh niên EVN đạt giải lần này. 

Đại diện Đoàn Thanh niên EVN trình bày sáng kiến "Tuyên truyền bảo vệ môi trường nguồn nước và hành lang hồ chứa thủy điện” 

Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” là hoạt động cơ bản nằm trong Chương trình sáng kiến vì cộng đồng được tổ chức thường kỳ 2 năm một lần. Năm nay, EVN tham gia với tư cách đồng tổ chức.

Đối tượng tham gia cuộc thi được mở rộng tới tất cả các cá nhân, tổ chức, cơ quan đoàn thể từ trung ương đến địa phương; các tổ chức trong và ngoài nước; những người sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam hoặc nước ngoài; không giới hạn độ tuổi. 

Theo Ban tổ chức, những sáng kiến khả thi sẽ được tập hợp và lưu trữ trong Ngân hàng “Sáng kiến vì cộng đồng”, để các nhà lãnh đạo có thể tham khảo trong quá trình xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lễ trao giải Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ II sẽ diễn ra vào 9h sáng ngày 2/6/2018 và được truyền hình trực tiếp trên VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam.


  • 01/06/2018 01:12
  • Xuân Tiến
  • 11318