Hơn 50 tỷ đồng/năm

Là tổng số tiền mà Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh có thể tiết kiệm được mỗi năm nếu chu kỳ kiểm định các thiết bị đo đếm được giãn ra so với hiện nay - Thông tin từ Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ  Chí Minh (EVN HCMC) cho biết.

Hàng năm, EVN HCMC phải thực hiện thay thế, bảo trì khoảng 450.000 thiết bị đo đếm trên tổng số 2 triệu thiết bị đo đếm trên lưới điện toàn Thành phố. Ước tính chi phí để thực hiện công tác này là khoảng 200 tỷ đồng.

Trong khi đó, các thiết bị đo đếm sau một chu kỳ sử dụng đều đạt kết quả kiểm định cao. Đối với các thiết bị đo đếm sử dụng từ 2, 3 chu kỳ kiểm định trở lên có tỉ lệ hư hỏng do không đạt cấp chính xác rất thấp, chỉ từ 2% đến 4%. Ngoài ra, hiện nay khoa học công nghệ đã có bước tiến rất xa so với trước đây nên các thiết bị đo đếm ngày càng được hoàn thiện, đảm bảo chất lượng và có đầy đủ tính năng cảnh báo. Bên cạnh đó, hàng năm EVN HCMC đều được Thanh tra Đo lường Nhà nước kiểm tra và giám sát chặt chẽ các hoạt động kiểm định thiết bị đo đếm, đảm bảo chất lượng và tuân thủ đầy đủ các quy định của Nhà nước.

Vì vậy, theo EVN HCMC, để tiết kiệm tối đa chi phí nhân công tháo lắp, vận chuyển cũng như chi phí kiểm định, Tổng công ty tiếp tục kiến nghị tăng thời gian kiểm định định kỳ đối với thiết bị đo đếm so với quy định hiện nay như: Tăng thời gian kiểm định công tơ 1 pha từ 5 năm một lần lên 8 - 10 năm một lần; Công tơ 3 pha: từ 2 năm một lần lên 4 - 5 năm một lần; Máy biến dòng điện (TI), máy biến điện áp (TU): từ 5 năm một lần lên 8 -10 năm một lần.

Đây cũng là những nội dung đã được EVN HCMC kiến nghị lên Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ).


  • 25/06/2014 09:20
  • Vĩnh Long
  • 2521


Gửi nhận xét