Khởi công xây dựng công trình hệ thống cấp điện phục vụ thi công Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Sáng ngày 12/12, tại thôn Sơn Hải 1, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban QLDA Điện hạt nhân Ninh Thuận đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình hệ thống cung cấp điện phục vụ thi công Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1, thuộc Dự án hạ tầng phục vụ thi công các dự án nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận.

Tham dự có Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, ông Phan Xuân Dũng – Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông Nguyễn Cao Lục – Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Đức Thanh – Bí thư tỉnh Ủy Ninh Thuận, ông Phạm Lê Thanh – Tổng giám đốc EVN, cùng đại diện văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Tổng công ty Sông Đà, Bộ Công Thương, Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận, lãnh đạo các sở ban, ngành Trung ương và địa phương.

Ngày 25/11/2009, Quốc hội khóa XII, Kỳ họp thứ 6 đã thông qua chủ trương đầu tu Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận tại Nghị quyết số 41/2009/QH12. Ngày 18/3/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 460/TTg-KTN về Kế hoạch tổng thể thực hiện dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, trong đó đồng ý phân chia Dự án thành các Dự án thành phần và các đề án để triển khai thực hiện, giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư 6 dự án thành phần.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng đại diện các bộ, ngành, EVN bấm nút khởi công

Trong đó, Dự án hạ tầng phục vụ thi công các dự án Nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận là dự án gồm nhiều công trình hạ tầng khác nhau như: điện, nước, giao thông... để phục vụ thi công các Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Công trình hệ thống cung cấp điện phục vụ thi công Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 gồm một đường dây 110 kV mạch kép dài 13,63 km có tuyến đi qua địa phận xã Phước Nam và xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) và xã Phước Hải (huyện Ninh Phước) và một trạm biến áp 110/22kV công suất 25 MVA đặt tại thôn Sơn Hải 1, trong khu vực xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Thông qua quá trình đấu thầu rộng rãi trong nước, Chủ đầu tư đã lựa chọn được 2 nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện việc cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp đường dây 110 kV và trạm biến áp 110 kV là Công ty TNHH MTV Sông Đà 11 Thăng Long và Công ty CP SOMECO Sông Đà thuộc Tổng công ty Sông Đà.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã biểu dương hệ thống chính trị các cấp của tỉnh Ninh Thuận và cám ơn nhân dân khu vực Dự án đã chấp hành tốt chính sách của Đảng và Nhà nước, ủng hộ chủ trương và tạo điều kiện cho việc xây dựng hai Nhà máy điện hạt nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Phó thủ tướng cũng biểu dương các bộ, ngành liên quan đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao; biểu dương UBND tỉnh Ninh Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đã tích cực triển khai đồng bộ các dự án thành phần, các đề án trong thời gian qua.

Để công trình Hệ thống cung cấp điện phục vụ thi công NMĐHN Ninh Thuận 1 được triển khai hiệu quả và an toàn, Phó thủ tướng yêu cầu EVN, đại diện là Ban QLDA ĐHN Ninh Thuận phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, xây dựng công trình theo đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư, quản lý chất lượng công trình, môi trường, đảm bảo an toàn lao động và tiến độ đã cam kết trong hợp đồng đã ký giữa nhà thầu và chủ đầu tư nhằm đảm bảo sẵn sàng việc cung cấp điện ổn định phục vụ thi công xây dựng NMĐHN Ninh Thuận 1.

Đồng thời, UBND tỉnh Ninh Thuận, UBND huyện Thuận Nam và Ninh Phước phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc đảm bảo an ninh trong quá trình thi công xây dựng công trinh và bảo đảm hành lang an toàn lưới điện 110 kV.

Cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh Ninh Thuận được giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chủ đầu tư triển khai các dự án thành phần điện hạt nhân Ninh Thuận.

Nhà thầu thi công bắt đầu tiến hành xúc những khối cát đầu tiên ngay sau lễ khởi công

Ông Trần Xuân Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Trong thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng để thi công công trình được thực hiện hết sức thuận lợi trong thời gian ngắn do tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng đều đồng tình với chủ trương thực hiện dự án cũng như chính sách bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước. UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo công trình được triển khai thuận lợi, đạt chất lượng và tiến độ đề ra".

Đại diện Tổng công ty Sông Đà cam kết sẽ tập trung nguồn lực tốt nhất, để thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ, các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng, an toàn cho con người và môi trường.

Công trình xây dựng hệ thống cung cấp điện sau khi được hoàn thành nhằm đảm bảo điều kiện khởi công và cung cấp điện ổn định trong suốt quá trình thi công xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Vì vậy, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh yêu cầu các nhà thầu huy động đủ nhân lực, thiết bị, máy móc, điều phối công việc trên công trường một cách hiệu quả, hợp tác chặt chẽ với Tư vấn và Chủ đầu tư, thực hiện đầy đủ các quy định của hợp đồng để triển khai xây dựng công trình đảm bảo tiến độ với chất lượng và hiệu quả cao nhất.

Cũng trong dịp này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam biểu dương Ban QLDA Điện hạt nhân Ninh Thuận, Tư vấn Thiết kế là Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 4 và các ban chức năng của Tập đoàn đã nỗ lực để công trình được khởi công.

Đây cũng là sự kiện quan trọng chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2014).


  • 12/12/2014 01:19
  • Bài và ảnh: Phan Trang
  • 3299


Gửi nhận xét