Hỏi đáp về việc không thu tiền điện tại nhà?

Người gửi: Ngoc Linh Ngày gửi: 29-12-2014 Email: ngoclinhcpr@gmail.com

Nội dung câu hỏi:

Thưa Quý công ty.

Tôi muốn hỏi: Tại sao nhân viên điện lực lại không đến thu tiền điện tại nhà nữa, mà khách hàng sử dụng điện phải tự đi nộp tiền? Tôi thấy điều này không hợp lý tí nào cả. Mong điện lực xem xét.

Và xin cho tôi biết, văn bản nào yêu cầu khách hàng phải tự đi nộp tiền?

Cảm ơn!

Trả lời:

Thưa Quý khách.

Theo quy định của Luật Điện lực và các văn bản hướng dẫn thi hành: “Tiền điện được thanh toán tại trụ sở, nơi ở của bên mua điện hoặc tại địa điểm thuận lợi do hai bên thoả thuận trong hợp đồng mua bán điện. Khuyến khích thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng, tại địa điểm thu tiền điện của bên bán điện”.\

Hình thức thu tiền tại nhà có ưu điểm thuận tiện cho khách hàng không phải đi đến quầy trả tiền nhưng có rất nhiều nhược điểm: Thu trong giờ hành chính thì năng suất đạt thấp; khách hàng đi vắng hoặc không gặp được người có trách nhiệm trả tiền, thu ngân phải đi hơn 02 lần mới thu được tiền, thậm chí còn không thu được. Để thu được tiền thu ngân viên thường phải đi thu vào buổi tối nên việc bảo quản tiền gặp khó khăn (dễ bị cướp hoặc bị tiền giả). Ở một số khu vực, việc thu tại nhà cũng là hình thức làm phiền khách hàng. Bên cạnh đó, một số trường hợp kẻ gian đóng giả nhân viên điện lực, gây mất an toàn cho khách hàng.

Để tăng năng suất lao động với mục tiêu không tăng lao động trong khâu thu tiền, giảm chi phí trong khâu bán điện, tạo điều kiện cho khách hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán khác nhau, từ năm 2003 các điện lực đã phát triển nhiều hình thức thu khác như: Thu tiền tại điểm thu, thuê dịch vụ bán lẻ điện năng, nhờ ngân hàng, bưu điện thu hộ, thu qua thẻ và các kênh thanh toán điện tử như: ATM, tin nhắn, internet,… Thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng khung chính sách, sửa đổi các quy định liên quan... để thực hiện chủ trương này. Bên cạnh việc triển khai hóa đơn điện tử, EVN đang tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng hợp tác với nhiều ngân hàng triển khai dự án thanh toán tiền điện qua ngân hàng thông qua nhiều hình thức (chuyển khoản, ATM, internet, mobile, thẻ thanh toán, ...).

EVN mong muốn khách hàng ủng hộ và tham gia tích cực hình thức thanh toán này.

Trân trọng.


  • 20/01/2015 01:57
  • Ban Kinh doanh EVN
  • 10976


Gửi nhận xét