Hệ thống điện Quốc gia "trắng đêm" cùng bão

12h trước khi cơn bão số 2 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến miền Bắc nước ta, ngành Điện đã kịp thời chuẩn bị các kịch bản để ứng phó với những tình huống xấu nhất. Tại Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) các kỹ sư cũng đang sẵn sàng "trắng đêm" cùng bão.

Lãnh đạo A0 cho biết, mặc dù không phải trực tiếp ra hiện trường nơi tâm bão đi qua, nhưng các kỹ sư A0 lại phải căng mình tập trung cao độ, dõi theo diễn biến của bão 24/24h. Vận hành hệ thống điện là công việc rất đặc thù, nên bất kỳ sự lơ là, sơ sẩy nào cũng có thể gây tác  hại khôn lường - nhất là  trong điều kiện mưa bão. 

Đường di chuyển của bão số 2 - Ảnh mây vệ tinh hồi 19h ngày 18/7/2014 (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy  văn Trung ương)

Vì vậy, công tác ứng trực đã được tăng cường, nhằm đảm bảo khi bão vào đất liền và gây tác hại đến bất kỳ địa phương nào, hệ thống điện vẫn được vận hành an toàn cao nhất. Trường hợp có sự cố, dù lớn hay nhỏ, A0 cũng đã chuẩn bị nhiều phương án linh hoạt để phối hợp cùng các đơn vị khắc phục nhanh nhất có thể. Kịch bản xấu nhất là bão vào đất liền và gây tổn thương đến hệ thống điện các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh như dự báo, thì công tác điều độ hệ thống sẽ được ưu tiên cao yếu tố an ninh, tính liên kết, đảm bảo không để sự cố gây mất điện trên diện rộng hay kéo dài. 

Theo thông tin từ Trung  tâm dự báo Khí  tượng thủy văn Trung ương, hồi 19 giờ ngày 18/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 290 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, cấp 15 (tức là từ 150 đến 183 km một giờ). 

Dự báo trong 12 giờ tới bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Như vậy, tối nay (18/7), vùng tâm bão sẽ đi vào khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ. Đến 07 giờ ngày 19/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,5 độ Vĩ Bắc; 108,3 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển tỉnh Quảng Ninh.

Đêm nay, hệ thống điện Quốc gia cũng như nhiều đơn vị khác trong ngành Điện, lại có một "đêm trắng" đúng nghĩa, vì mục tiêu đảm bảo sự an toàn, thông suốt cho dòng điện trong mưa bão.


  • 18/07/2014 10:02
  • Vĩnh Long
  • 2309


Gửi nhận xét