Vận hành an toàn các hồ thủy điện và hệ thống truyền tải điện

Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ trong công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố, bộ, ngành và đơn vị liên quan chiều 17/7 về việc chỉ đạo đối phó với cơn bão số 2 (tên quốc tế là Rammasun).

Công điện nêu rõ bão số 2 đang tiếp tục mạnh thêm, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 13, giật cấp 15, cấp 16 và di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta.

Ngày 18 và 19/7, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Vịnh Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Bộ, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14, kèm theo mưa lớn trên diện rộng. Đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, diễn biến của bão còn phức tạp, cần đề phòng bão đổ bộ sớm hơn dự báo.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, đây là một cơn bão rất mạnh, có diễn biến phức tạp - Ảnh ST

Để chủ động đối phó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan đình hoãn các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung chỉ đạo ứng phó với bão; kiểm tra, rà soát phương án phòng, chống bão, nhất là “bốn tại chỗ”.

Cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, tăng cường thông tin để nhân dân biết chủ động phòng chống bão, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bão nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Các địa phương có nguy cơ chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, mưa lũ triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn công trình, đặc biệt đối với đê điều, hồ đập, công trình thi công dở dang, các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn; chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, kho tàng, công trình để hạn chế thiệt hại. Căn cứ diễn biến cụ thể của bão, các địa phương cần chủ động chỉ đạo cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn; triển khai giải pháp chống ngập úng tại các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Các tỉnh, thành phố ven biển, phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng và các đơn vị liên quan: sử dụng mọi phương tiện, bằng mọi biện pháp thông báo cho tàu thuyền trên biển biết diễn biến của bão, hướng dẫn, kêu gọi về nơi tránh trú an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tổ chức, hướng dẫn di dời, neo đậu tàu thuyền (bao gồm cả tàu du lịch), lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhà nổi đảm bảo an toàn. Căn cứ diễn biến của bão và thực tế tại địa phương, quyết định cấm tàu thuyền ra khơi.

Công điện nêu rõ: Đối với các tàu thuyền hoạt động ở khu vực Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa phải về bờ neo đậu trong ngày 17/7. 

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao tiếp tục theo dõi, phối hợp với các cơ quan nắm thông tin về tàu thuyền để chủ động liên hệ với các nước, vùng lãnh thổ hỗ trợ ngư dân tránh bão.

Bộ GTVT chỉ đạo các Đài thông tin Duyên hải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để thông báo cho tàu thuyền hoạt động trên biển; tổ chức hướng dẫn di chuyển, neo đậu an toàn cho các tàu.

Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan liên quan có phương án bảo đảm an toàn cho người và thiết bị trên các công trình thăm dò và khai thác dầu khí, vận hành an toàn các hồ thủy điện, hệ thống truyền tải điện; đảm bảo đủ nguồn lương thực, thực phẩm dự trữ phục vụ nhân dân khi có yêu cầu, đặc biệt là tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt.

Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo an toàn hệ thống truyền tải điện - Ảnh PV

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng biên phòng, Cảnh sát biển cần phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương tiếp tục hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão, đặc biệt là đối với những tàu ở trong khu vực nguy hiểm; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ nhân dân sơ tán, thực hiện tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các địa phương bảo đảm an ninh trật tự vùng bị thiên tai, chủ động cấm phương tiện giao thông hoạt động trên đường khi bão đổ bộ trong trường hợp cần thiết, sẵn sàng hỗ trợ sơ tán nhân dân, phối hợp cứu hộ, kiểm soát hướng dẫn giao thông qua các khu vực bị ngập lũ, đặc biệt qua các ngầm, tràn...

Đối với các bộ, ngành khác, tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai ngay các phương án đối phó với bão số 2, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để đối phó với bão, lũ.

Được biết, trong ngày 18/7, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ cử đoàn công tác tiến hành kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại một số vị trí quan trọng trên hiện trường của Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, Quảng Ninh, Công ty Điện lực Hải Phòng, Quảng Ninh, Truyền tải điện Hải Phòng, Quảng Ninh, Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 1 và Chi nhánh Lưới điện cao thế Quảng Ninh. Các vị trí được kiểm tra tại các đơn vị trên sẽ không thông báo trước nhằm đánh giá khách quan công tác chuẩn bị của các đơn vị.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương:

Hồi 19 giờ ngày 17/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 114,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 210 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 19 giờ ngày 18/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc; 110,0 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Quảng Ninh - Thái Bình khoảng 300 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 15, cấp 16.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 19 giờ ngày 19/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 22,0 độ Vĩ Bắc; 105,7 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 10 - 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 13, cấp 14, giật cấp 16, cấp 17. Biển động dữ dội. Từ chiều tối mai (18/7), vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cát Hải, Vân Đồn) có gió mạnh dần lên cấp 8, cấp 9, sau tăng lên cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, cấp 13, giật cấp 14, cấp 15. Biển động dữ dội. Sóng biển cao 5 – 6 mét. Từ đêm mai, vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình có gió mạnh dần lên cấp 6 – 7, sau tăng lên cấp 8 – 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật cấp 13, cấp 14. Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và khu Đông Bắc có gió mạnh cấp 6 – 7, có nơi cấp 8, giật cấp 9. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ đêm mai có mưa to đến rất to. Vùng núi Bắc Bộ cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Đây là một cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh và có diễn biến phức tạp.

 


  • 17/07/2014 09:19
  • Xuân Tiến
  • 2393


Gửi nhận xét