Giải pháp mới lưu trữ năng lượng trong đá nóng

Xuất phát từ thói quen dùng gạch, đá nóng sưởi ấm hay nướng thức ăn, các nhà khoa học đã tạo ra công nghệ mới, dùng đá nóng để lưu trữ năng lượng.

Theo trang tin công nghệ trực tuyến Anh (WEC), khởi nghiệp Antora Energy (AE) của Mỹ hiện đang triển khai giải pháp đột phá cho thách thức lâu năm trong việc lưu trữ năng lượng hiệu quả từ các nguồn tái tạo như năng lượng mặt trời và gió.

Các giải pháp về lưu trữ năng lượng thông thường, chẳng hạn như bộ pin lớn… thường tốn kém và phụ thuộc nhiều vào việc khai thác khoáng sản như lithium, gây tổn hại đến môi trường. Giải pháp của AE được xem là hứa hẹn, chi phí rẻ và mang tính đại chúng, lưu trữ năng lượng trong các loại đá được nung cực nóng hay còn gọi là các khối carbon siêu nhiệt.

Andrew Ponec, người sáng lập ra Antora Energy cho biết, nghe qua ý tưởng của AE có vẻ đơn giản, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Quá trình này bao gồm việc sử dụng các tấm quang điện mặt trời để thu ánh sáng mặt trời và làm nóng đá. Đây là những khối đá làm nhiệm vụ lưu trữ năng lượng như pin có nhiệt độ  gần 3.000 độ F (tương đương 1.600 độ C), có nghĩa nóng hơn cả nhiệt độ nóng chảy của thép (1.538°C). Lợi thế của công nghệ này là không làm nóng bằng cách đốt hàng tấn than hoặc khí đốt mà chỉ bằng cách hấp thụ năng lượng từ hàng nghìn tấm quang điện mặt trời bao quanh như trang trại thử nghiệm của EA hiện đang xây dựng tại phía tây Fresno.

Chiếc hộp chứa các khối carbon siêu nhiệt mà theo AE còn nóng hơn điểm nóng chảy của thép. Nguồn: CNN

AE đang tích cực thử nghiệm nhiều cách kết hợp đá khác nhau để xác định hỗn hợp tối ưu nhằm lưu trữ năng lượng hiệu quả. Than chì đang nổi lên như một ứng viên đặc biệt hấp dẫn do khả năng giữ nhiệt đáng kể; lấy "cảm hứng" từ các nhà máy luyện kim vốn đã sử dụng đá nóng cho lưu trữ năng lượng gấp 10 lần so với tất cả kho lưu trữ pin lithium-ion trên thế giới cộng lại. 

“Điều quan trọng là lấy nhiệt trở lại. Chúng tôi đã thêm một số hốc, một số khoảng trống trên carbon cho phép ánh sáng từ sâu bên trong hệ thống chiếu ra ngoài và một số cửa cách nhiệt có thể đóng mở cho phép ánh sáng chiếu ra khi muốn. Bước tiếp theo liên quan đến việc chuyển đổi ánh sáng này thành hơi nước và điện, với các ứng dụng bổ sung trong thiết bị sưởi ấm dùng trong sản xuất xi măng và thép”, Andrew Ponec cho hay.

Hiện EA đang thử nghiệm các loại đá khác nhau trong hộp cách nhiệt hoặc muối nóng chảy trong ống trụ lò cao để tìm ra sự kết hợp hiệu quả nhất. Theo EA, họ rất quan tâm đến than chì vì carbon trong than chì rẻ và dễ kiếm nhưng nó có thể giữ rất nhiều nhiệt và phát ánh sáng nóng rất tốt.


  • 24/02/2024 05:21
  • K. Nam (Theo WEC)
  • 1982