EVNHCMC: Công khai thủ tục hành chính để phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Phòng, chống tham nhũng, lãng phí là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến cán bộ, công chức. Giải pháp “công khai thủ tục hành chính để phòng, chống tham nhũng, lãng phí” của Đảng bộ Tổng công ty điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) sát với thực tiễn của đơn vị, là kinh nghiệm hay cần được nhân rộng.

Công khai, minh bạch

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Đảng ủy EVNHCMC Cao Nguyệt Anh cho biết, với trách nhiệm bảo đảm cung ứng điện đầy đủ, an toàn cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của 24 quận, huyện thuộc thành phố, những năm qua, EVNHCMC đã không ngừng phát triển cả về lượng và chất. Trong quá trình phát triển cũng đã xuất hiện những vấn đề cần quan tâm ngăn ngừa, trong đó có việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong tất cả các khâu từ hành chính đến sản xuất. Có nhiều giải pháp để phòng, chống tham nhũng, lãng phí và EVNHCMC đã chọn cách công khai thủ tục hành chính để giải quyết vấn đề này.

Trước hết, để thuận tiện cho việc tra cứu, giám sát, trong các buổi sinh hoạt các cấp ủy, chi bộ thuộc Đảng bộ Tổng công ty luôn lồng ghép các chỉ đạo của T.Ư, Thành ủy, các quy định của pháp luật…và chương trình của Đảng ủy EVNHCMC về công tác phòng, chống TN, LP. Các tài liệu này được hệ thống, gửi đến từng đảng ủy viên để giám sát, đôn đốc các cơ sở được phân công phụ trách. Sau đó, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên tiến hành xác định rõ một số “hành vi tham nhũng” có nguy cơ xảy ra tại Đảng bộ Tổng công ty, từ đó thống nhất đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm để phòng, chống.

Sau nhiều tính toán, cân nhắc, Đảng ủy EVNHCMC đã thống nhất đưa ra một số giải pháp cơ bản. Theo đó, tăng cường tiếp và giải quyết khiếu nại, thắc mắc của người dân, khách hàng bằng nhiều hình thức; công khai lịch tiếp khách hàng, số điện thoại nóng 24/7 của Trung tâm chăm sóc khách hàng, hộp thư điện tử; phối hợp chính quyền địa phương, lắng nghe ý kiến nhân dân và giải quyết 100% số đơn thư thắc mắc, khiếu nại của khách hàng, người dân (kể cả đơn nặc danh, nếu thấy có biểu hiện vi phạm đều cho xác minh, làm rõ, chấn chỉnh kịp thời).

Từ các ý kiến, khiếu nại của người dân, khách hàng mà Tổng công ty tiếp thu có chọn lọc, năm 2014 đã có 40 ý tưởng cải cách hành chính được đề xuất. Từ đầu năm 2015 đến nay đã có 19 ý tưởng cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian gắn điện kế còn từ một đến ba ngày; thời gian lắp đặt trạm biến thế chuyên dùng rút ngắn còn 30 ngày; khắc phục sự cố tái lập điện còn dưới hai giờ…

Tổng công ty kiên quyết điều chuyển, thay thế cán bộ có nhiều dư luận xấu, không hoàn thành nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm việc luân chuyển vị trí công tác định kỳ ba năm đối với phó giám đốc và định kỳ từ bốn đến năm năm đối với chức danh giám đốc đơn vị. Công khai các tiêu chuẩn chức danh cán bộ; các quyết định đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; danh sách cán bộ được quy hoạch; tài sản, thu nhập của cán bộ… trên bản tin nội bộ của từng cơ sở trực thuộc. Ngoài ra, trước khi bỏ phiếu quyết định bổ nhiệm, cán bộ được đề bạt phải trình bày chương trình hành động trước Ban lãnh đạo Tổng công ty, đồng thời cam kết thực hiện. Nếu sau sáu tháng kể từ khi nhậm chức mà kiểm tra kết quả không đạt, thì tự nguyện thôi chức vụ.

Nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm công tác đầu tư xây dựng, các hoạt động về tài chính minh bạch, đúng luật, Tổng công ty công khai kế hoạch đấu thầu; kết quả trúng thầu; dự án được duyệt,… trên các báo, bản tin nội bộ. Trình tự, các thủ tục dịch vụ cũng được công khai tại phòng giao dịch, nơi tiếp khách hàng của tất cả các công ty trực thuộc, trên trang web của Tổng công ty và Trung tâm chăm sóc khách hàng. Đây là cách để mọi người dân, khách hàng có thể đọc, hiểu, tham gia dịch vụ, giám sát nhân viên thực hiện và ngăn ngừa nhân viên nhũng nhiễu, gây phiền hà cho khách hàng.

EVNHCMC luôn bảo đảm cung ứng điện đầy đủ, an toàn cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong ảnh: Công nhân EVNHCMC kiểm tra, bảo trì đường dây tải điện

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Cùng với việc công khai, minh bạch từ thủ tục hành chính, đến công tác cán bộ, quản lý điều hành, EVNHCMC cũng thường xuyên, liên tục thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các sai phạm nếu cán bộ, đảng viên vi phạm những vấn đề liên quan đến TN, LP. Đảng ủy EVNHCMC thường xuyên yêu cầu việc giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm. Tổng Giám đốc, Giám đốc các đơn vị phải công khai số điện thoại và có lịch tiếp khách hàng, người lao động.

Để đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên, chất lượng dịch vụ, hằng năm, EVNHCMC đều tổ chức Hội nghị khách hàng, hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân tại các quận, huyện để hoàn thiện và phát triển, đồng thời áp dụng “Hệ thống happy face” để khách hàng chấm điểm tự động. Theo kết quả khảo sát, sự hài lòng của khách hàng đối với đơn vị liên tục tăng: Năm 2012 là 98,85%; năm 2014: 99,77%; sáu tháng đầu năm 2015: 99,98%. Bình quân hằng năm, EVNHCMC đã tiếp thu và giải quyết 99% các kiến nghị, thắc mắc của khách hàng, người dân.

Việc ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin quản lý hồ sơ gắn điện kế chậm thời hạn, mất điện kéo dài… cũng được chú trọng. Tất cả các sự cố đều hiển thị trên màn hình theo dõi của Ban Tổng giám đốc, Giám đốc các đơn vị, từ đó lãnh đạo kịp thời nhắc nhở đối với người đứng đầu các đơn vị, phòng, đội chỉ đạo khắc phục sớm.

Năm 2014, Đảng ủy EVNHCMC đã thực hiện kiểm tra năm tổ chức đảng trực thuộc, giám sát bảy đảng viên là cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty quản lý về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thanh tra bốn đơn vị. Qua kiểm tra, giám sát, đã thi hành kỷ luật một đảng viên là cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng ủy EVNHCMC quản lý do thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra thất thoát tài sản. Năm 2015, Đảng ủy, Ban Giám đốc EVNHCMC cũng đã có kế hoạch kiểm tra đối với ba tổ chức, thanh tra sáu đơn vị và phúc tra bốn đơn vị.

Theo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy EVNHCMC, trong quá trình kiểm tra, giám sát luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các Ban Đảng, Ban Thanh tra chính quyền và tổng hợp các thông tin, phản ánh, báo cáo giám sát của các cấp ủy, đảng ủy viên, từ đó tiến hành giám sát chuyên đề hoặc kiểm tra dấu hiệu vi phạm khi cần. Vận dụng chức năng, thẩm quyền giám sát trực tiếp của Bí thư Đảng ủy, khi nhận định các thông tin phản ánh, bức xúc của quần chúng là có cơ sở, đích thân Bí thư Đảng ủy Tổng công ty cùng với Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy mời cấp ủy, bí thư cơ sở để trực tiếp lắng nghe, đề nghị kiểm tra, xác minh, giải trình, nhắc nhở, chấn chỉnh ngay. Chính điều này đã phát huy hiệu quả rất tốt, đồng thời cơ sở cũng chủ động hơn trong việc tự kiểm tra, sửa chữa, người lao động yên tâm, tin tưởng vào tổ chức đảng. Đối với các trường hợp phát hiện có tiêu cực, tham nhũng, lãng phí sẽ xem xét, xử lý kỷ luật Đảng, chính quyền đúng quy định, bảo đảm sự nghiêm minh, có tình, có lý, bất kể đó là ai. Kết quả xử lý được công khai để người lao động giám sát việc khắc phục sửa chữa, cũng như có tác dụng răn đe.

Qua thực tiễn, Đảng ủy EVNHCMC nhận định rằng, để công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí  hiệu quả thì cần phải bắt đầu từ cấp trên, trước hết là trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của người đứng đầu. Biết dựa vào dân, khách hàng sử dụng điện và người lao động trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nếu khách hàng sử dụng điện và người lao động tích cực giám sát, tố giác các hành vi tham nhũng thì cán bộ, đảng viên, nhân viên không có điều kiện, cơ hội để tham nhũng. Cùng với đó, tạo môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện, dân chủ, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống của cán bộ, nhân viên, người lao động trong cơ quan, đơn vị sẽ giúp xây dựng được tâm lý “không muốn tham nhũng và không cần tham nhũng"...


  • 23/07/2015 02:16
  • Nguồn bài và ảnh: nhandan.com.vn
  • 5705


Gửi nhận xét