Chuyện “trực điện” mùa nắng nóng

Khi cái nắng nóng bao trùm cả Hà Nội, mọi người cố gắng tìm nơi tránh nóng thì trên các tuyến phố, công nhân áo cam vẫn treo mình trên các cột điện, đường dây... Có mặt tại phố An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội), tận mắt chứng kiến thợ điện Thủ đô xử lý sự cố quá tải giữa trời nắng như thiêu, như đốt, chúng tôi càng thấu hiểu nỗi vất vả của thợ điện trong mùa nắng nóng.

Làm việc không kể ngày đêm

Mới 9 giờ sáng, cái nóng như nung người đã bao trùm thủ đô Hà Nội. Người đi đường “trốn” kín trong những bộ áo quần chống nắng. Tại TBA trên phố An Dương (quận Tây Hồ), Đội sửa chữa điện của Công ty Điện lực Tây Hồ đang làm việc cật lực dưới cái nóng hầm hập. Những chiếc áo cam thấm đẫm mồ hôi, những khuôn mặt đã nhem nhuốc dầu mỡ và hằn lên sự mệt mỏi, nhọc nhằn.

Ở cái tuổi sắp được nghỉ hưu theo chế độ, anh Đặng Ngọc Thành - Phó phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực Tây Hồ không thể nhớ hết những lần “chinh chiến” cùng thợ điện đi xử lý sự cố. Anh chia sẻ: “Thợ điện là vậy, mưa không biết chạy, nắng chẳng biết trốn. Đã 2 tháng nay, anh em hầu như không có thời gian nghỉ. Mỗi ngày trung bình phải làm việc từ 16-17 giờ. Hết giờ hành chính lại tiếp tục trực đến 3-4 giờ sáng. Như hôm nay, ngay sau khi nhận được thông báo của Phòng Điều độ, cả đội xuất phát và làm việc liên tục từ 3 giờ sáng đến bây giờ. Dự kiến, phải 11 giờ trưa mới khắc phục xong”.

Làm việc giữa trưa nắng, thợ điện không những phải đối mặt với cái nóng của thời tiết mà còn phải chịu sức nóng từ các thiết bị điện. Đó là chưa kể, áp lực từ phía khách hàng, từ cấp trên yêu cầu...

“Có lần xử lý sự cố ở Xuân La từ sáng sớm đến 4 giờ chiều, nhiệt độ ngoài trời đo được từ các thiết bị trên cột điện  lên tới 50 độ C. Với sự cố ở những trạm biến áp hay cột điện đứng trơ trọi giữa trời, không một bóng cây thì nói không ngoa, người thợ điện phải làm việc trên cái chảo rang khổng lồ”. Anh Thành chia sẻ.

Anh Nguyễn Trần Thành - Đội quản lý vận hành, Công ty Điện lực Tây Hồ đã gần 2 tháng nay hiếm khi được ăn cơm cùng vợ con. Anh Trần Thành chia sẻ: “Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân rất cao, nên nhiều khu vực bị quá tải. Các đơn vị điện lực đều phải trực 24/24, có mặt kịp thời khi khách hàng báo sự cố, kể cả lúc 1-2 giờ sáng, khi mọi người đã vào giấc ngủ sâu, hay 11-12 giờ trưa khi cái nóng cháy da, cháy thịt. Trong những ngày nắng nóng này, hầu như chúng tôi không có thời gian dành cho gia đình. Thậm chí, sinh nhật con cũng không có mặt. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều đến tay người vợ, nên thỉnh thoảng bà xã cũng giận, cũng hờn. Nhưng sau đó chị em  cũng hiểu và thông cảm với công việc của chồng đã trót bén duyên cùng ngành Điện”.

Chúng tôi còn được biết, không ít thợ điện bị vợ giận vì “yêu điện” hơn yêu vợ. Anh Đặng Ngọc Thành cho hay: “Mấy tháng qua, điện thoại của tôi tiếp nhận không ít cuộc gọi từ người nhà của công nhân, thợ điện. Thấy chồng/con tăng ca liên miên nên các chị, các mẹ gọi điện tới vừa hỏi thăm sức khỏe anh em, vừa kiểm tra thông tin chồng/con “báo” trực (cười). Bà nhà tôi thời gian đầu cũng giận dỗi ghê lắm, giờ thì “quen rồi”.

Dưới cái nắng gay gắt, người thợ điện Thủ đô vẫn treo mình trên cột điện xử lý sự cố nhằm cấp điện trở lại sớm nhất cho khách hàng- Ảnh: Hoa Việt Cường


Mừng vì được dân thương

Không có sự bức xúc, không có những hành vi quá khích hay những lời nói khiếm nhã vì sự cố điện, thay vào đó là những đĩa hoa quả, những cốc nước, những lời động viên làm mát lòng người thợ điện. Đó là những điều chúng tôi ghi nhận được ở trạm điện trên phố An Dương.

Trước cửa hàng Mỹ phẩm Hà Chi, vợ chồng chị Bùi Hà Chi thay nhau bổ dưa hấu, rót nước phục vụ thợ điện. Chị Hà Chi cho hay: “Mất điện từ 2 giờ sáng, khi ngủ dậy tôi đã thấy thợ điện đang làm việc, mồ hôi mồ kê nhễ nhại. Hỏi ra mới biết, anh em đã có mặt từ hơn 2 giờ sáng và làm việc liên tục tới giờ. Vất vả quá!”

“Nắng nóng thế này, điện quá tải là bình thường. Như nhà tôi, 3 phòng 3 cái điều hòa, chạy gần như suốt đêm. Tôi phải luôn nhắc nhở các con, bật điều hòa thì phải hạn chế các thiết bị khác. Mình bớt sử dụng điện thì người khác mới có điện mà dùng. Suy đi, tính lại, sử dụng điện tiết kiệm cũng chính là tiết kiệm chi phí cho gia đình mình”, chị Hà Chi chia sẻ.

Thợ điện Công ty Điện lực Tây Hồ nỗ lực khắc phục sự cố tại TBA An Dương - Ảnh: Hoa Việt Cường

Bà Mai Thị Thoa ngồi bán trà đá trên phố An Dương nói chen vào: “Thấy anh em thợ điện làm việc vất vả, tôi cung cấp trà đá miễn phí. Chúng tôi mất điện cũng khó chịu vì trời nóng quá. Nhưng mình khổ một, thợ điện còn khổ 10. Nắng nóng, chúng ta được ngồi trong bóng mát, còn thợ điện vẫn phải “phơi” mình, làm việc dưới cái nắng như thiêu, như đốt”.

Theo anh Nguyễn Trần Thành, vài năm gần đây, khách hàng đã hiểu và thông cảm cho ngành Điện. Trường hợp khách hàng bức xúc khi mất điện cũng xảy ra, nhưng không đáng kể.

“Chúng tôi luôn đặt mình  ở vị trí khách hàng để hiểu rằng, mất điện giữa cái nóng 37-38 độ C là điều khó chấp nhận. Chính vì vậy, mỗi khi có sự cố, thợ điện luôn có mặt kịp thời, nỗ lực làm việc, cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất. Với những người thợ điện, không có niềm vui nào hơn khi nghe được những tiếng reo hò, niềm vui của khách hàng khi có điện trở lại. Chẳng có mong muốn nào hơn khi những nỗ lực, sự vất vả của mình đã được khách hàng ghi nhận, cảm thông và thấu hiểu”, anh Nguyễn Trần Thành chia sẻ.


  • 20/07/2015 02:50
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 2663


Gửi nhận xét