EVN tổng kết năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013

Trong 2 ngày 11-12/1/2013, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2012, triển khai kế hoạch năm 2013 và Lễ ra mắt các Tổng công ty phát điện (EVN GENCO).

Hội nghị vinh dự có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, ông Thái Phụng Nê – Phái viên của Thủ tướng Chính phủ, đại diện Văn phòng TƯ Đảng, Ban Tổ chức TƯ, Ủy ban kiểm tra TƯ, Văn phòng Chính phủ. Về phía EVN, có ông Hoàng Quốc Vượng – Chủ tịch HĐTV EVN, ông Phạm Lê Thanh – Tổng giám đốc EVN cùng toàn thể các đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị trong ngành.

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị - Ảnh Vũ Lam

EVN hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012

Năm 2012, bối cảnh tình hình kinh tế trong nước gặp khó khăn. Tăng trưởng kinh tế thấp hơn năm 2011, các hoạt động sản xuất và thương mại suy giảm, hoạt động đầu tư xây dựng của các ngành, các địa phương đều bị giảm sút, do khó khăn về vốn.

Với nỗ lực lớn, EVN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012, cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân, góp phần vào kết quả tăng trưởng kinh tế năm 2012 cả nước đạt 5,03%.

Các dự án, công trình điện trọng điểm, cấp bách đã được đảm bảo tiến độ yêu cầu, góp phần quan trọng tăng cường thêm năng lực cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Tổng giá trị thực hiện đầu tư xây dựng của EVN ước đạt 71.444 tỷ đồng, tăng 20,63% so với năm 2011 và bằng 7,22% tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện năm 2012.

Trong công tác tái cơ cấu Tập đoàn, đã nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và hoàn thiện cơ chế quản lý. Tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh điện năng, Tập đoàn đã bàn giao toàn bộ Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVNTelecom) và hạ tầng viễn thông cho Tập đoàn Viettel. Tổ chức sắp xếp lại hệ thống thông tin liên lạc trong Tập đoàn, thành lập lại Trung tâm Công nghệ Thông tin thuộc EVN để quản lý, vận hành hệ thống thông tin chuyên ngành phục vụ điều hành sản xuất kinh doanh điện. Đồng thời, Tập đoàn đã xây dựng lộ trình tới năm 2015 sẽ thoái vốn đã đầu tư vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản.

Tập đoàn và các đơn vị đã làm tốt nhiệm vụ tham gia đảm bảo an sinh xã hội, giữ gìn an ninh quốc phòng thông qua việc bán điện cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp; thực hiện các dự án cấp điện cho đồng bào các dân tộc vùng biên giới, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn và hỗ trợ các huyện nghèo. Năm 2012, Tập đoàn bán điện cho trên 2,9 triệu hộ dân thuộc đối tượng nghèo và hộ thu nhập thấp theo đúng chính sách hỗ trợ giá điện của Chính phủ. Các tổng công ty điện lực tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ở 218 xã, cấp điện mới cho trên 69.000 hộ gia đình nghèo ở nông thôn.

Trong điều kiện khó khăn chung của kinh tế đất nước, toàn Tập đoàn đảm bảo được việc làm, thu nhập ổn định và đảm bảo các quyền lợi theo quy định cho cán bộ công nhân viên. Các công tác khác như đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, hoạt động thông tin tuyên truyền, thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí, Luật phòng chống tham nhũng và công tác thanh, kiểm tra... đều hoàn thành kế hoạch công tác và nhiệm vụ đề ra trong năm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong năm qua, Tập đoàn vẫn còn những khiếm khuyết, hạn chế như: Đường dây và trạm biến áp ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam còn bị quá tải, còn để xảy ra tình trạng mất điện do sự cố, xử lý sự cố chậm trễ, giải quyết thủ tục cấp điện chưa đúng thời hạn quy định...

Các đại biểu tham dự Hội nghị - Ảnh Vũ Lam

Năm 2013 - không ít thử thách

Năm 2013, dự báo tình hình kinh tế trong nước vẫn tiếp tục có nhiều khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cao hơn năm 2012, Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Với khả năng phục hồi trở lại của các ngành sản xuất công nghiệp, nhu cầu điện có thể tăng cao hơn năm 2012.

Bước vào năm 2013, Tập đoàn có những thuận lợi, đó là các mục tiêu, nhiệm vụ cùng các chỉ đạo, định hướng của Chính phủ đối với Tập đoàn đã được xác định cụ thể, rõ ràng trong các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm 2011-2015 và Đề án tái cấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2012-2015.

Một số yếu tố không thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của EVN trong năm 2013 là: Dự báo thiếu hụt so với mức nước dâng bình thường ở các hồ thủy điện tương đương 1,43 tỷ kWh điện, tình hình khô hạn ở miền Trung và Tây Nguyên đã xuất hiện từ các tháng cuối năm 2012 và có khả năng trầm trọng hơn trong năm 2013 (theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương); có khả năng thiếu khí cho phát điện ở miền Nam vào tháng 7 và tháng 9. Bên cạnh đó là những thách thức xuất phát từ việc điều chỉnh tăng giá than, dầu cho phát điện; biến động lớn trong cơ cấu các nguồn điện huy động trong điều kiện thị trường phát điện cạnh tranh...

Trên cơ sở tính toán cung cầu điện năm 2013, EVN nhận định hệ thống điện đủ năng lực cung cấp đủ điện cho nền kinh tế và đời sống nếu như không xuất hiện các tình huống quá bất thường về thuỷ văn và sự cố các nguồn điện lớn. EVN đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt nhằm đảm bảo điện cho phát triển đất nước.

2013 - Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận sự nỗ lực lớn của tập thể hơn 10 vạn CBCVN toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ năm 2012. Sản lượng điện năm 2012 đạt trên 100 tỉ kWh, tỉ lệ tổn thất điện năng chỉ còn 9% là những kết quả rất đáng biểu dương.

Phát huy những thành tích đã đạt được, xác định những hạn chế, tồn tại và với quyết tâm đổi mới trong năm 2013, EVN cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng quản lý trong đầu tư xây dựng. Đồng thời, EVN cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, không chỉ tập trung vào đầu tư xây dựng, mà lơi lỏng quản trị doanh nghiệp, cần nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý. Phải đảm bảo an toàn hơn nữa trong sản xuất và vận hành hệ thống điện. Việc phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương, các tập đoàn kinh tế khác cũng cần chặt chẽ, hiệu quả hơn, báo cáo mọi vướng mắc để Bộ Công Thương, Chính phủ kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Phó thủ tướng Chính phủ đánh giá việc chọn 2013 là năm “Kinh doanh và dịch vụ khách hàng” là đúng hướng. EVN cần phải nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ song hành với đầu tư hơn cho công tác truyền thông, PR. Bởi dù năm 2013, EVN có đáp ứng đủ điện cho nhu cầu của khách hàng, nhưng nếu công tác chăm sóc khách hàng và truyền thông không tốt thì khoảng cách ngành Điện với nhân dân vẫn chưa được rút ngắn - Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng thay mặt hơn 10 vạn CBCNV toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải. Năm 2013, EVN sẽ cố gắng đoàn kết vượt qua những khó khăn, thử thách, đổi mới toàn diện, để làm tốt hơn nữa những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Một số chỉ tiêu chủ yếu EVN đặt ra cho năm 2013

- Điện sản xuất và mua 130,53 tỷ kWh, tăng 11% so với năm 2012

- Tổng sản lượng điện thương phẩm: 117 tỷ kWh, tăng 11,5% so với năm 2012;

- Giá bán điện bình quân toàn ngành đạt: 1.459 đ/kWh.

- Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống còn 8,8%

- Tiết kiệm trong lĩnh vực sử dụng điện tương đương 1,5% kế hoạch điện thương phẩm

- Đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện và lưới điện với tổng giá trị thực hiện khoảng 106.605 tỷ đồng. Trong đó: Đầu tư thuần 75.973 tỷ đồng, tăng 39,65% so với năm 2012;  

- Trả nợ gốc và lãi vay toàn Tập đoàn 30.289 tỷ đồng 

- Toàn Tập đoàn sản xuất và kinh doanh điện năng có lợi nhuận.

8 nhiệm vụ chính của EVN năm 2013

1. Cung cấp điện đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của nhân dân

2. Đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng đầu tư xây dựng các công trinh nguồn điện và lưới điện theo Quy hoạch.

3. Sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động chung toàn Tập đoàn và từng đơn vị thành viên.

4. Thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn theo Quyết định số 1782/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

5. Nâng cao hiệu quả kinh doanh điện năng và chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện khi ngành điện chuyển sang cơ chế thị trường

6. Thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia đảm bảo an sinh xã hội và an ninh, quốc phòng

7. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dân chủ cơ sở và phòng chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm chỉnh Chương trình thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước

8. Đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên.

 


  • 11/01/2013 06:34
  • Xuân Tiến
  • 6309


Gửi nhận xét