Hungary đào tạo nhân sự cho nhà máy điện nguyên tử của VN

Sáng 8/1, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Hoàng Quốc Vượng đã có buổi làm việc với Phái đoàn Chính phủ Hungary do ông Kovács Pál - Quốc Vụ Khanh phụ trách năng lượng của Hungary làm trưởng đoàn, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Ông Hoàng Quốc Vượng (thứ 2 từ phải sang) trao đổi với ông Kovács Pál sau khi kết thúc hội đàm. Ảnh: M.N.

Hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề quan trọng về lĩnh vực điện hạt nhân, kinh nghiệm trong việc đàm phán với nhà thầu, vấn đề trao đổi các chuyên gia để học hỏi kinh nghiệm của nhau cũng như đào tạo nhân lực trong lĩnh vực điện nguyên tử.

Ông Hoàng Quốc Vượng đã giới thiệu về tình hình phát triển ngành Điện và nhu cầu về điện cho việc phát triển kinh tế - xã hội của VN. Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết, để đảm bảo cho việc xây dựng hai dự án điện hạt nhân (Ninh Thuận 1 và 2), cũng như vận hành khi nhà máy đi vào hoạt động, VN cần trên 1.000 cán bộ có trình độ từ Thạc sĩ đến Tiến sĩ. Hiện nay Chính phủ đã giao cho Bộ GD&ĐT làm cơ quan đầu mối xây dựng các chương trình đào tạo cán bộ điện hạt nhân tại các cơ sở đào tạo trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, EVN cũng đã cử 30 học viên sang Nga đào tạo về lĩnh vực điện nguyên tử. Sau khi tốt nghiệp, số học viên này sẽ về nước làm việc cho các nhà máy điện hạt nhân.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn sẽ nhận được sự hợp tác của Chính phủ Hungary trong lĩnh vực phát triển điện hạt nhân của VN nói chung và đào tạo cán bộ trong lĩnh vực này cho VN nói riêng.

Ông Kovács Pál cho biết, với kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực phát triển điện hạt nhân, Hungary sẵn sang chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đầu tư, xây dựng dự án, cũng như đào tạo cán bộ có trình độ từ đại học đến tiến sĩ cho các nhà máy điện hạt nhân của VN.

Ông Kovács Pál cũng cho rằng, hiện các cơ sở đào tạo của Hungary như: Trường Đại học Kỹ thuật và Kinh tế Budapest, Trung tâm Đào tạo của Nhà máy Điện hạt nhân Hungary là những nơi đảm bảo về cơ sở hạ tầng cũng như nguồn nhân lực cho công tác đào tạo cán bộ trong lĩnh vực điện hạt nhân cho VN.

Bên cạnh đó, với cương vị là phó Chủ tịch Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAEA), ông Kovács Pál sẵn sàng làm cầu nối nếu VN có nhu cầu trao đổi kinh nghiệm với các nhà máy điện hạt nhân trên thế giới cũng như với IAEA.


  • 08/01/2013 03:43
  • Nhật Minh
  • 3621