EVN làm tốt nhiệm vụ an sinh xã hội

Cấp điện cho đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa, hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo và hộ thu nhập thấp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao cho EVN.

EVN luôn quan tâm thực hiện hoạt động an sinh xã hội

Năm 2011, EVN đã áp dụng nhiều giải pháp quan trọng để thực hiện nhiệm vụ này. Cụ thể, để đảm bảo công bằng cho tất cả các hộ nghèo đều được hưởng chính sách hỗ trợ giá điện, các đơn vị điện lực đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền để cho khách hàng thuộc đối tượng này biết đầy đủ thông tin trong việc đăng ký, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Riêng năm 2011, ngành điện đã cung cấp trên 1,51 tỷ kWh, chiếm 1,61 tỷ kWh điện thương phẩm cho gần 3,5 triệu hộ nghèo và hộ thu nhập thấp với giá điện ưu đãi là 931,6đ/kWh. Với kết quả này, EVN đã đóng góp hơn 424 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện an sinh xã hội.

Sau khi hoàn thành chương trình cấp điện cho đồng bào dân tộc ở trên 1.100 thôn buôn các tỉnh Tây Nguyên, EVN tiếp tục thực hiện dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer thuộc tỉnh Bạc Liêu nhằm cấp điện dùng sản xuất và sinh hoạt cho hơn 5.000 hộ đồng bào dân tộc. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành, EVN đang tiếp tục khẩn trương triển khai các dự án cấp điện nông thôn tại các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Điện Biên, Lai Châu. EVN cũng đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với các dự án cấp điện cho đồng bào nghèo ở hai tỉnh Sơn La và Kiên Giang.

Bên cạnh đó, EVN tiếp tục thực hiện chương trình tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn theo chỉ đạo của Chính phủ thêm 174 xã với 235.116 hộ dân. Tính đến đầu năm 2012, EVN đã bán điện trực tiếp tại 7.311 xã, chiếm 81,66% số xã có điện trên cả nước và trên 12,3 triệu hộ dân nông thôn, chiếm gần 84,5% số hộ dân nông thôn có điện được hưởng đúng mức giá theo quy định của Chính phủ. Hiện nay, các công ty điện lực đang tiếp tục tiếp nhận trên 800 xã thuộc dự án Năng lượng nông thôn II đang trong quá trình hoàn thành đầu tư xây dựng.

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi thực hiện Chương trình 30a của Chính phủ, EVN đang đầu tư 250 tỷ đồng giúp 3 huyện nghèo là Phong Thổ, Tân Uyên và Than Uyên (Lai Châu). Đây là nơi bà con phải chịu rất nhiều thiệt thòi vì đường giao thông chỉ đi lại được vào mùa khô, nước sinh hoạt phải đi gùi từ các khe rất xa nên phải dùng tằn tiện. Nhiều nhà ở tít trên vách núi cheo leo, cuộc sống gần như tách biệt với cộng đồng. Hiểu biết về xã hội còn hạn chế nhưng ai cũng đau đáu ước mơ được bớt khổ bớt nghèo. Với mục tiêu góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con, EVN quyết tâm mở rộng lưới điện để 100% xã, 90% số hộ dân tại 3 huyện được sử dụng điện. Không chỉ mở rộng lưới điện, EVN còn hỗ trợ xây nhà cho các gia đình chính sách (40 triệu đồng/hộ), hỗ trợ xóa nhà tạm cho 1.400 hộ (5 triệu đồng/hộ) để giúp bà con thóat khỏi cảnh giột khi trời mưa, không bị gió lùa những ngày rét nữa.

Những hoạt động này đã góp phần đưa đời sống người dân nơi đây khởi sắc lên rất nhiều. Đồng thời, thực hiện các chương trình khám bệnh phát thuốc miễn phí, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng quà cho gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng “tủ sách cho bạn nghèo” cho các trường bán trú dân nuôi do EVN hỗ trợ xây dựng. Trao Bảo hiểm y tế cho học sinh, tặng quần áo sách vở, đồ dùng quyên góp được cho bà con dân tộc… EVN cũng thực hiện quản lý và bán điện trực tiếp đến 100% số hộ trong tỉnh, đảm bảo để người dân được hưởng giá điện ưu đãi của Chính phủ. Riêng năm 2011, EVN và các đơn vị đã đóng góp, hỗ trợ 12,5 tỷ đồng giúp bà con 3 huyện. Theo kế hoạch, khi kết thúc chương trình này, EVN sẽ cùng các địa phương đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó, EVN sẽ tiếp tục xây dựng các nội dung hỗ trợ cho các năm tiếp theo và đến năm 2020.

Ngoài ra, năm qua, các đơn vị của EVN đã quyên góp 1,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai, người nghèo các tỉnh, gia đình thân nhân liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.


  • 30/01/2012 10:34
  • Theo Báo Công Thương
  • 4235


Gửi nhận xét