EVN NPC: Nhiều giải pháp đồng bộ giảm tỷ lệ tổn thất điện năng dưới 8%/năm

Ông Dư Cao Minh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) cho biết: Công tác giảm tổn thất điện năng tại các đơn vị trực thuộc EVN NPC trong 6 tháng đầu năm 2013 còn ở mức cao và chưa đạt kế hoạch đề ra.

Những nguyên nhân chủ yếu do hệ thống điện ở khu vực miền Bắc có phụ tải đột biến tăng cao, việc chuyển đổi phương thức vận hành dẫn đến lưới 110 kV thường xuyên quá tải từ 15-30% tại các tỉnh như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Nghệ An và Thanh Hóa. Một số trạm biến áp 110 kV cũng thường xuyên mang tải lớn vào giờ cao điểm tập trung ở các khu vực Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Bình và Phú Thọ.

Bên cạnh đó, ở các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc... được nhận điện truyền tải từ đường dây 220kV và 110 kV qua nguồn nhập khẩu từ phía Trung Quốc do thường xuyên ở trong tình trạng quá tải. Chất lượng điện áp đường dây 110 kV ở những khu vực này chỉ đạt đến 86 kV... Đây là những nguyên nhân trực tiếp tác động đến kế hoạch giảm tồn thất trong toàn tổng công ty.

Ông Dư Cao Minh cũng cho rằng: Các đơn vị cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế yếu kém do công tác quản lý kỹ thuật, kinh doanh cũng như đầu tư nâng cấp hệ thống điện tại các đơn vị. Tại sao, các đơn vị đều thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện công tác này nhưng tính phát huy hiệu quả chưa cao dẫn đến công tác giảm tổn thất chưa thực sự phát huy hiệu quả như mong muốn?

EVN NPC thực hiện đồng bộ các giải pháp trước mắt và lâu dài với kế hoạch giảm tỷ lệ tổn thất điện năng ở mức dưới 8%/năm - Ảnh CTV

Để hoàn thành kế hoạch đưa tỷ lệ giảm tổn thất của EVN NPC ở mức dưới 8%/năm, Phó tổng giám đốc EVN NPC chỉ đạo các đơn vị cần nâng cao công tác quản lý kỹ thuật, vận hành an toàn lưới điện tại các đơn vị.

Trước mắt, tiếp tục duy trì việc vận hành song song thanh cái các trạm 110kV đảm bảo điện an toàn liên tục cho các địa phương phát triển kinh tế và đời sống dân sinh. Các đơn vị duy trì việc hoán đổi vị trí các máy biến áp để nâng công suất các trạm và đường dây cho mọi đối tượng khách hàng. Các công ty điện lực tiếp tục hoàn thiện việc lắp đặt bổ sung hệ thống tụ bù, chống sét van trên lưới điện trung thế và cao thế. Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc hoàn thành cải tạo nâng cấp 12 đường dây 110 kV có tổng chiều dài 652 km và 144 mạch vòng trung áp liên thông để khai thác hiệu quả đồng thời giảm tổn thất tại các trạm 110 kV ở khu vực...

Về kế hoạch lâu dài, EVN NPC cho biết sẽ đẩy nhanh việc hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu lưới điện ở khu vực miền Bắc giai đoạn 2013 - 2015 để đáp ứng yêu cầu về điện tại 27 tỉnh thành ở miền Bắc. Cùng với đó là kế hoạch vận hành tối ưu hệ thống lưới điện, trong đó có kế hoạch đầu tư hệ thống lưới điện thông minh (Smart Simulator).

Giai đoạn 2013-2015, EVN NPC sẽ thực hiện việc cải tạo và xóa bỏ các trạm trung gian 35/10 kV, 35/6 kV hiện đang chiếm đến 25% ở khu vực miền Bắc được xây dựng từ nhiều năm trước đang ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng điện áp và tổn thất điện cao tại các địa phương…

Song song các giải pháp về kỹ thuật, EVN NPC nhấn mạnh đến việc hoàn thiện bộ máy tổ chức theo quy chế hoạt động của các Công ty Điện lực/Điện lực trực thuộc để thực hiện tốt công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong thời gian tới.

 


  • 01/07/2013 04:43
  • Lương Nguyên
  • 3511