Lai Châu: Điện lưới quốc gia vươn xa

Nhờ sự quan tâm của Đảng và nhà nước, lưới điện quốc gia đã không ngừng vươn xa về các bản làng vùng sâu, vùng xa, mở ra tương lai tươi sáng cho các bản nghèo, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đưa điện lưới quốc gia về các bản vùng cao huyện Phong Thổ (Lai Châu) - Ảnh: H.Hiếu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điện lưới quốc gia có vai trò quan trọng và là nhân tố quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội. Để sớm đưa tỉnh ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, nhiều năm nay Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng lưới điện bằng nhiều chương trình, dự án nhằm đưa điện lưới quốc gia về các bản làng vùng sâu, vùng xa và được các cấp, các ngành nỗ lực triển khai. Điện về thắp sáng đến đâu, bản làng dần đổi thay đến đó. Bằng chứng là nhờ điện lưới quốc gia, nhiều địa phương trong tỉnh đã có sự chuyển biến lớn trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Ông Cao Ngọc Lạc – Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết: “Sau khi chia tách và thành lập, toàn tỉnh vẫn còn huyện Mường Tè chưa có điện lưới quốc gia và số xã có điện trong tỉnh mới đạt trên 40%, số hộ dân được sử dụng điện đạt trên 30%. Dù được quan tâm đầu tư lưới điện, song với đặc thù của tỉnh vùng cao biên giới, địa hình đồi núi dốc, phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, mật độ dân cư thưa thớt và sinh sống không tập trung nên tỷ lệ người dân được sử dụng điện lưới quốc gia ít, điện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Với sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên chức, Công ty Điện lực Lai Châu đã bố trí các nguồn vốn phù hợp để thực hiện đầu tư, phát triển hệ thống lưới điện nông thôn trên địa bàn và đạt được những thành quả nhất định, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ổn định chính trị, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia”.

Từ các chương trình, dự án mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa; xây dựng và cải tạo lưới điện trung áp; cấp điện cho các thôn bản chưa có điện; chương trình 30a do Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ hay dự án năng lượng nông thôn 2… hàng nghìn kilômét đường dây được đầu tư, hàng trăm trạm biến áp lớn nhỏ và hơn 20 nghìn công tơ được lắp đặt ở các địa phương vùng sâu, vùng xa. Ngoài các dự án đầu tư lớn theo lộ trình, hàng năm Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ưu tiên ghi vốn cho tỉnh ta để đầu tư mới các công trình hạ tầng lưới điện, cải tạo và nâng cấp các công trình đã đầu tư, đáp ứng nhu cầu mở rộng lưới điện và sử dụng của người dân.

Thực tế ở các bản làng khi có điện lưới quốc gia, đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc được nâng cao. Nhiều địa phương người dân sử dụng điện lưới để phát triển kinh tế gia đình như: mở cơ sở sản xuất cơ khí, chế biến nông sản, cửa hàng điện tử, điện lạnh... Không những thế, điện lưới quốc gia còn giúp bà con nông dân có điều kiện phát huy tiềm năng đất đai trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nhất là thúc đẩy nhanh việc góp đất với các công ty cao su triển khai thành công dự án trồng cây cao su đại điền tại các huyện: Sìn Hồ, Phong Thổ, Nậm Nhùn, Than Uyên và chuẩn bị tiếp cận với công nghiệp hóa khi đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến mủ cao su.

Sau một năm triển khai các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng lưới điện, những ngày này Công ty Điện lực Lai Châu đã đóng điện lưới quốc gia, mang niềm vui về nhiều bản làng vùng sâu, vùng xa. Khó có thể kể hết được sự vui mừng của người dân khi lần đầu tiên chứng kiến ánh sáng điện lưới quốc gia thay thế cho ánh đèn dầu leo lét. Cũng như đồng bào các dân tộc ở nhiều bản làng trên địa bàn các huyện: Tân Uyên, Than Uyên, Tam Đường, Phong Thổ, Nậm Nhùn, những ngày này bà con dân tộc Thái ở bản Giẳng (xã Mường Tè, huyện Mường Tè) cũng vừa mới có điện lưới quốc gia để sử dụng. Từ ngày điện về, bản làng bừng sáng như có hội. Bà con vui mừng hơn được mùa lúa, mùa ngô, nụ cười rạng rỡ thường trực trên nét mặt từ người già đến trẻ nhỏ.

Ông Lý Văn Phón – Chủ tịch UBND xã Mường Tè (huyện Mường Tè) vui mừng cho biết: “Trước đây trong bản chỉ có một số hộ có điều kiện mới được sử dụng điện nước từ máy phát mini, nhưng nguồn điện thường phập phù vì phụ thuộc vào dòng nước suối nên khi được, khi mất. Đây là lần đầu tiên bà con trong xã ở các bản Nậm Hẳn, bản Giẳng và khu vực trung tâm xã được sử dụng điện lưới. Điện về bản, bà con được xem tivi, tiếp cận các kiến thức khoa học kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng, áp dụng vào sản xuất. Ngoài vai trò dùng thắp sáng, nấu ăn, điện còn dùng xay xát các sản phẩm nông sản, đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn. Các cháu học sinh không còn phải học bài bên ánh đèn dầu nữa…”.

“Dù lưới điện quốc gia được đưa về nhiều bản làng vùng sâu, vùng xa, song tỷ lệ thôn, bản và số hộ dân vùng sâu, vùng xa được sử dụng điện còn hạn chế. Để sớm hoàn thành mục tiêu đầu tư phủ kín lưới điện quốc gia về các thôn bản, Công ty Điện lực Lai Châu đang phối hợp với Sở Công thương tiến hành điều tra, khảo sát số hộ và số thôn bản chưa có điện để xây dựng lộ trình đầu tư và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng và nhà nước” – ông Cao Ngọc Lạc cho biết thêm.


  • 19/06/2013 10:56
  • Theo Báo Lai Châu Điện tử
  • 3182


Gửi nhận xét