Chia sẻ về cái lợi của công tơ điện tử

Sử dụng công tơ điện tử vừa tiết kiệm công sức cho ngành Điện, vừa hạn chế những khó khăn cho khách hàng trong việc quản lý, bảo vệ công tơ, ghi chỉ số, giao hóa đơn, trả tiền điện... Ông Hoàng Ngọc Hải - Trưởng khối phố 10 - phường An Mỹ - TP Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam chia sẻ với PV evn.com.vn

 

Đo chỉ số công tơ từ xa bằng thiết bị cầm tay HHU tại TP Tam Kỳ  - Ảnh: Nhị Triều

Từ năm 2011, khu vực nội thành TP Tam Kỳ thuộc Điện lực Tam Kỳ (Công ty Điện lực Quảng Nam) được chọn thí điểm lắp đặt công tơ điện tử 1 pha thay thế công tơ điện cơ .

“Thời gian đầu người dân còn e ngại, nhưng khi được nhân viên Điện lực giải thích cặn kẽ, lắp đặt đúng quy trình và sau 2 năm sử dụng, đa số các hộ dân đều đồng tình và rất yên tâm với loại công tơ điện tử này. Những thắc mắc về tình trạng chạm chập, rò rỉ điện, công tơ chạy nhanh, chậm, tiền điện nhiều... hầu như không xảy ra. Hiện tại, 100% hộ dân của Khối phố 10 đã được mắc công tơ điện tử thay thế công tơ cơ”, ông Hải cho hay.

Theo Giám đốc Điện lực Tam Kỳ, ông Thái Văn Trương, tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các hộ dân ở khu vực được chọn lắp đặt công tơ điện tử hoàn toàn tin tưởng và chưa có thắc mắc gì về tính năng kỹ thuật, cũng như hoạt động của công tơ...

Ông Trương cho biết: “Lắp đặt công tơ điện tử, cả bên mua điện và bên bán điện đều được hưởng lợi. Để tránh những rắc rối phát sinh trong quá trình lắp đặt, thay thế công tơ, Điện lực Tam Kỳ đã thành lập đội xử lý nhanh, nhằm giải quyết kịp thời những yêu cầu của khách hàng, giữ vững niềm tin về tính  ưu việt của công tơ điện tử”.

Sau khi triển khai thí điểm thành công ở Điện lực Tam Kỳ, Công ty Điện lực Quảng Nam đã thực hiện lắp đặt công tơ điện tử ở các khu vực thuộc Điện lực Hội An, Duy Xuyên, Điện Bàn, Thăng Bình…Toàn bộ số công tơ lắp đặt đã và đang hoạt động ổn định. Mặc dù khối lượng công tơ điện tử lắp đặt, thay thế công tơ điện cơ chỉ mới đạt khoảng 10% tổng số khách hàng, song độ tin cậy của loại công tơ này đang chiếm ưu thế và gây được niềm tin cho người sử dụng điện.      

Việc thay công tơ cơ bằng công tơ điện tử và ghi chỉ số bằng công nghệ từ xa qua thiết bị cầm tay HHU, cập nhật số liệu  vào chương trình CMIS 2.0 đã làm tăng năng suất lao động, giảm đáng kể nhân lực ghi và nhập chỉ số, đặc biệt là hạn chế được những sai sót do thực hiện ghi chỉ số bằng phương pháp thủ công, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện, là cơ sở cho việc ứng dụng công nghệ đọc chỉ số công tơ từ xa bằng sóng vô tuyến RF và công nghệ CDMA450 trong công cuộc hiện đại hóa hệ thống thông tin phục vụ thị trường điện, phục vụ chủ trương xây dựng lưới điện thông minh sắp tới.

Hiện tại, Công ty Điện lực Quảng Nam đã lắp đặt hơn 25.000 công tơ điện tử 1 pha và khoảng 3.000 công tơ 3 pha, trong đó có 1.500 công tơ 3 pha nhiều giá.

Riêng trong năm 2013, PC Quảng Nam đã lắp đặt hơn 7.000 công tơ, trong tổng số 18.000 công tơ cần lắp đặt theo kế hoạch.

 


  • 19/06/2013 02:03
  • Nhị Triều
  • 4580


Gửi nhận xét