Dự báo Liên minh Châu Âu đạt mục tiêu năng lượng gió năm 2030 do đầu tư phục hồi và thủ tục cấp phép được cải thiện

Theo một báo cáo của hiệp hội ngành, mục tiêu năng lượng gió của Liên minh châu Âu vào năm 2030 là trong tầm tay do đầu tư phục hồi và thủ tục cấp phép được cải thiện.

Trong tầm nhìn về lĩnh vực này đến năm 2030, WindEurope dự báo EU sẽ lắp đặt công suất gió trung bình 29 gigawatt (GW) mỗi năm, nâng công suất lắp đặt lên 393GW. Để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu của EU, cần phải lắp đặt 33GW mỗi năm.

Hai phần ba số công trình lắp đặt sẽ được lắp đặt trên đất liền nhưng việc lắp đặt ngoài khơi dự kiến ​​sẽ tăng nhanh vào cuối thập kỷ này. Năm ngoái, EU đã lắp đặt công suất năng lượng gió kỷ lục 16,2GW, 79% trong số đó là trên đất liền.

Thủ tục cấp phép cho các dự án mới đang được cải thiện do các quy định mới của EU nhằm hợp lý hóa và đẩy nhanh quá trình. Đức và Tây Ban Nha năm ngoái đã cho phép tăng lượng gió trên bờ nhiều hơn 70% so với năm 2022, trong khi Pháp, Hy Lạp, Bỉ và Anh cũng có lượng giấy phép cao hơn.

Tuabin gió tại một công viên gió ở Cantaing-sur-Escaut, Pháp. Ảnh: REUTERS

Đầu tư vào công suất mới cũng tăng trong năm ngoái do lạm phát giảm bớt và các yếu tố khác như Gói năng lượng gió của Ủy ban Châu Âu vào tháng 10 nhằm đưa ra các hành động nhằm củng cố và hỗ trợ ngành.

Giám đốc điều hành WindEurope - Giles Dickson cho biết: "Việc cấp phép đã được cải thiện nhờ các quy định mới của EU. Đầu tư tăng lên. Khối lượng kỷ lục đang được bán đấu giá và xây dựng. Và các chính phủ đã cam kết với Gói Năng lượng gió và Điều lệ để củng cố ngành năng lượng gió của Châu Âu".

"Chuỗi cung ứng gió của châu Âu đang có lãi trở lại và xây dựng các nhà máy mới cần thiết để thực hiện các mục tiêu của EU. Hiện tại, chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể tiến gần đến mục tiêu của EU - gió chiếm 35% sản lượng điện vào năm 2030, tăng từ mức 19% hiện nay - với điều kiện Châu Âu đẩy nhanh việc xây dựng lưới điện để kết nối tất cả các trang trại gió mới", ông cho biết thêm.

Rủi ro chính để đạt được mục tiêu đến năm 2030 là sự chậm trễ trong việc kết nối các trang trại gió với lưới điện và các chính phủ cần tập trung vào việc đẩy nhanh phát triển lưới điện.


  • 01/03/2024 05:17
  • PV (Theo reuters.com)
  • 1836