Làm thế nào để ngăn ngừa hỏa hoạn tấm quang điện mặt trời mái nhà?

Trang tin công nghệ trực tuyến Anh (INN) vừa qua đã cập nhật nghiên cứu của Đại học Bách khoa Na Uy (NTNU), Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới Hỏa hoạn (FRIC) phát hiện ra cách có thể hạn chế cháy các tấm quang điện mặt trời mái nhà. Đó là tăng khoảng cách giữa mái nhà và các mô-đun, cụ thể chỉ cần tăng thêm 3cm có thể ngăn chặn được nguy cơ nói trên.

Theo nghiên cứu, nguy cơ cháy tấm quang điện mặt trời cao hơn trong các hệ thống mới do lỗi và điểm yếu trong quá trình lắp đặt. Đôi khi còn do hệ thống hết hạn sử dụng bị hư hỏng, xuống cấp. “Nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra khi một hệ thống hoàn toàn mới, ngay từ tuần đầu tiên. Lỗi hoặc điểm yếu trong hệ thống có thể tránh được nếu kiểm tra tốt hơn trước khi đưa vào vận hành”, Reidar Stølen, trưởng nhóm nghiên cứu cho hay.

Thử nghiệm của NTNU phát hiện thấy chỉ cần tăng thêm 3cm khoảng cách giữa mái và mô-đun có thể hạn chế nguy cơ cháy tấm quang điện mặt trời mái nhà. Nguồn ảnh: Internet

Các thí nghiệm của NTNU phát hiện thấy nguy cơ cháy giảm đáng kể bằng cách tăng khoảng cách giữa mái nhà và các mô-đun – với điều kiện đám cháy ban đầu của tấm quang điện mặt trời không quá dữ dội. NTNU đã tìm thấy sự khác biệt đáng kể về khả năng lan truyền của lửa bằng cách tăng khoảng cách từ 6-9 cm. Các nghiên cứu khác cũng tìm thấy sự khác biệt tương tự như của NTNU, nếu tăng khoảng cách từ 8-11 cm hoặc từ 17-20 cm thì hỏa hoạn có thể hạn chế được nhiều hơn.

Theo NTNU, những thay đổi nhỏ trong khoảng cách giữa mái nhà và mô-đun năng lượng mặt trời có thể dẫn đến sự khác biệt lớn về tốc độ lan truyền của ngọn lửa. Nếu khoảng cách lớn hơn, cấu trúc có thể chịu được đám cháy ban đầu lớn hơn. Nghiên cứu cũng tìm ra nguyên nhân các mô-đun tấm quang điện mặt trời ảnh hưởng đến an toàn cháy nổ khi lắp đặt trên mặt tiền. Lửa lan lên các mặt tiền cũng có thể gây ra nguy cơ lửa lan sang các tầng khác nhau cao hơn so với đám cháy bắt đầu từ mái nhà. Hỏa hoạn ở mặt tiền có thể lan sang các phần lớn của tòa nhà trong một khoảng thời gian rất nhanh. “Kết quả nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của chi tiết này khi lắp đặt mô-đun, các nhà thiết kế hệ thống lẫn người lắp đặt cần quan tâm đến các yếu tố này để ngăn chặn các vụ cháy tấm quang điện mặt trời trong quá trình vận hành, nhất là tại các vị trí có mức độ rủi ro hỏa hoạn cao”, đại diện NTNU nhấn mạnh thêm.


  • 24/02/2024 05:15
  • K. Nam (Theo INN)
  • 3630