Dự án mở rộng Nhà máy Thủy điện Đa Nhim: Tăng nguồn điện cho hệ thống điện miền Nam

Khoảng 99 triệu kWh/năm từ 1 tổ máy thuộc Dự án mở rộng Nhà máy Thủy điện Đa Nhim (Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi – ĐHĐ) sẽ được bổ sung vào hệ thống điện miền Nam. Đây là nỗ lực của ĐHĐ nhằm góp phần giảm căng thẳng trong việc cung ứng điện tại chỗ cho các tỉnh miền Nam trong những năm tới.

Trao đổi với phóng viên evn.com.vn về tầm quan trọng của Dự án này, ông Đỗ Minh Lộc – Phó Tổng giám đốc DHD, khẳng định, việc bổ sung thêm 1 nhà máy mới vào hệ thống các nhà máy thủy điện hiện hữu của ĐHĐ không chỉ khẳng định vai trò của DHD trong hệ thống điện quốc gia. Quan trọng hơn, Nhà máy sẽ góp phần làm tăng khả năng ổn định cấp điện cho các tỉnh miền Nam, giảm truyền tải công suất cao trên hệ thống đường dây 500kV từ Bắc vào Nam.

Dự án Nhà máy thủy điện Đa Nhim mở rộng sẽ có vị trí ngay cạnh nhà máy hiện tại - Ảnh: PV

Ông Lộc nhấn mạnh, Nhà máy Đa Nhim mở rộng sẽ hướng tới 3 mục tiêu chính, gồm: Thay đổi từ chế độ chạy đáy sang chế độ chạy đỉnh, góp phần tích cực vào việc cải thiện chế độ làm việc của Hệ thống điện (tăng nguồn và điện năng phủ đỉnh của biểu đồ phụ tải, tăng tính linh họat trong vận hành, tăng hệ số tin cậy, an toàn…), qua đó, đóng góp thiết thực vào việc giảm chi phí sản xuất của hệ thống; Tận dụng tối đa khả năng của dòng chảy thông qua việc hạn chế lượng xả thừa hàng năm qua đập tràn, tăng thêm giá trị sản lượng điện trung bình năm (khoảng 99 triệu kWh/năm); Giảm bớt cường độ làm việc của các tổ máy hiện có,qua đó, kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Như vậy, khi hoàn thành, Nhà máy Thủy điện Đa Nhim mở rộng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực như: Cung cấp thêm 80MW công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện Việt Nam; Góp phần giảm thời gian chạy máy của các tổ máy hiện có, qua đó, kéo dài tuổi thọ thiết bị  và giảm chi phí bảo trì, sửa chữa; Khai thác nguồn nước tại hồ Đơn Dương với hiệu quả cao nhất, hạn chế việc xả nước qua đập tràn, góp phần giảm thiệt hại của người dân phía hạ du. Đồng thời, góp phần làm tăng ngân sách cho địa phương thông qua các khoảng thuế và phí liên quan; Mở ra cơ hội tăng công suất lắp đặt cho các nhà máy thủy điện nhỏ phía hạ du như Sông Pha, Hạ Sông Pha, Thượng Sông Ông, Sông Ông. Đặc biệt, Dự án cũng sẽ tạo thêm việc làm cho lao động tại chỗ, cùng với các nhà máy thủy điện khác của ĐHĐ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án quan trọng này, ĐHĐ đang tiến hành công việc chuẩn bị như: Thủ tục xin thu hồi đất cho Dự án, mở rộng đường giao thông, thi công các khu phụ trợ và cung cấp điện đến công trường. Bên cạnh đó, công tác Thiết kế kỹ thuật và Hồ sơ mời thầu cho các gói thầu chính đang được Tư vấn trong nước triển khai với sự hỗ trợ của chuyên gia JICA.

Ông Đỗ Minh Lộc cho biết, việc đàm phán vốn vay cho Dự án đến nay đã được hoàn tất. Dự kiến cuối tháng 11/2013, Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản sẽ ký kết chính thức hiệp định vay vốn. Theo kế hoạch, quý 1/2014, Dự án sẽ chính thức khởi công.

 

                   Dự án Nhà máy Thủy điện Đa Nhim mở rộng:

                          -  Công suất thiết kế: 80 MW

                         - Điện lượng bình quân/năm: Khoảng 99 triệu kWh

                        - Tổng mức đầu tư: Hơn 1.900 tỷ đồng

                        - Dự kiến khởi công: Quý 1/2014

 

 

 

 

 

 


  • 13/11/2013 03:05
  • Vĩnh Long
  • 4975


Gửi nhận xét