Truyền tải điện Hà Nội nỗ lực vận hành an toàn lưới điện

Được giao quản lý vận hành lưới truyền tải 220 - 500 kV cùng hệ thống thông tin viễn thông trên khu vực thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận, Truyền tải điện Hà Nội (TTĐ HN) đã đảm bảo vận hành an toàn các đường dây (ĐZ) và trạm biến áp (TBA), cung cấp điện liên tục cho Thủ đô và các tỉnh lân cận.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc TTĐ HN - cho biết, giai đoạn 2010 - 2012 diễn ra rất nhiều sự kiện như: Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, bầu cử Quốc hội khóa VIII, Kỳ họp Đại hội đồng Interpol… Bên cạnh đó là sự suy thoái kinh tế toàn cầu, diễn biến bất lợi của thời tiết, nhu cầu phụ tải tăng đột biến trong khi hệ thống lưới điện đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng luôn phải vận hành quá tải, đầy tải như đường dây 220 - 500 kV cấp điện cho TBA Chèm, Phố Nối, nhiều dự án lưới điện mới không kịp đưa vào vận hành do thiếu vốn và khó khăn về giải phóng mặt bằng… Tuy nhiên, TTĐ HN đã trực tiếp thi công và hoàn thành nhiều công trình sửa chữa lớn như thay dây dẫn, dây chống sét, thay cột bê tông ly tâm, thay xà, khoan lỗ trèo cột bê tông đường dây 110 kV.

Truyền tải điện Hà Nội nỗ lực đảm bảo an toàn lưới điện

Theo ông Hồng, khó nhất là việc cắt điện thi công thường phải thực hiện vào ban đêm, hành lang lưới điện lại rất nhiều công trình xây dựng và các phương tiện giao thông qua lại nên việc thi công rất khó khăn. Tuy nhiên, thợ truyền tải đã tận dụng thời gian, nắm bắt kỹ đặc điểm của từng cung đoạn đường dây, từng thiết bị, phân chia các hạng mục để thi công nhanh nhất, trả lưới sớm nhất. Bên cạnh việc sở hữu 2 giải pháp thi công rất hiệu quả là bộ dụng cụ sửa chữa nóng khi ĐZ đang mang điện và bộ dụng cụ KEMA làm ĐZ tạm nhanh để cung cấp điện khi thi công ĐZ chính. TTĐ HN tạo điều kiện cho cán bộ, công  nhân viên chức học hỏi kinh nghiệm, đào tạo, bổ sung kiến thức, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại, áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào công tác quản lý vận hành, thực hiện kiểm tra chéo giữa các đơn vị để phát hiện nguy cơ gây sự cố. Nhờ đó, nhiều vụ việc đã được phát hiện xử lý kịp thời. Nhờ đó, công tác vận hành trạm và ĐZ được nâng lên rõ rệt, sự cố giảm mạnh qua các năm.

Để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, kịp thời phát hiện và xử lý ngăn chặn các vụ có nguy cơ xảy ra mất an toàn, thời gian qua TTĐ HN đã phối hợp với các địa phương ký kết bảo vệ an toàn lưới điện; tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền tại các địa phương gần đường dây như treo pano, áp phích có hình ảnh minh họa bắt mắt, dễ thu hút người dân về các quy định xử phạt vi phạm an toàn lưới điện ở nơi dễ nhìn. Phối hợp với các trường học và chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân hiểu và tham gia bảo vệ hành lang an toàn lưới điện truyền tải. Ở chân cột dán số điện thoại, tên cán bộ truyền tải để bà con thông tin kịp thời khi có sự cố bất thường. Sắp tới sẽ phối hợp với TTĐ Tây Bắc tổ chức tuyên truyền ở Vĩnh Phúc.

Ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc TTĐ HN:

Thành tích lớn nhất TTĐ HN đạt được trong những năm qua là đảm bảo quản lý vận hành cung cấp điện an toàn thông suốt cho Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận, nhất là trong những ngày diễn ra sự kiện trọng  đại của đất nước, đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị, không để xảy ra sự cố nào do chủ quan gây nên.

 


  • 07/11/2013 11:38
  • Theo Báo Công Thương
  • 3576


Gửi nhận xét