Dự án cáp ngầm 110 kV Hà Tiên – Phú Quốc hứa hẹn đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế trọng điểm

Các nguồn điện disel trên huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ chấm dứt hoạt động trong vài tháng tới, khi nguồn lưới điện trên đảo được đấu nối vào lưới điện quốc gia qua cáp ngầm 110 kV Hà Tiên – Phú Quốc. Việc đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho “đảo ngọc”.

Đảo Phú Quốc có diện tích 574 km², dân số 99.346 người với 24.262 hộ dân. Số hộ dân có điện sử dụng là 20.938 hộ, đạt tỷ lệ 86,3%. Nguồn điện trên đảo hiện nay là nguồn điện disel tại chỗ.

Háo hức chờ điện lưới quốc gia

Ngồi đan lưới trước khoảng sân nhà mình, bà Nguyễn Thị Yến, 60 tuổi, ở ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh không giấu nỗi sự vui mừng khi hay tin sẽ có nguồn điện lưới quốc gia trên đảo. Bà chia sẻ: “Vậy là bao nhiêu năm mong đợi, đến nay người dân chúng tôi cũng sắp có điện lưới quốc gia. Bà con ở đây ai cũng vui mừng, ủng hộ, đặc biệt từ khi thấy các chú công nhân ngành Điện dựng trụ, kéo dây điện thì niềm tin ngày càng vững chắc. Từ nay, xóm chúng tôi sẽ không còn cảnh nơm nớp lo thiếu điện, ảnh hưởng đến việc sản xuất, sinh hoạt”.

Bà Đậu Thị Hà, ở Tổ 4, ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu còn lên kế hoạch: "Khi chính thức được dùng điện lưới quốc gia, tôi sẽ mua một tủ lạnh để ướp cá phục vụ cho việc kinh doanh chả cá của gia đình". Theo bà Hà, hiện tại, 100% hộ dân ở xã Gành Dầu vẫn chưa được dùng điện từ nguồn điện disel của Nhà máy điện Phú Quốc. Các hộ dân ở đây đều dùng điện của một máy phát duy nhất của cơ sở sản xuất nước đá với giá 25.000 đồng/kWh. “Nhà chỉ có 1 chiếc tivi, 2 quạt điện, với mấy cái bóng đèn, nhưng hàng tháng cũng tốn đến cả triệu đồng tiền điện” bà Hà chia sẻ.

Các hộ dân trên huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ được dùng điện lưới quốc gia thay cho điện lưới disel trong vài tháng tới - Ảnh: Ngọc Tuấn.

Không chỉ khu vực vùng xa của huyện đảo Phú Quốc, ngay tại Trung tâm của huyện đảo dù đã được dùng điện lưới disel, nhưng khi hay tin có điện lưới quốc gia ra đảo, người dân ở đây cũng khấp khởi vui mừng không kém.

Bà Hồ Kim Liên, chủ doanh nghiệp tư nhân hải sản Khải Hoàn cho biết, mỗi tháng doanh nghiệp tiêu thụ khoảng 7.000 kWh điện, nhân với giá bán lẻ điện trên huyện đảo Phú Quốc hiện nay cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh là 7.992 đồng (chưa có VAT), mỗi tháng chúng tôi phải trả từ 60 - 70 triệu đồng tiền điện. Chưa kể, do nguồn điện không ổn định, mỗi tuần cắt điện 1 đến 2 ngày và cắt điện đột ngột do sự cố, quá tải khiến công ăn việc làm của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đình trệ. “Có điện lưới quốc gia về ổn định, chúng tôi sẽ yên tâm mở rộng đầu tư sản xuất, đồng thời tính toán lại để điều chỉnh giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh”, bà Liên nói.

Nhiều chủ khách sạn, nhà hàng trên huyện đảo Phú Quốc đón nhận thông tin sắp có điện lưới quốc gia phấn khởi với hy vọng cơ hội gia tăng chất lượng dịch vụ, giảm giá thành để thu hút khách du lịch ngày càng đông hơn đên Phú Quốc. Giám đốc Văn hóa -Thể thao - Du lịch tỉnh Kiên Giang, ông Lê Minh Hoàng cho biết, do giá điện cho ngành dịch vụ quá cao lại không ổn định nên chưa tạo được sức bật cho ngành Du lịch Phú Quốc. Khi biết tin lưới điện quốc gia sắp được kéo ra đảo Phú Quốc, có rất nhiều nhà đầu tư đã trở lại đàm phán đầu tư các dự án trên đảo.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, ông Huỳnh Văn Hưng cho biết, sau khi điện lưới quốc gia được đấu nối, huyện sẽ ưu tiên những khu vực có dân cư còn khó khăn để thúc đẩy phát triển, giúp bà con, đặc biệt các hộ nghèo ổn định và nâng cao mức sống. Ngoài ra, Phú Quốc sẽ được đầu tư nâng cấp thành khu du lịch trọng điểm quốc gia theo quy hoạch của Chính phủ phê duyệt.

Nỗ lực để đóng điện trước Tết Âm lịch

Theo ông Lê Xuân Thái, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), hiện hạng mục đường dây 2 mạch 110 kV trên không bao gồm 2 đoạn tuyến, đoạn tuyến trên đảo Phú Quốc kéo dài từ điểm cuối của đường cáp ngầm đến TBA 110 kV Phú Quốc, dài 7,6 km, và đoạn tuyến trên bờ phía Hà Tiên dài 300 m, kéo dài từ TBA Hà Tiên đến điểm đầu của tuyến cáp ngầm đã được đơn vị thi công hoàn tất. EVN SPC đã phối hợp với Trạm kiểm lâm Rạch Cá thực hiện phát quang rừng dọc theo hành lang an toàn của đường dây, sẵn sàng đóng điện sau khi hoàn tất thi công tuyến cáp ngầm.

Tại TBA 110 kV Phú Quốc việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cũng đã được hoàn tất, Công ty Thí nghiệm điện miền Nam đang thực hiện công tác thí nghiệm hiệu chỉnh, tiến độ hoàn tất toàn bộ TBA sẽ xong trong tháng 11/2013 để sẵn sàng đóng điện. Trước đó, ở đầu bờ Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đường dây và TBA110 kV đã được triển khai hoàn chỉnh, sẵn sàng cho việc kết nối với cáp ngầm xuyên biển.

Công tác thí nghiệm điều chỉnh cho TBA 110 kV Phú Quốc sẽ hoàn tất trong tháng 11/2013 - Ảnh: Ngọc Tuấn.

Đối với phần cáp ngầm xuyên biển, ông Lê Xuân Thái cho biết, ngay sau khi ký hợp đồng với nhà thầu Prysmian (Ý), EVN SPC đã tổ chức theo dõi hợp đồng hết sức chặt chẽ, thường xuyên họp giao ban để giải quyết những khó khăn nhằm rút ngắn tiến độ. Công tác thi công lắp đặt cáp sẽ hoàn tất  vào tháng 7/2014. Tuy nhiên, Tổng công ty cũng như nhà thầu đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ, nên công tác lắp đặt cáp có thể hoàn tất trong tháng 1/2014. Nếu theo đúng tiến độ như vậy, có thể đóng điện đưa tuyến cáp ngầm vào vận hành trước Tết nguyên đán 2014.

Dự án cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc

  • Chủ đầu tư: Tổng công ty Điện lực miền Nam.
  • Tổng mức đầu tư: 2.336 tỷ đồng.
  • Gồm:

Tuyến đường dây 110kV trên không, đoạn đấu nối từ TBA 110kV Hà Tiên đến điểm tiếp bờ phía Hà Tiên là 0,3km. Đoạn đấu nối từ điểm tiếp bờ phía Phú Quốc đến TBA 110kV Phú Quốc dài 7.6km.

Phần cáp ngầm xuyên biển: Bắt đầu từ điểm tiếp bờ phía Hà Tiên đến điểm tiếp bờ phía Phú Quốc có chiều dài 55,813km (tổng mức đầu tư hơn 1.979 tỷ đồng).

Xây dựng TBA 110kV Phú Quốc với quy mô 2 máy biến áp 40 MVA (giai đoạn đầu lắp 1 máy).

 


  • 06/11/2013 08:00
  • Ngọc Tuấn
  • 4692


Gửi nhận xét